Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201408/bo-truong-gtvt-nghe-dn-van-tai-bien-than-kho-517652/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201408/bo-truong-gtvt-nghe-dn-van-tai-bien-than-kho-517652/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bộ trưởng GTVT nghe DN vận tải biển "than khổ" - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 06/08/2014, 07:49 [GMT+7]

Bộ trưởng GTVT nghe DN vận tải biển "than khổ"

Tại Hội nghị đối thoại trực tuyến sáng 5/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng trực tiếp lắng nghe rất nhiều phản ánh, kiến nghị, bức xúc từ phía DN cảng biển, vận tải biển.

123
Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng lãnh đạo Bộ GTVT lắng nghe kiến nghị từ DN vận tải biển

Ông Đỗ Xuân Quỳnh, Tổng Thư ký Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam cho biết khó khăn lớn nhất đối với các DN vận tải biển hiện nay là tình trạng thiếu vốn nghiêm trọng, không chỉ thiếu vốn phát triển đội tàu mà còn thiếu vốn lưu động để duy trì sản xuất kinh doanh.

“Đơn cử, khi mua tàu, đóng tàu, các chủ tàu đều phải vay vốn ngân hàng với lãi suất cao. Hiệp hội kiến nghị Bộ GTVT và các ban, bộ, ngành liên quan có chính sách cho doanh nghiệp vay vốn ưu đãi. Đồng thời, Hiệp hội cũng kiến nghị Chính phủ chưa nên tăng phí và lệ phí hàng hải hiện nay để tháo gỡ bớt khó khăn trước mắt cho DN”, ông Đỗ Xuân Quỳnh nói.

Bên cạnh đó, do sự đầu tư thiếu đồng bộ giữa hạ tầng cảng và hạ tầng giao thông kết nối kèm theo các chính sách đầu tư khai thác chưa kịp thời, dẫn đến tình trạng mất cân đối trong phát triển cảng biển, có nơi thiếu cầu bến để bốc dỡ hàng hóa, có nơi mật độ cầu bến đưa vào quá lớn so với nhu cầu thông quan hàng hóa. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh khai thác cảng.

Đây là nguyên nhân không nhỏ khiến chi phí logistics của Việt Nam hiện nay đang cao hơn rất nhiều so với các nước phát triển như Mỹ và cao hơn cả các nước đang phát triển như Trung Quốc và Thái Lan.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định phát triển ngành hàng hải trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục cho rà soát lại chiến lược quy hoạch phát triển cảng biển trên cả nước nhằm đồng bộ hoá cơ sở hạ tầng ngành hàng hải kết nối được với đường sắt, đường bộ, đường biển và đường hàng không.

Đồng thời, Bộ sẽ cùng các bộ, ngành liên quan tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận tiện nhất trong thời gian tới.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu cơ quan chức năng của Bộ GTVT phải tập hợp tất cả các ý kiến của DN, tổng hợp và trình lên Chính phủ trong dự thảo sửa đổi luật hàng hải vào tháng 10/2014 nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm, lượng hàng hoá thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam ước đạt 176,1 triệu tấn, đạt 49,81% so với kế hoạch năm 2014 và tăng 13,86% so kế hoạch năm 2014 và tăng 13,86% so với cùng kỳ năm 2013, hàng container đạt 4,77 triệu TEUs (dung tích container), tăng 19,46% so với cùng kỳ năm 2013.

.

Nguồn: chinhphu.vn

.