Thứ Hai, 24/01/2022, 09:49 [GMT+7]

Phát huy vai trò mũi nhọn trong đấu tranh với tội phạm kinh tế, tham nhũng

(Congan.nghean.gov.vn)-Không manh động, liều lĩnh, nguy hiểm như tội phạm hình sự hay tội phạm ma túy, song tội phạm kinh tế lại là những đối tượng có trình độ, có quan hệ xã hội và thủ đoạn phạm tội hết sức tinh vi. Nhưng bằng bản lĩnh, trí tuệ và tinh thần chủ động tấn công tội phạm đến cùng, thời gian qua Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Nghệ An đã lập nhiều chiến công trên trận tuyến đấu tranh với tội phạm kinh tế, tham nhũng, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Thượng tá Nguyễn Bình Hà - Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế thay mặt cho Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Nghệ An nhận cờ thi đua của Bộ Công an trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc năm 2021
Đồng chí Thượng tá Nguyễn Bình Hà - Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế thay mặt Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Nghệ An nhận Cờ thi đua của Bộ Công an trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" năm 2021

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội của khu vực Bắc Trung Bộ, cùng với sự phát triển của đất nước, những năm gần đây, Nghệ An đang có những bước chuyển mình vượt bậc, sự phát triển nhanh chóng của các khu kinh tế, thương mại, du lịch, thu hút nguồn đầu tư lớn ở trong nước cũng như ngoài nước. Cùng với sự phát triển đó, hoạt động và thủ đoạn của tội phạm kinh tế cũng ngày càng phức tạp và tinh vi hơn. Nhiều loại tội phạm mới, tội phạm công nghệ cao xuất hiện. Các đối tượng lợi dụng những sơ hở, bất cập trong cơ chế, chính sách, pháp luật để phạm tội. Chính thực tế đó đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát kinh tế không những phải tinh thông nghiệp vụ mà còn phải rất vững vàng về bản lĩnh chiến đấu. Đồng thời, phải luôn tranh thủ sự ủng hộ của quần chúng Nhân dân trong quá trình đấu tranh với tội phạm.  

Cơ quan chức năng tiến hành khám xét nơi làm việc của đối tượng Hồ Đình Minh, Giám đốc Xí nghiệp Thủy lợi Đô Lương
Cơ quan chức năng tiến hành khám xét nơi làm việc của đối tượng Hồ Đình Minh, Giám đốc Xí nghiệp Thủy lợi Đô Lương

Với chức năng tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng tỉnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp, công tác nghiệp vụ để chủ động phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý các loại tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu trên địa bàn. Trong những năm qua, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Nghệ An đã bám sát sự chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Lãnh đạo Công an tỉnh, khắc phục khó khăn, nỗ lực triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh mạnh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm tham nhũng với phương châm không có “vùng cấm”, “ngoại lệ”.

Theo thống kê trong năm 2021, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện 85 vụ, 98 đối tượng, khởi tố 17 vụ, 33 bị can, trong đó có 04 vụ, 15 bị can bị khởi tố về hành vi tham nhũng; xử phạt hành chính 48 vụ, 48 đối tượng với số tiền 500 triệu đồng, thu giữ nhiều hàng hóa với tổng giá trị khoảng 10 tỷ đồng.

Trong đó, đã khám phá nhiều vụ án lớn, tạo được tiếng vang, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Điển hình như vụ án tham nhũng xảy ra tại Ban dân tộc tỉnh Nghệ An, liên quan đến quá trình triển khai thực hiện Đề án Hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội dân tộc Ơ - Đu giai đoạn 2016 - 2025 tại bản Văng Môn, xã Nga My, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 06 bị can về các tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Qua điều tra đã xác định các đối tượng có hành vi lập khống hồ sơ, chứng từ, gây thất thoát, chiếm đoạt của Nhà nước hơn 1,5 tỷ đồng. Ngày 12/7/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã kết thúc điều tra vụ án chuyển Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố 06 bị can liên quan.

