Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201304/27445-chu-dong-ngan-nguy-co-nhiem-cum-h7n9-391745/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201304/27445-chu-dong-ngan-nguy-co-nhiem-cum-h7n9-391745/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ động ngăn nguy cơ nhiễm cúm H7N9 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 07/04/2013, 07:48 [GMT+7]
27445

Chủ động ngăn nguy cơ nhiễm cúm H7N9

Kiểm tra thân nhiệt khách
 
Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, bác sĩ Hoàng Ngọc Hùng, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, đơn vị giám sát dịch bệnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, cho biết các biện pháp nghiệp vụ đã được tăng cường; toàn bộ hành khách nhập cảnh đều được đo thân nhiệt và các đơn vị chức năng trực 24/24.
 
Trước đó, lực lượng chức năng cũng thực hiện giám sát trên chuyến bay và yêu cầu các hãng hàng không tăng cường phòng tránh bằng việc rửa tay sau tiếp xúc với khách…
 
“Chúng tôi đã nhận được công văn khẩn của Bộ Y tế về tăng cường công tác phòng chống virus cúm gia cầm H7N9 vào ngày 5-4. Thực tế, những công tác này luôn được thực hiện mỗi ngày nhưng trong bối cảnh hiện nay thì tăng cường hơn”, ông Hùng nói.
 
Cũng theo ông Hùng, H7N9 là một thể cúm, biểu hiện là bệnh nhân bị sốt nên khá dễ phát hiện khi đo thân nhiệt. Nếu có diễn biến khác, đơn vị này sẽ có biện pháp mạnh.
 
Ông Hùng cho rằng, người dân và các cơ quan truyền thông nên bình tĩnh bởi dịch bệnh này chưa phát hiện lây từ người sang người. “Chúng tôi đã kiểm tra lại tất cả các tài liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, Hồng Kông… và thấy rằng, chưa có bằng chứng thể hiện loại cúm này truyền từ người sang người mà mới chỉ từ động vật sang người. Do vậy cần bình tĩnh, tránh gây ảnh hưởng đến ngành du lịch”, ông Hùng nói thêm.
 
Trước đó tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), hôm 4-4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch nguy hiểm và mới nổi đã đến đây kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh.
 
Đại diện Ban quản lý sân bay Nội Bài cho biết đang sử dụng hai máy đo thân nhiệt, áp dụng đối với tất cả hành khách. Đến thời điểm sáng 6-4, chưa có trường hợp nào phát hiện nghi ngờ nhiễm virus cúm H7N9 tại cửa khẩu này.
 
Hiện ban quản lý sân bay Nội Bài đang phối hợp với các đơn vị liên ngành kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra giám sát chặt chẽ nguồn thực phẩm nhập khẩu là gia cầm và có nguồn gốc gia cầm tại cửa khẩu sân bay. Ngoài ra công tác chuẩn bị hóa chất khử trùng, thuốc và dụng cụ cấp cứu, đảm bảo khám phân loại sơ cấp cứu cách ly tạm thời và vận chuyển người bệnh, xử lý môi trường đã hoàn tất .
 
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị nếu phát hiện người nghi nhiễm bệnh cần cách ly kịp thời, lấy mẫu xét nghiệm. Địa điểm ban đầu được chọn để điều trị bệnh nhân là Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
 
Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế tại sân bay Nội Bài cũng được đề nghị thành lập đường dây nóng để hành khách cung cấp thông tin về dịch bệnh, các trường hợp nghi ngờ bị cúm và cũng chưa nhất thiết phát tờ khai kiểm dịch y tế quốc tế.
 
Chưa phát hiện ca nghi nhiễm H7N9
 
Trong công văn số 1807/BYT-DP gửi các Viện vệ sinh dịch tễ, viện Pasteur và Sở Y tế các tỉnh, thành trên cả nước, Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị này phối hợp với cơ quan thú y và chính quyền địa phương tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử ký kịp thời ổ dịch cúm trên gia cầm, cũng như các trường hợp mắc bệnh viêm phổi nặng nghi do vi rút, kịp thời lấy mẫu gửi về các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur để xét nghiệm tác nhân gây bệnh.
 
Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM Trần Ngọc Hữu, cho biết đến ngày 6-4 vẫn chưa phát hiện trường hợp nào nghi nhiễm cúm H7N9 trên người tại Việt Nam nhưng các biện pháp đã được chuẩn bị.
 
“Mọi phương tiện, vật tư, hóa chất xét nghiệm mẫu H7N9 đã chuẩn bị sẵn sàng tại Viện Pasteur TPHCM, tương tự như công tác xét nghiệm bệnh những cúm thông thường. Trong thực tế vì chưa có một trường hợp nào nghi nhiễm bệnh A (H7N9) cụ thể cho nên chưa thể nói quy trình xét nghiệm, xác định tác nhân gây bệnh, chữa trị tiến hành có tương tự như một ca nhiễm bệnh cúm thông thường hay không”, ông Hữu nói.
 
Chủ động ngăn ngừa
 
Một nguồn tin từ Phòng chống dịch và kiểm soát truyền nhiễm (thuộc Cục Y tế dự phòng) cho biết, để chủ động ngăn chặng sự xâm nhiễm chủng vi rút cúm H7N9 vào Việt Nam, đơn vị đang phối hợp cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương, chi cục hải quan các cửa khẩu biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, Campuchia, Lào, khẩn trương tăng cường giám sát, kiểm tra nguồn nhập khẩu gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới, ngăn ngừa nhập lậu gia cầm. Ngoài ra, các biện pháp quản lý cũng đã được tăng cường đối với các hoạt động mua bán gia cầm, nhằm hạn chế việc lưu thông gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường.
 
Các địa phương trên cả nước hiện đang khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành công tác phòng, chống dịch tại địa phương, đặc biệt tại các vùng có nguy cơ như khu vực cửa khẩu biên giới phía Bắc; các khu vực đầu mối buôn bán, giết mổ gia cầm; khu vực có gia cầm ốm, chết không rõ nguyên nhân.
 
Các bước phòng tránh nhiễm H7N9
 
Cơ quan chức năng khuyến nghị người dân thường xuyên rửa tay với xà phòng; không sử dụng gia cầm, sản phẩm của gia cầm không rõ nguồn gốc; phải báo gấp chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn khi phát hiện có gia cầm bệnh, chết. Người trở về nước từ khu vực có bệnh phải áp dụng các biện pháp phòng bệnh, khai báo tình trạng sức khỏe cho cơ quan y tế địa phương để được theo dõi sức khỏe. Khi có các biểu hiện cúm như ho, đau ngực, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn khám, điều trị kịp thời.

TheSaigontimes
.