Thứ Năm, 07/07/2022, 17:58 [GMT+7]

Diễn tập phương án chữa cháy toàn Khu công nghiệp Vsip Nghệ An

(Congan.nghean.gov.vn)-Ngày 07/7/2022, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Công ty TNHH Vsip Nghệ An tổ chức diễn tập phương án chữa cháy toàn khu năm 2022.

Khu Công nghiệp - Đô thị và Dịch vụ VSIP Nghệ An tọa lạc tại cửa ngõ phía Tây thành phố Vinh, cách trung tâm thành phố Vinh khoảng 4km với các tuyến đường huyết mạch bao quanh như QL1A, QL46A, QL46B và Đại lộ Vinh - Cửa Lò. Tính đến ngày 15/12/2021, Khu Công nghiệp VSIP Nghệ An đã thu hút 30 dự án đầu tư; trong đó, 20 dự án đầu tư đã đi vào hoạt động với 12.838 lao động địa phương.

 Tham gia buổi diễn tập có hơn 60 người là cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, đội viên đội PCCC cơ sở Khu Công nghiệp Vsip và cán bộ, người lao động của các công ty trong Khu Công nghiệp. Tình huống giả định cháy tại kho hàng của Công ty TNHH Woosin Vina, nguyên nhân do chập điện. Do kho hàng chứa nhiều chất dễ cháy nên lửa lan nhanh sang khu vực nhà xưởng sản xuất, đám cháy bùng lên dữ dội với diện tích hơn 150m2; lượng khói, khí độc đậm đặc làm cản trở lối thoát nạn tại khu vực cầu thang, hành lang. Nhiều người hoảng loạn tháo chạy bị mắc kẹt bên trong nhà xưởng. Khi phát hiện sự cố, lực lượng PCCC cơ sở đã có mặt tại khu vực cháy, nhanh chóng triển khai ngay công tác hướng dẫn thoát nạn và chữa cháy tại chỗ, đồng thời gọi báo cháy qua số điện thoại 114. Tuy nhiên, do bức xạ nhiệt và khói dày đặc khắp nơi làm che khuất tầm nhìn, đám cháy vượt quá tầm kiểm soát của lực lượng PCCC cơ sở.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã huy động 03 xe chữa cháy với hơn 20 cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng tới hiện trường, triển khai chữa cháy, cứu người bị nạn, kịp thời ngăn chặn cháy lan. Sau khoảng 30 phút, với sự tích cực, khẩn trương của các lực lượng tham gia, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.

Đây là cuộc diễn tập quan trọng, có quy mô khá lớn nhằm nêu cao vai trò, trách nhiệm Ban Quản lý Khu Công nghiệp, người đứng đầu doanh nghiệp trong PCCC; nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước gắn với đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC; phát huy hơn nữa vai trò của lực lượng PCCC cơ sở để thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”. Nghiên cứu, rút kinh nghiệm từ diễn tập để ứng dụng vào thực tiễn công tác triển khai phương án chữa cháy và CNCH, kịp thời xử lý các sự cố cháy, nổ ngay từ khi mới phát sinh.

Một vài hình ảnh tại buổi diễn tập:

Đám cháy nhanh chóng bùng phát, lượng khói, khí độc tỏa ra mù mịt
Đám cháy nhanh chóng bùng phát, lượng khói, khí độc tỏa ra mù mịt
Một số công nhân hoảng loạn tháo chạy bị ngất xỉu
Một số công nhân hoảng loạn tháo chạy bị ngất xỉu
3.	Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các nội dung diễn tập được thực hiện đúng phương án đề ra, đạt hiệu quả tốt
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các nội dung diễn tập được thực hiện đúng phương án đề ra, đạt hiệu quả tốt
Các lực lượng tổng kết, rút kinh nghiệm từ buổi diễn tập
Các lực lượng tổng kết, rút kinh nghiệm từ buổi diễn tập

 

.

Chu Minh

.