Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201504/nhung-cau-tra-loi-gay-sot-cua-tong-thong-nga-602333/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201504/nhung-cau-tra-loi-gay-sot-cua-tong-thong-nga-602333/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những câu trả lời gây 'sốt' của Tổng thống Nga - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 18/04/2015, 15:12 [GMT+7]

Những câu trả lời gây 'sốt' của Tổng thống Nga

Ngày 16/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có buổi đối thoại trực tiếp với người dân. Ở lần đối thoại thứ 13 này, ông Putin nhận được số lượng câu hỏi kỷ lục từ người dân- hơn 3 triệu câu.

 
Các chủ đề mà người dân Nga quan tâm bao gồm: Lệnh cấm vận của phương Tây và cuộc khủng hoảng kinh tế đang xảy ra tại Nga. Bên cạnh đó, chính sách đối ngoại, trong đó trọng tâm là những căng thẳng giữa Nga với phương Tây xung quanh cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine cũng được người dân Nga chất vấn người đứng đầu đất nước.
 
Theo Tổng thống Nga, đây là cuộc thăm dò dư luận lớn nhất. Hàng triệu câu hỏi được tiếp nhận thông qua các kênh khác nhau, cung cấp những lát cắt rất đáng tin cậy rằng ở thời điểm ấy, xã hội đang quan tâm và lo ngại điều gì.
 
Dưới đây là những vấn đề ông Putin trả lời người dân Nga:
 
Về tham vọng đế quốc
 
Tôi muốn nhấn mạnh rằng, chúng ta không chủ trương khôi phục chủ nghĩa bá quyền nước lớn vì không có tham vọng này. Nhưng chúng ta có thể đảm bảo an ninh và sự bình ổn, kể cả cho người dân Nga ở nước ngoài, những nước SNG, bằng cách phát triển quan hệ và hợp tác.
 
Không coi ai là kẻ thù
 
Chúng ta không coi ai trong cộng đồng quốc tế là kẻ thù và cũng không cố chọc giận để ai đó coi chúng ta là kẻ thù. Chúng ta không có ý định gây hấn với ai, nhưng tất nhiên sẽ củng cố khả năng quốc phòng để dập tắt những ý định xâm lược Nga.
 
Về liên minh của Nga
 
Vua Alekxandr III (Đệ Tam) từng nói nước Nga chỉ có 2 liên minh- đó là Quân đội và Hải quân. Khi chia tay với con mình, ông nói rằng  nước ngoài họ rất sợ sự vĩ đại của nước Nga. 
 
Nói một cách nghiêm túc, chúng ta phải xem xét những mối đe dọa hiện nay, đó là khủng bố, bài ngoại, tội phạm có tổ chức. Có rất nhiều người và nhiều nước trên thế giới ủng hộ cuộc chiến của chúng ta.
 
Đừng trông chờ gì cả
 
Đừng chờ mong những biện pháp trừng phạt sẽ được dỡ bỏ, bởi vì đây là những vấn đề mang ý nghĩa chính trị và chiến lược của các đối tác của chúng ta, nhằm kìm hãm sự phát triển và làm suy yếu nước Nga. Điều mà chúng ta cần quan tâm đó là những vấn đề nội tại của đất nước, của nền kinh tế đang hiện hữu để phấn đấu và khắc phục. 
 
Đừng nên trông chờ gì cả. Phải nhìn thẳng vào sự thật, biến nguy thành cơ để từ đó vượt qua thách thức và phát triển.
 
Cú hích
 
Trên thực tế, các lệnh trừng phạt giúp ích cho Chính phủ và Ngân hàng Trung ương, có thể nói rằng, “do trừng phạt, chúng ta buộc phải làm như vậy”, nhưng cũng đã đến lúc chúng ta phải chuyên nghiệp hơn, quyết liệt hơn và kịp thời chỉnh sửa chính sách kinh tế. Đó chính là những điều chỉnh đã được đưa ra và triển khai trong thời gian qua.
 
