Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201609/lat-tau-cho-dan-di-cu-hon-400-nguoi-van-mat-tich-700436/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201609/lat-tau-cho-dan-di-cu-hon-400-nguoi-van-mat-tich-700436/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lật tàu chở dân di cư: Hơn 400 người vẫn mất tích - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 23/09/2016, 10:06 [GMT+7]

Lật tàu chở dân di cư: Hơn 400 người vẫn mất tích

Lực lượng cảnh sát biển Ai Cập đã tìm thấy thêm xác 9 người, nâng tổng số người thiệt mạng trong vụ lật tàu chở người di cư ở Ai Cập lên 52. Hiện vẫn còn gần 400 người mất tích.

Giới chức Ai Cập đang tiếp tục công tác tìm kiếm và cứu trợ nạn nhân. Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail cam kết sẽ hỗ trợ đầy đủ cho việc cứu hộ người bị nạn và khẳng định những người chịu trách nhiệm về sự cố phải được đưa ra công lý.

Một con tàu chở người di cư bị lật úp trên biển
Một con tàu chở người di cư bị lật úp trên biển

Theo một số nguồn tin, khi gặp nạn hôm 21/9, chiếc tàu chở khoảng 300 người di cư. Tuy nhiên, hãng thông tấn nhà nước MENA của Ai Cập dẫn các nguồn tin y tế và an ninh cho biết chiếc tàu nói trên chở hơn 600 người, bị lật ở ngoài khơi Địa Trung Hải, cách thành phố cảng Rosetta của nước này 12 km.

Những người trên tàu chủ yếu mang các quốc tịch Syria, Sudan, Ai Cập và một số nước châu Phi khác. Vụ tai nạn khiến ít nhất 52 người thiệt mạng, trong đó có 1 trẻ em và 10 phụ nữ. Hơn 160 người đã được cứu sống nhưng nhiều người vẫn mất tích.

MENA dẫn lời một quan chức địa phương cho biết: "Đây là cuộc di cư trái phép lớn nhất qua bờ biển Kafr al-Sheikh (Ai Cập) từ trước đến nay. Thông tin ban đầu cho thấy chiếc tàu bị chìm vì chở quá số người cho phép".

Lực lượng an ninh Ai Cập ngày 22/9 thông báo đã bắt giữ 4 đối tượng buôn người tình nghi liên quan đến thảm họa lật tàu này.

Từ cuối năm 2015, Ai Cập đã tăng cường các biện pháp nhằm ngăn chặn nạn buôn người và di cư trái phép. Tuy nhiên, các hoạt động di cư trái phép từ các thành phố ven Địa Trung Hải của Ai Cập, trong đó có thành phố Alexandria, đã gia tăng đáng kể trong thời gian qua, đặc biệt sau khi Liên minh châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được thỏa thuận về người di cư hồi tháng 3/2016.

Bộ Ngoại giao Ai Cập từng chỉ trích thỏa thuận trên vì lo ngại quốc gia Bắc Phi này sẽ là "bến khởi hành" mới của dòng người di cư từ nhiều nước châu Phi và Trung Đông vượt Địa Trung Hải nhằm tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp ở châu Âu. Thực trạng này cũng đang khiến châu Âu lo ngại rằng các phần tử Hồi giáo cực đoan từ bán đảo Sinai của Ai Cập có thể trà trộn vào dòng người di cư để xâm nhập trái phép vào Lục địa già.

Vụ lật tàu chở người di cư lần này xảy ra đúng vào thời điểm các nhà lãnh đạo thế giới đang có mặt tại hội nghị thượng đỉnh đặc biệt của Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ) bàn về cuộc khủng hoảng người tị nạn mà Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi là “bài kiểm tra khẩn cấp nhất trong thời đại chúng ta”.

Theo báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc, kể từ năm 2014, hơn 10.000 người di cư đã thiệt mạng khi cố vượt Địa Trung Hải để tới châu Âu. Từ đầu năm tới nay, hơn 300.000 người tị nạn và di cư đã tới châu Âu qua vùng biển này và số tàu chở người di cư đi từ Ai Cập đến Italy đã lên tới 1.000.

.

Nguồn: Chinphu.vn

.