Thứ Năm, 20/04/2023, 16:33 [GMT+7]

Cảnh giác với chiêu trò 'việc nhẹ, lương cao' tại nước ngoài

(Congan.nghean.gov.vn)-Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh vừa chủ trì phối hợp với các lực lượng liên quan phá thành công chuyên án mua bán người và mua bán người dưới 16 tuổi, bắt giữ 01 đối tượng.

Đối tượng Lê Bảo Tín
Đối tượng Lê Bảo Tín

Ngày 20/4/2023, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An đang tạm giữ hình sự đối tượng cầm đầu Lê Bảo Tín (sinh năm 1994), trú tại thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông để điều tra, làm rõ về hành vi mua bán người và mua bán người dưới 16 tuổi.

Theo kết quả điều tra tháng 7/2022, Tín sang nước ngoài để tìm việc làm. Tại đây, Tín được một đối tượng người ngoại quốc (Tín gọi đối tượng này là “ông chủ”) thuê và trả lương 17 triệu đồng/tháng với điều kiện lập nhóm đa cấp lừa người Việt Nam mở tài khoản đầu tư tiền điện tử rồi chiếm đoạt. Mặc dù biết rõ hoạt động của nhóm mà mình đang làm là lừa đảo, vi phạm pháp luật, tuy nhiên khi biết thông tin nếu dụ dỗ, lừa đưa được thêm người tham gia vào nhóm sẽ được trả 35 triệu đồng/người... Tín đã liên lạc về quê dụ dỗ, lừa đưa người sang để hưởng tiền hoa hồng nói trên. Từ tháng 8/2022 đến đầu tháng 10/2022, Lê Bảo Tín đã 03 lần thực hiện hành vi trên và đưa 11 người sang nước ngoài làm việc. Các nạn nhân bị Tín lừa bán cho “ông chủ” được tổ chức thành một nhóm và bị ép ký các hợp đồng để thực hiện hành vi lừa đảo, dụ dỗ các nạn nhân khác đánh bạc trực tuyến, kinh doanh tiền ảo... trên không gian mạng; bị cưỡng ép lao động, không cho ra khỏi cơ sở. Quá trình làm việc được giao chỉ tiêu lừa đảo, dụ dỗ người chơi theo ngày cụ thể; nếu làm không được việc sẽ bị bán sang các chủ sử dụng lao động khác hoặc bắt gọi điện về cho gia đình, người thân tại Việt Nam để nộp tiền chuộc mới cho về nước.

Cơ quan Công an làm việc với Lê Bảo Tín
Cơ quan Công an làm việc với Lê Bảo Tín

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ ngày 08/4/2023, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An chủ trì, phối hợp Công an huyện Con Cuông bắt Lê Bảo Tín về hành vi mua bán người và mua bán người dưới 16 tuổi.

Tại cơ quan Công an, đối tượng Lê Bảo Tín đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Hiện, 11 nạn nhân bị Tín lừa bán đã được trở về đoàn tụ với gia đình, chuyên án đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Công an Nghệ An khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước các lời mời, kêu gọi đi nước ngoài làm việc nhẹ, lương cao, không mất chi phí đi lại... của các đối tượng. Trước khi nhận lời đi làm, nhất là đi làm việc ở nước ngoài cần tìm hiểu thật kỹ về địa danh, địa điểm nơi mình định đến làm việc, đặc điểm, thông tin nhân thân của người giới thiệu và cùng mình đi làm việc tại đó như thế nào, nên tham khảo ý kiến của mọi người và cung cấp thông tin cho gia đình, người thân về địa điểm nơi làm việc và công việc của mình, thông tin về người cùng đi trước khi quyết định xuất cảnh.

Khi phát hiện thông tin về các đối tượng, đường dây lôi kéo, môi giới, tổ chức đưa người sang nước ngoài làm việc, nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo, mua bán người, cần thông báo cho người thân, gia đình và kịp thời trình báo cho cơ quan Công an để cơ quan chức năng kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, điều tra, xử lý.

 

.

Văn Hậu

.