Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201304/27341-cong-an-nghe-an-thuc-hien-tot-quy-che-phoi-hop-an-ninh-truong-hoc-391814/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201304/27341-cong-an-nghe-an-thuc-hien-tot-quy-che-phoi-hop-an-ninh-truong-hoc-391814/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công an Nghệ An thực hiện tốt quy chế phối hợp an ninh trường học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 03/04/2013, 07:50 [GMT+7]
27341

Công an Nghệ An thực hiện tốt quy chế phối hợp an ninh trường học

Thực hiện Quyết định 46/2007 của Bộ GD&ĐT, Thông tư liên tịch số 34/2009/TTLT-BGDĐT-BCA của Bộ GD&ĐT- Bộ Công an hướng dẫn phối hợp thực hiện công tác bảo đảm ANTT tại các cơ sở GD thuộc hệ thống GD quốc dân, ngày 2/10, Sở GD&ĐT, Công an tỉnh và các trường ĐH - CĐ tổ chức lễ ký kết phối hợp công tác bảo đảm ANTT trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
 
Thượng Tá Vũ Chiến Thắng, P.Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại Hội nghị Sơ kết 2 năm thực hiện quy chế phối hợp AN trường học và giao ban AN các trường CN-DN
 
Sau hai năm phối hợp thực hiện, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an tỉnh, công an các huyện, thành thị, công tác đảm bảo ANTT trong các cơ sở GD đã có nhiều chuyển biến tích cực.
 
Toàn tỉnh hiện có 28 trường ĐH, CĐ, TCCN và dạy nghề, chủ yếu tập trung tại TP Vinh (20/28 trường). Hàng năm, các trường tuyển mới khoảng 27.000 HSSV, chưa kể số HSSV đào tạo ngắn hạn. So với nhiều địa phương khác trong cả nước, tỉ lệ HSSV học tập trên địa bàn tỉnh Nghệ An ở nội trú nhìn chung còn thấp (chỉ khoảng 4%).
 
Bên cạnh đó, một bộ phận HSSV chưa xác định được mục tiêu, động cơ học tập đúng đắn, thiếu ý chí vươn lên, có những biểu hiện lệch lạc về lối sống, vi phạm các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật. Khả năng tự học, tự nghiên cứu của nhiều sinh viên hiện nay nhìn chung còn yếu, một bộ phận ít quan tâm đến các hoạt động của Hội SV, Đoàn TN. Tình trạng thiếu việc làm và làm việc không đúng với chuyên môn được đào tạo đã ảnh hưởng không nhỏ tới tư tưởng, động cơ học tập của HSSV.
 
Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Quy chế phối hợp an ninh trường học và giao ban an ninh các trường chuyên nghiệp và dạy nghề
 
Trong khi đó, các thế lực thù địch và các phần tử xấu vẫn ráo riết tìm cách tuyên truyền lôi kéo, kích động HSSV vào những hoạt động gây mất ANTT. Đây được coi là những khó khăn chung trong công tác quản lý ANTT tại các nhà trường trên địa bàn tỉnh ta. Vì vậy, khi thực hiện quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh - Sở GD&ĐT - các trường ĐH, CĐ, TCCN-DN, các trường đã hưởng ứng tham gia nhiệt tình và mang lại những kết quả thiết thực.
 
Ngoài sự nỗ lực của các trường ĐH, CĐ, TCCN-DN, Công an Nghệ An đã tham gia tích cực, góp phần không nhỏ vào thành công chung của việc thực hiện công tác phối hợp đảm bảo giữ gìn ANTT trong HSSV. Trong thời gian 2 năm thực hiện quy chế phối hợp, lãnh đạo Công an tỉnh đã tham mưu ban hành nhiều văn bản, chỉ thị hướng tới mục tiêu giảm thiểu tình trạng gây mất ANTT, vi phạm pháp luật… trong giới HSSV.
 
Ngoài việc tham mưu cho Sở GD&ĐT triển khai có hiệu quả nhiều nội dung trọng tâm, lãnh đạo công an tỉnh còn tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 27/2012/CT- UBND ngày 2/11/2012 về việc đảm bảo ANTT trong các trường ĐH, CĐ, TCCN-DN; tham mưu phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, xây dựng mô hình và nhân rộng điển hình tiên tiến, nâng cao và phát huy vai trò của cụm liên kết về ANTT của trường học và chính quyền địa phương.
 
