Thứ Năm, 30/09/2021, 08:29 [GMT+7]

Cảnh sát PCCC & CNCH Công an Nghệ An: Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 60 năm vì bình yên cuộc sống

(Congan.nghean.gov.vn)-Có những giây phút sinh tử của người lính ngay giữa thời bình. Có những sự hi sinh thầm lặng nhưng vô cùng cao quý… Có những người hùng mà không phải ai cũng biết mặt, nhớ tên. Họ chính là những chiến sỹ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH). Trong trận tuyến đầy hiểm nguy và khắc nghiệt, những chiến sỹ Cảnh sát PCCC&CNCH đã xông pha không hề lùi bước giữa ranh giới sự sống và cái chết, sẵn sàng hi sinh, đánh đổi cả tính mạng để cứu người, cứu tài sản. Bởi họ - “lính cứu hỏa” trên quê hương Bác Hồ luôn mang theo tinh thần nhiệt huyết, lòng dũng cảm, mưu trí và cả trái tim đầy yêu thương.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh trao Cờ thi đua của UBND cho tập thể Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua vì ANTQ năm 2020
Đồng chí Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh trao Cờ thi đua của UBND cho tập thể Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (ngoài cùng bên phải) về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua vì ANTQ năm 2020

60 năm một chặng đường, sẵn sàng xuất quân và dũng cảm thực hiện nhiệm vụ

Ngày 4/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký công bố Pháp lệnh quy định về việc quản lý Nhà nước đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Từ đó, ngày 4/10/1961 được xác định là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát PCCC Việt Nam; đồng thời, ngày 4/10 hàng năm cũng là Ngày toàn dân PCCC.

Tại Nghệ An, năm 1956, Cảnh sát PCCC Công an Nghệ An ra đời có tên gọi là “Đội Công an cứu hỏa thị xã Vinh”. Mặc dù lực lượng và phương tiện còn ít nhưng Đội PCCC đã lập nhiều chiến công xuất sắc. Dưới tọa độ của máy bay Mỹ, lực lượng Cảnh sát PCCC đã thực hiện nhiều phương án phòng và chữa cháy hiệu quả; huấn luyện nghiệp vụ cho hàng nghìn đội viên dân phòng; dập tắt kịp thời nhiều vụ cháy từ cơ sở, cứu được nhiều tài sản của Nhà nước, của Nhân dân; giữ vững mạch máu giao thông vận tải. 

Lực lượng PCCC Công an Nghệ An tập trung chữa cháy kho xăng dầu Hưng Hoà bị máy bay Mỹ đánh phá năm 1965
Lực lượng PCCC Công an Nghệ An tập trung chữa cháy kho xăng dầu Hưng Hoà bị máy bay Mỹ đánh phá năm 1965 (Ảnh tư liệu)

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, với phương châm “một tấc không đi, một ly không dời”, ở đâu có bom mìn, lửa cháy là ở đó có mặt các chiến sỹ Cảnh sát PCCC làm nhiệm vụ. Trên các tọa độ ác liệt, sát cánh cùng với các lực lượng vũ trang khác, Cảnh sát PCCC đã bám trận địa, bám địa bàn, dập tắt những đám cháy do máy bay Mỹ bắn phá gây ra…Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, Phòng Cảnh sát PCCC Ty Công an Nghệ An đã được Bộ Nội Vụ biểu dương, khen thưởng và ghi nhận là “Đơn vị dẫn đầu miền Bắc về công tác PCCC”.

Kịp thời chữa cháy tàu cá tại cảng Lạch Quèn, huyện Quỳnh Lưu (năm 2020)
Kịp thời chữa cháy tàu cá tại cảng Lạch Quèn, huyện Quỳnh Lưu (năm 2020)

Bước vào thời kỳ đổi mới, Nghệ An đã có bước phát triển mạnh mẽ và đạt nhiều thành tựu to lớn. Đến nay, toàn tỉnh có 12 khu công nghiệp, 14 cụm công nghiệp và 33.800 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC với gần 2.568 cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ. Lực lượng Cảnh sát PCCC không chỉ phục vụ PCCC trên địa bàn tỉnh mà còn đảm bảo công tác này cho một số tỉnh lân cận ở khu vực Bắc Trung Bộ.

Hiện nay, Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Nghệ An bố trí lực lượng tại 11 địa điểm, phân bố đều trên địa bàn toàn tỉnh. Cán bộ, chiến sỹ thường xuyên được tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, chiến đấu, sẵn sàng vượt qua khó khăn, thử thách… Các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH); công tác hậu cần phục vụ nhiệm vụ chiến đấu ngày càng được đầu tư, nâng cấp. Công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp, việc triển khai các giải pháp, phương án, kế hoạch về công tác PCCC, CNCH ngày càng được đẩy mạnh, mang tính khoa học và bài bản.

Với sự nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ chiến sĩ, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã cứu được nạn nhân ra khỏi giếng bị sập tại huyện Thanh Chương (năm 2019)
Với sự nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ chiến sĩ, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã cứu được nạn nhân ra khỏi giếng bị sập tại huyện Thanh Chương (năm 2019)

Công tác chữa cháy, CNCH ngày càng chuyên nghiệp và chuyên sâu. Khi có tin báo cháy xảy ra, ngay lập tức Cảnh sát PCCC kích hoạt phương án huy động lực lượng đến hiện trường phối hợp với các lực lượng khác triển khai ngay nhiệm vụ. Đối với những người “lính cứu hỏa”, dường như không có khái niệm về thời gian bởi thiên tai, hoả hoạn có thể xảy ra bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào. Kịp thời cứu người, cứu tài sản - đó là quyết tâm và cũng là mệnh lệnh từ trái tim của những người lính PCCC&CNCH Công an tỉnh Nghệ An. Qua từng nhiệm vụ, những chiến sỹ Cảnh sát PCCC đã xây dựng hình ảnh đẹp về tinh thần không ngại hiểm nguy, sẵn sàng xả thân cứu người, bảo vệ tài sản của Nhân dân.

