Thứ Hai, 05/09/2022, 11:28 [GMT+7]

Làm việc xuyên lễ, cấp căn cước phục vụ Nhân dân

(congan.nghean.gov.vn)-Nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân trên địa bàn, lực lượng Công an Nghệ An đã triển khai các tổ công tác về xã, xuống thôn tiếp nhận và làm căn cước công dân gắn chíp cho người dân trong những ngày nghỉ, dịp Lễ 02/9. Trong 04 ngày nghỉ lễ, lực lượng Cảnh sát hành chính trên địa bàn toàn tỉnh đã tiến hành cấp 24.328 căn cước công dân cho người dân.

Trong dịp nghỉ lễ có rất nhiều người dân đến bộ phận một cửa Công an tỉnh Nghệ An làm thủ tục cấp căn cước công dân
Trong dịp nghỉ lễ có rất nhiều người dân đến bộ phận một cửa Công an tỉnh Nghệ An làm thủ tục cấp căn cước công dân

Ghi nhận tại các điểm làm căn cước công dân trên địa bàn thành phố Vinh trong đợt nghỉ lễ, có rất đông người dân đến làm thủ tục. Phần lớn người dân đến làm thủ tục cấp căn cước công dân là người làm ăn xa, chưa có điều kiện về quê và số học sinh, sinh viên về quê nghỉ lễ... Với phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ”, các tổ công tác không chỉ làm việc xuyên nghỉ lễ, mà còn liên tục làm việc thông trưa, thông tối và chỉ đóng máy khi hội trường không còn người dân chờ đợi. Nói về sự tận tâm của cán bộ, chiến sĩ làm căn cước công dân tại phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh, chị Phạm Ái Linh cho biết “Mặc dù là ngày nghỉ lễ nhưng các đồng chí rất nhiệt tình. Dù biết là ngày nghỉ lễ ai cũng dành thời gian cho gia đình, người thân nhưng các cô, chú không quản ngại ngày đêm vẫn làm việc để cấp căn cước công dân cho người dân”.

Tại trụ sở Công an các xã trên địa bàn có rất nhiều người dân đến làm thủ tục cấp căn cước công dân
Tại trụ sở Công an các xã trên địa bàn có rất nhiều người dân đến làm thủ tục cấp căn cước công dân

Để người dân biết chủ trương về việc lực lượng Công an làm căn cước công dân cả các ngày nghỉ lễ, Công an Nghệ An đã yêu cầu Công an các xã, huyện phối hợp với đài truyền thanh xã thông báo rộng rãi lịch công tác cho Nhân dân. Đồng thời, phối hợp với bí thư chi bộ, trưởng thôn đến tận nhà thông báo, mời Nhân dân đến trụ sở làm căn cước. Đặc biệt, trong quá trình rà soát, đối với các trường hợp người cao tuổi, người gặp khó khăn trong việc di chuyển, lực lượng Công an xã sẽ phối hợp với các đơn vị cử người và phương tiện về tận nhà đón công dân đến trụ sở làm căn cước. Ngoài ra, một số trường hợp đặc biệt không thể đến trụ sở, các tổ công tác sẽ căn cứ tình hình thực tế của đường truyền máy móc để đến tận nhà cấp căn cước cho người dân.

Trường hợp người già yếu, bệnh tật được cán bộ, chiến sĩ xuống tận nhà làm thủ tục
Trường hợp người già yếu, bệnh tật được cán bộ, chiến sĩ xuống tận nhà làm thủ tục

Là một người trong số hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đang tăng cường về tận các thôn, bản phục vụ người dân làm căn cước công dân, đồng chí Thượng úy Nguyễn Tất Thành - Cán bộ Công an thành phố Vinh tâm sự “Là cán bộ Công an thành phố Vinh bản thân tôi rất vinh dự và tự hào trong đợt nghỉ lễ này được giúp đỡ Nhân dân hoàn thành quyền và nghĩa vụ công dân. Bản thân tôi và nhiều đồng đội khác luôn cố gắng với tinh thần trách nhiệm cao nhất để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Bất kể ngày hay đêm khuya, mỗi cán bộ làm công tác cấp căn cước luôn mệt mài với công việc của mình
Bất kể ngày hay đêm khuya, mỗi cán bộ làm công tác cấp căn cước luôn mệt mài với công việc của mình

Cũng trong dịp này, để đảm bảo tiến độ cấp căn cước công dân cho các phạm nhân được đặc xá, tha tù dịp Quốc khánh 02/9, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh đã cử các tổ công tác trực tiếp đến Trại giam số 3, Bộ Công an (huyện Tân Kỳ), Trại giam số 6, Bộ Công an (huyện Thanh Chương) và Trại Tạm giam Công an tỉnh (xã Nghi Kim, thành phố Vinh) để thu nhận dữ liệu, hồ sơ căn cước công dân. Tất cả những trường hợp đã thu nhận hồ sơ sẽ được trao căn cước công dân đúng vào ngày làm thủ tục đặc xá, tha tù trước thời hạn nhân dịp Quốc khánh 02/9, nhằm đảm bảo quyền công dân, được pháp luật công nhận bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp, thuận lợi để sử dụng giao dịch trong quá trình tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

Nghệ An là tỉnh có dân số đông, trình độ sử dụng công nghệ thông tin của người dân không đồng đều nên việc ứng dụng phần mềm trong giải quyết thủ tục hành chính còn gặp nhiều khó khăn. Vì thế, để thực hiện đúng lộ trình, Lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo, giao trách nhiệm cụ thể đối với lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương, chỉ huy Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), trưởng Công an cấp xã và các cá nhân liên quan trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, huy động tối đa trang thiết bị, lực lượng, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp. Đồng chí Đại tá Lương Thế Lộc, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Nghệ An cho biết:“Lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hành chính tại các địa phương mở rộng điều tra, khảo sát lượng dân cư trên địa bàn, có kế hoạch tổ chức thu nhận căn cước của công dân. Trong thời gian dịp nghỉ lễ kéo dài, lực lượng Cảnh sát hành chính đã tăng cường lực lượng, huy động tối đa phương tiện, thiết bị thu nhận cho người dân và ưu tiên con em tỉnh Nghệ An đi làm ăn xa hoặc đi học, hoặc định cư ở địa bàn khác về nghỉ lễ”.

Trong thời gian tới, để hoàn thành tốt các nội dung “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, Công an tỉnh Nghệ An đã tham mưu UBND tỉnh nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, hoàn thành xuất sắc theo lộ trình đề ra. Đặc biệt, hiện nay Công an tỉnh đang quyết liệt triển khai đợt cao điểm cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp (từ ngày 01/8/2022 đến 30/9/2022), bảo đảm đúng chỉ đạo của Bộ Công an.

.

Hồ Hưng - Vương Linh

.