Thứ Tư, 19/06/2019, 07:22 [GMT+7]

Hợp tác ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Sáng 18/6, Học viện Ngoại giao, Quỹ Konrad Adenauer Stiftung (KAS), Đại sứ quán Australia tại Hà Nội và Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu Biển Đông đã tổ chức đối thoại biển lần thứ 5 với chủ đề “Hợp tác ASEAN trong vấn đề Biển Đông”.
 
Gần 100 đại biểu từ gần 30 cơ quan đại diện nước ngoài và tổ chức quốc tế, các bộ, ngành liên quan của chính phủ, chuyên gia, học giả và phóng viên đã tới dự đối thoại. Bốn diễn giả chính tham gia đối thoại đến từ các cơ quan nghiên cứu của Malaysia, Philippines, Singapore và Mỹ.
Các chuyên gia đã tập trung đánh giá vai trò của ASEAN trong việc quản lý tranh chấp và thúc đẩy hợp tác trong khu vực. Thực trạng hợp tác biển trong khuôn khổ các cơ chế do ASEAN dẫn dắt thời gian qua. Các đề xuất để nâng cao tính hiệu quả trong tham gia của ASEAN ở Biển Đông trong thời gian tới.
 
TS. Lê Hải Bình, Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao chia sẻ, trong bối cảnh Việt Nam vừa được bầu là Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021 và sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên của ASEAN trong năm 2020, đối thoại biển với chủ đề “Hợp tác ASEAN trong vấn đề Biển Đông” có giá trị thiết thực, góp phần tìm kiếm và đề xuất các ý tưởng mới cho các cơ quan hoạch định chính sách; đồng thời tăng cường nhận thức chung của cộng đồng về các hoạt động đối ngoại thời gian tới.
 
Phó Đại sứ Australia, bà Rebbeca Bryant khẳng định cam kết của Australia ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN tại khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương và đánh giá cao những đóng góp quan trọng của ASEAn trong duy trì an ninh và ổn định trong 50 năm qua.
 
Trong khi đó, ông Peter Girke (Trưởng Đại diện Quỹ KAS tại Hà Nội) đánh giá chuỗi đối thoại biển là diễn đàn nhằm bàn luận về chiến lược tiến hành từng bước đi nhỏ trong hợp tác khu vực, ưu tiên tìm điểm chung và xây dựng lòng tin thông qua việc giải quyết các vấn đề ít nhạy cảm, ví dụ như ô nhiễm môi trường và suy giảm nguồn cá. "Tôi tin rằng nếu cách tiếp cận này đạt được tiến bộ, các nước trong khu vực sẽ dễ dàng hơn trong giải quyết các thách thức và xung đột dài hạn”, ông Peter Girke nói.
 
Đây là sự kiện lần thứ 5 trong chuỗi đối thoại biển, bàn luận về nhiều chủ đề đa dạng liên quan đến Biển Đông. Bốn lần đối thoại trước tập trung vào các nội dung: Quản trị biển, hợp tác nghề cá, luật biển quốc tế và xử lý rác thải nhựa. Các cuộc đối thoại biển luôn nhận được sự chú ý và quan tâm của giới chuyên môn, truyền thông và công chúng.
.

Nguồn:Chinhphu.vn

.