Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201505/nga-my-va-an-y-sau-nhung-gio-khoai-tay-607977/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201505/nga-my-va-an-y-sau-nhung-gio-khoai-tay-607977/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nga-Mỹ và ẩn ý sau những giỏ khoai tây - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/05/2015, 08:56 [GMT+7]

Nga-Mỹ và ẩn ý sau những giỏ khoai tây

Tại cuộc gặp gỡ ở Sochi, Nga, Bộ trưởng Ngoại giao Nga S.Lavrov đã tặng cho Ngoại trưởng Mỹ J.Kerry cả một giỏ khoai tây chứ không chỉ có hai củ như trước đây ông J.Kerry đã từng tặng ông S.Lavrov. Giới truyền thông đang “buốt óc” để tìm ra những ẩn ý đằng sau những củ khoai tây này.
 
Cùng một giỏ khoai tây, ông S.Lavrov còn tặng ông J.Kerry một giỏ cà chua (theo gới thiệu đây là “cây nhà lá vườn” của vùng đất Krasnodar, nơi mà Sochi cũng là địa danh trực thuộc) và chiếc áo phông có in hình biểu tượng kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít. 
Cùng một giỏ khoai tây, Ngoại trưởng Nga còn tặng Ngoại trưởng Mỹ một giỏ cà chua.
Cùng một giỏ khoai tây, Ngoại trưởng Nga còn tặng Ngoại trưởng Mỹ một giỏ cà chua.
Theo các nhà báo đây là câu trả lời mà Bộ trưởng Ngoại giao Nga muốn gửi gắm tới Ngoại trưởng Mỹ vì tại cuộc gặp gỡ ở Paris năm 2014, ông J.Kerry đã bất ngờ tặng ông S.Lavrov hai củ khoai tây được thu hoach từ Bang Ohio.
 
“Tặng khoai tây sống kể ra cũng thật đặc biệt, tuy nhiên, làm quà bằng sản vật này trong đối ngoại thì thật là khó hiểu” – tạp chí Vox của Mỹ  viết. Cũng theo tạp chí này thì tòa soạn đã nhận được rất nhiều thắc mắc mong được giải thích ẩn sau cách tặng quà này.
 
Cũng theo Vox thì J.Kerry là một triệu phú, không hiểu ông nảy ra ý tưởng này từ đâu mà lại tặng ông S.Lavrov hai củ khoai tây, hơn nữa, liệu có phải đây là khoai tây do chính ông đã gieo trồng? và “Trước đây Ngoại trưởng Mỹ đã tặng Ngoại trưởng Nga hai củ khoai tây và nay thì Ngoại trưởng Nga tặng lại Ngoại trưởng Mỹ còn nhiều hơn thế - cả một giỏ khoai tây! Điều này liệu có phải chứng tỏ Nga đã thắng thế Mỹ trong cuộc “chạy đua sản phẩm công nghệ cao?”.
 
Còn theo Washington Post thì việc ông J.Kerry và ông S.Lavrov dùng khoai tây để tặng cho nhau vẫn còn “dễ chịu” hơn nhiều so với việc bà Hillary Clinton năm 2009 (khi đó đang là Ngoại trưởng Mỹ) thay vì đáng ra phải tặng ông S.Lavrov núm công tắc với dòng chữ “Perezagruzka” (khởi động lại) nhưng do sơ suất không kiểm tra đã tặng Ngoại trưởng Nga với dòng chữ “Peregruzka” (quá tải). 
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.