Phòng Cảnh sát kinh tế họp bàn phương án đấu tranh với tội phạm kinh tế, tham nhũng
Phòng Cảnh sát kinh tế họp bàn phương án đấu tranh với tội phạm kinh tế, tham nhũng

Mới nhất, ngày 17/11/2021, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát kinh tế đã tiến hành tống đạt các quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 03 bị can về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Xí nghiệp Thuỷ lợi Đô Lương (thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thủy lợi Bắc Nghệ An).

Trong các đối tượng bị tạm giam để phục vụ công tác điều tra có Giám đốc Xí nghiệp Thủy lợi Đô Lương; kế toán Xí nghiệp Thủy lợi Đô Lương và Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng Thủy lợi Đô Lương. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định các đối tượng gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 3,5 tỷ đồng.

Đây là những vụ án được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân quan tâm, ghi nhận, đánh giá cao. Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã thực hiện quyết liệt, đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

Thực tế, việc đấu tranh với tội phạm kinh tế, tham nhũng, chức vụ gặp rất nhiều khó khăn vì đây là loại tội phạm khó phát hiện, nhạy cảm, được dư luận quan tâm, nên thường gây sức ép lớn đến quá trình điều tra của lực lượng Công an. Bên cạnh đó, các vụ việc, vụ án về tham nhũng, chức vụ có đặc thù riêng về đối tượng đấu tranh và phương thức, thủ đoạn phạm tội.

Về khó khăn, đặc thù trong đấu tranh với tội phạm kinh tế, tham nhũng, đồng chí Thượng tá Nguyễn Bình Hà - Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Nghệ An cho biết: "Đối tượng đấu tranh của Phòng Cảnh sát kinh tế đa phần là những người có trình độ hiểu biết, có kiến thức về pháp luật cũng như chuyên ngành, lĩnh vực mà họ kinh doanh hay đảm nhận, có không ít đối tượng có chức vụ và mối quan hệ rộng. Khi bị phát hiện điều tra, đối tượng thường tìm mọi cách để đối phó. Ngoài ra, thời gian gần đây, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn toàn quốc nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng đang diễn biến hết sức phức tạp. Các địa phương áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, hạn chế đi lại, tiếp xúc, gây khó khăn quá trình điều tra, xác minh, ảnh hưởng đến thời hạn xác minh vụ việc xử lý vi phạm hành chính, thời hạn giải quyết tin báo, thời hạn điều tra vụ án".

Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh với tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát kinh tế tiếp tục triển khai mạnh mẽ các biện pháp nghiệp vụ, đổi mới tư duy về phòng, chống tội phạm theo hướng “Tích cực phòng ngừa, chủ động tấn công, trong đó lấy phòng ngừa, giữ vững bên trong là chính”, đồng thời đấu tranh, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng trọng điểm, nâng cao tỷ lệ thu hồi tài sản trong các vụ án; tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học - kỹ thuật, công nghệ; nâng cao năng lực đấu tranh phòng, chống tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng; tiếp tục xây dựng Phòng Cảnh sát kinh tế trong sạch, vững mạnh, cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ.

Cơ quan công an tiến hành các thủ tục khởi tố ông Lương Thanh Hải, nguyên trưởng ban Dân tộc tỉnh Nghệ An, vì liên quan đến sai phạm tại đề án Hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội dân tộc Ơ Đu tỉnh Nghệ An
Cơ quan Công an tiến hành các thủ tục khởi tố ông Lương Thanh Hải, nguyên trưởng ban Dân tộc tỉnh Nghệ An, vì liên quan đến sai phạm tại đề án Hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội dân tộc Ơ Đu tỉnh Nghệ An

Với những thành tích đã đạt được trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, năm 2021, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Nghệ An vinh dự được Bộ Công an tặng Cờ thi đua; 03 lượt tập thể, 30 lượt cá nhân được đề nghị các cấp khen thưởng, trong đó Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 01 cá nhân; Bộ Công an tặng Bằng khen cho 01 tập thể, 02 cá nhân; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 01 tập thể, 01 cá nhân; Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen cho 02 tập thể, 08 cá nhân...

.

Văn Hậu

.