Sẵn sàng hợp tác
 
Mối quan hệ với phương Tây đã trở nên xấu đi, đó không là lỗi do chúng ta, bởi vì nước Nga luôn muốn xây dựng mối bang giao bình thường với tất cả các nước Đông cũng như Tây. Tuy nhiên, họ không cần bang giao mà họ muốn chúng ta là chư hầu- ý tôi nói đến nước Mỹ. Nga sẽ không cho phép hành xử kiểu như vậy. Điều kiện quan trong nhất để bình thường hoá quan hệ đó là phải tôn trọng các lợi ích của Nga.
 
Điều đó không có nghĩa là nước Nga cố tình thổi phồng và gây hấn để tự tách mình ra. Chúng ta luôn sẵn sàng hợp tác dù quan điểm còn có những khác biệt
 
Đồng ruble đang phục hồi
 
Một số hạn chế và trở ngại có tính ngoại lai đã ảnh hưởng ít nhiều đến tốc độ tăng trưởng của Nga. Nhưng nhìn chung, hiện nay đồng ruble đang phục hồi, thị trường chứng khoán đang lên. Chúng ta đã không bị hút vào vòng xoáy của lạm phát.
 
Về sự tăng giá
 
Năm 2014, theo số liệu thống kê, giá cả hàng tiêu dùng tăng 11,4%. Điều này gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Nhưng trong tháng 3 vừa rồi, đà gia tăng của lạm phát đã giảm xuống 3 lần. Theo tính toán, năm ngoái thu nhập thực tế của người tiêu dùng giảm 1% còn lương thì tăng 1,3%. 
 
Dù đã có những điều chỉnh, nhưng do nhiều diễn biến kinh tế khó lường đã dẫn tới hiện tượng thoái vốn. Tuy nhiên theo tôi tình hình cũng chưa tới mức trầm trọng.
 
Ukraine tự để Donbass tuột khỏi tay
 
Hiện nay, lãnh đạo của Ukraine đã mắc phải quá nhiều sai lầm, kết quả thì như chúng ta đã thấy. Đó là do cả Tổng thống và Chính phủ đã chọn con đường đi như thế cho mình. Chúng ta không có ý định can thiệp bắt Ukraine phải hành xử như thế này hoặc thế khác. 
 
Đó không phải là công việc của chúng ta. Tuy nhiên Nga có quyền bày tỏ ý kiến của mình. Chúng ta không trông mong gì từ phía Kiev, chỉ ngoại trừ một điều đó là mối quan hệ đối tác bình đẳng trên tất cả các phương diện.
 
Thảm hoạ đối với Ukraine hiện nay chính là ở chỗ Kiev đã tự để vùng Donbass tuột khỏi tay mình.
 
Ukraine là quốc gia độc lập và có chủ quyền và điều này cần phải được tôn trọng. Chúng ta đã đồng ý để họ được tách ra và tuyên bố độc lập. Đó là những vấn đề của quá khứ và cần phải được tôn trọng.
 
Không có sự hiện diện của quân đội Nga ở Donbass
 
Tôi khẳng định rằng không có sự hiện diện của quân đội Nga tại Ukraine. Nhân đây tôi cũng muốn mượn lời của Tổng Tham mưu trưởng quân đội Ukraine tại cuộc gặp với các đồng nghiệp nước ngoài, ông ấy đã công khai xác nhận rằng “chúng ta không chiến đấu với quân đội Nga”.
 
Tương lai của Donbass- ý nguyện của dân chúng
 
Theo tôi có rất nhiều cách để thực thi những thoả thuận đã ký tại Minsk. Tuy nhiên tiếng nói quyết định cuối cùng lại chính là ý nguyện của dân chúng, những người đang sinh sống tại Donbass. Và ở một chừng mực nào đó phụ thuộc vào sự uyển chuyển và sáng suốt trong các chính sách của Kiev về vấn đề này
 
Vụ sát hại Boris Nemtsov: Việc làm hèn hạ
 
Đây là việc làm hèn hạ và bỉ ổi. Khoảng sau 1 đến một ngày rưỡi các cơ quan điều tra đã tìm ra kẻ thực thi. Tuy nhiên còn rất nhiều việc phải làm để làm sáng tỏ có hay không có kẻ chủ mưu trong việc này. Hiện nay các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục làm việc
 
Về các đối tác nước ngoài
 
Chúng ta không chọn các đối tác trên cơ sở cảm tính. Phải xuất phát từ các quyền lợi của quốc gia, của dân tộc để xây dựng định hướng cho mình.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.