Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201901/lien-minh-cua-saudi-khong-kich-nham-vao-thu-do-yemen-835625/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201901/lien-minh-cua-saudi-khong-kich-nham-vao-thu-do-yemen-835625/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Liên minh của Saudi không kích nhằm vào thủ đô Yemen - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 21/01/2019, 10:05 [GMT+7]

Liên minh của Saudi không kích nhằm vào thủ đô Yemen

Liên minh do Arab Saudi dẫn đầu đã tiến hành một cuộc không kịch vào thủ đô Sanaa do lực lượng Houthi nắm giữ của Yemen vào đêm qua (giờ địa phương), làm gia tăng căng thẳng giữ các bên tham chiến khi Liên Hợp Quốc đang đấu tranh để tiến hành một thỏa thuận hòa bình tại đây.
 
Kênh truyền hình Al Arabiya thuộc sở hữu của Arab Saudhi đưa tin cho biết nhiều máy bay chiến đấu của liên minh đã tấn công vào 7 mục tiêu quân sự, trong đó có căn cứ không quân al-Dulaimi, một khu vực có nhiều máy bay không người lái và cả các trại huấn luyện quân sự.
Nhà máy sản xuất nhựa tại Sanaa bị đánh sập. Ảnh Reuters.
Nhà máy sản xuất nhựa tại Sanaa bị đánh sập. Ảnh Reuters.
Trong khi đó, kênh al-Masirah TV của Houthi ngày 20-1 đưa tin rằng liên minh do phương Tây hậu thuẫn đã tiến hành 24 cuộc không kích nhằm vào Sanaa kể từ tối 19-1, bao gồm bốn cuộc tấn công vào căn cứ không quân kể trên.
 
Nguồn tin này cho biết các nhiều mục tiêu phi quân sự cũng đã bị tấn công, bao gồm một nhà máy sản xuất nhựa bị cháy rất nặng nề.
 
Các nhân viên y tế và người dân địa phương cho biết ít nhất hai thường dân đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, nhiều nhà cửa bị hư hại.
 
Leo thang chiến sự, xảy ra sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái hồi tuần trước do Houthi tiến hành nhằm vào một cuộc diễu hành quân sự của chính phủ Yemen, làm dấy lên nghi ngờ rằng sẽ phải tiến hành một vòng đàm phán thứ hai do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn trong tháng này để chấm dứt cuộc chiến kéo dài gần 4 năm qua.
 
Hàng chục ngàn người đã chết trong cuộc chiến giữa lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn với chính phủ Tổng thống Yemen Abd-Rabu Mansour Hadi do Arab Saudi hậu thuẫn, theo Reuters. Ông Hadi bị lật đổ hồi năm 2014 và liên minh do Saudi đứng đầu cùng với Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất đã phải can thiệp vào năm 2015 để khôi phục tình hình.
 
Liên Hợp Quốc đang nỗ lực tiến hành một thỏa thuận ngừng bắn và rút quân tại thành phố cảng Hodeidah, điểm nhập cảnh chính của hầu hết hàng nhập khẩu và viện trợ cho Yemen.
 
Một thỏa thuận từng đạt được trong các cuộc đàm phán do Liên Hợp Quốc tài trợ hồi tháng trước tại Thụy Điển nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công toàn diện nhằm vào cảng, một bước đột phá đáng kể trong nỗ lực hòa bình tại đây trong 5 năm qua.
 
Các nước phương Tây, bao gồm một số nước cung cấp vũ khí và tin tình báo, đã tạo áp lực để Riyadh và Abu Dhabi chấm dứt cuộc xung đột đã đẩy Yemen đến bờ vực của nạn đói thảm họa.
.

Nguồn: CAND

.