Công an các huyện, thành thị được chỉ đạo phải tích cực phối hợp với các trường học, cơ sở giáo dục đóng trên địa bàn thực hiện có hiệu quả Quyết định 71/2008-UBND của UBND tỉnh về quản lý HSSV; tăng cường tuần tra kiểm soát giao thông, đẩy mạnh công tác tấn công truy quét các loại tội phạm, xóa các tụ điểm nóng về ma túy, cờ bạc, tệ nạn xã hội… tại các địa điểm có trường học nhằm xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh trước các cổng trường.
 
Nhiều đợt sinh hoạt chính trị tại các trường ĐH, CĐ, TCCN-DN, lãnh đạo Công an các địa phương có trường học đứng chân đều cử các chiến sĩ công an có kinh nghiệm đến nói chuyện chuyên đề về an ninh trường học, kiến thức về biển đảo Việt Nam, phổ biến luật an toàn giao thông đường bộ..., tổ chức cho HSSV ký cam kết không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội.
 
Theo báo cáo sơ bộ của Sở GD&ĐT Nghệ An, năm 2012, số vụ việc vi phạm pháp luật trong các trường ĐH, CĐ, TCCN-DN đã giảm đáng kể. Trước năm 2012, có 39 HSSV gây rối trật tự, 17 HSSV trộm cắp tài sản, 42 HSSV vi phạm giao thông thì năm 2012 chỉ còn 7 vụ gây rối trật tự, 8 vụ trộm cắp tài sản, 16 vụ vi phạm luật giao thông… Điều đáng nói là, công tác phối hợp đã tạo được mối liên kết chặt chẽ giữa nhà trường - công an - gia đình - địa phương nơi cư trú - chủ nhà trọ.
 
Các trường đã chủ động phối hợp với lực lượng công an địa phương, Công an TP, Công an tỉnh tổ chức tốt hơn việc đảm bảo ANTT trong các trường học. Được công an các phường xã, các trường quan tâm tuyên truyền, các chủ trọ dần dần nâng cao được nhận thức, từ đó phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trong công tác quản lý HSSV.
 
Từ nhiều hoạt động phối hợp trên, tư tưởng trong tầng lớp HSSV trên địa bàn tỉnh ta đã có nhiều chuyển biến tích cực; các HSSV là giáo dân đã thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, thực hiện “kính chúa yêu nước”, học tập tốt, rèn luyện tốt, tham gia các hoạt động tôn giáo theo đúng quy định của pháp luật.
 
Nhiều đóng góp đã được ghi nhận, tuy nhiên, với quyết tâm thực hiện tốt hơn nữa công tác đảm bảo ANTT trong các cơ sở GD trên địa bàn tỉnh Nghệ An, lực lượng CA Nghệ An tự nhận thấy còn nhiều việc phải làm trong thời gian tới. Phát biểu tại Hội nghị Sơ kết 2 năm thực hiện quy chế phối hợp an ninh trường học và giao ban an ninh các trường chuyên nghiệp và dạy nghề tổ chức vào ngày 2/4/2013, Thượng tá Vũ Chiến Thắng, P.Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh việc ổn định tư tưởng của HSSV trong thời đại diễn biến hòa bình, tự diễn biến là điều hết sức quan trọng. HSSV là tầng lớp có trình độ, nhận thức cao tuy nhiên kinh nghiệm sống, va chạm ngoài xã hội còn hạn chế.
 
Hiện nay, các thế lực thù địch đã chuyển hướng, thay đổi phương thức tiếp cận HSSV khiến công tác đảm bảo an ninh trường học hết sức nhạy cảm và cấp thiết. Thay vì tiếp cận bằng vũ trang, các lực lượng thù địch đã nắm bắt được các điểm yếu, mạnh của HSSV và thành lập các diễn đàn, lôi kéo bằng các quỹ, các chương trình nhân đạo, từ thiện…Các cơ sở GD phải hết sức nêu cao cảnh giác và phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, chính quyền địa phương để có định hướng, uốn nắn kịp thời những quan điểm, tư tưởng lệch lạc trong HSSV hiện nay.

Văn Dũng
.