Điển hình như vụ cháy Chung cư Tân Thịnh, thành phố Vinh vào sáng 6/11/2019. Đám cháy bùng phát trong đêm khiến hàng chục người mắc kẹt, chủ yếu là người già, phụ nữ, trẻ nhỏ. Lực lượng Cảnh sát PCCC đã kịp thời có mặt, triển khai đội hình cứu nạn, trực tiếp cứu 20 người, hướng dẫn hàng trăm người dân ra khỏi đám cháy một cách an toàn; đồng thời, khống chế và dập tắt đám cháy. Quá trình tham gia chữa cháy, 01 chiến sỹ đã bị thương khi giúp người dân thoát nạn an toàn. Hay như vụ giải cứu hai mẹ con bị mắc kẹt trong trận lũ lụt ở TP Vinh vào ngày 16/10/2019 cũng là một kỷ niệm đáng nhớ của những người lính CNCH. Do nước lũ dâng lên quá nhanh, người mẹ không biết bơi, hoảng loạn ôm con nhỏ hơn 02 tháng tuổi mắc kẹt trong nhà. Lực lượng cứu hộ đã căng dây giữa dòng nước lũ, tiếp cận và cứu hai mẹ con an toàn.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Nghệ An huy động phương tiện, lực lượng chi viện cho tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ công tác cứu nạn cứu hộ (năm 2020)
Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Nghệ An huy động phương tiện, lực lượng chi viện cho tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ công tác cứu nạn cứu hộ (năm 2020)

Nâng cao hiệu quả công tác PCCC&CNCH trong tình hình mới

Quán triệt phương châm chỉ đạo “4 tại chỗ” của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Công an tỉnh Nghệ An, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tham mưu nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước. Trong đó, chú trọng nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành và người đứng đầu đơn vị cơ sở; phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống chính trị và của Nhân dân, hình thành thế trận toàn dân PCCC. Đến nay, 100% các cơ sở đưa vào quản lý đều có phương án chữa cháy và CNCH, trang bị dụng cụ, phương tiện PCCC&CNCH tại chỗ, thành lập đội chữa cháy và tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH đúng quy định.

Tham gia diễn tập khu vực phòng thủ (năm 2017)
Tham gia diễn tập khu vực phòng thủ (năm 2017)

Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước, Cảnh sát PCCC đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra chuyên đề đối với những khối ngành, nghề nguy hiểm, cháy nổ cao. Nhất là triển khai các đợt cao điểm kiểm tra an toàn PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh… Qua đó, kịp thời xử lý các vi phạm về pháp luật PCCC; đồng thời, kết hợp tuyên truyền nâng cao ý thức, kiến thức PCCC cho lãnh đạo đơn vị, chủ cơ sở, cán bộ, người lao động; hướng dẫn các biện pháp PCCC tại chỗ; kỹ năng xử lý tình huống khi xảy ra sự cố cháy nổ, kỹ năng thoát hiểm…

Thời gian qua, Công an tỉnh Nghệ An đã tập trung tham mưu, xây dựng các mô hình đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn. Đến nay, toàn tỉnh có 76 mô hình điểm đảm bảo an toàn PCCC đi vào hoạt động, nhiều mô hình trở thành những điển hình trong phong trào toàn dân PCCC. Trong đó, mô hình “Khu công nghiệp an toàn về phòng cháy chữa cháy” tại Khu công nghiệp VSIP là mô hình điểm đầu tiên của khu công nghiệp được Công an tỉnh tập trung tham mưu, phối hợp thực hiện.

Đặc biệt, Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Nghệ An là một trong những đơn vị tiên phong trong công tác cải cách hành chính và ứng dụng khoa học kỹ thuật. Điển hình như việc rút ngắn thời gian giải quyết 19 thủ tục hành chính trên lĩnh vực PCCC. Mới đây, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã vận hành thử nghiệm Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về PCCC và truyền tin báo sự cố. Đây là hệ thống giám sát và cảnh báo sự cố từ xa, kết nối các cơ sở được lắp đặt hệ thống tập trung về Trung tâm thông tin chỉ huy 114 Công an tỉnh. Nếu xảy ra các sự cố cháy, nổ, thiết bị sẽ tự động truyền tín hiệu cảnh báo về Trung tâm chỉ huy điều hành PCCC. Đồng thời, hệ thống sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến Công tác PCCC của cơ sở trong mọi thời điểm, giúp cho việc triển khai công tác chữa cháy và CNCH nhanh chóng, kịp thời.

Cứu nạn, cứu hộ, hỗ trợ người dân tại các vùng bị ngập lụt trong trận lũ lịch sử tại thành phố Vinh (năm 2020)
Cứu nạn, cứu hộ, hỗ trợ người dân tại các vùng bị ngập lụt trong trận lũ lịch sử tại thành phố Vinh (năm 2020)

Ghi nhận những thành tích nổi bật của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Nghệ An, nhiều tập thể và cá nhân đã được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và UBND tỉnh Nghệ An trao tặng những phần thưởng cao quý như: Huân chương dũng cảm, Danh hiệu chiến sỹ thi đua toàn lực lượng, Danh hiệu tuổi trẻ Thanh niên Công an nhân dân tiêu biểu và nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp trao tặng. Đặc biệt, năm 1995, Phòng Cảnh sát PCCC tỉnh Nghệ An là một trong 15 đơn vị Cảnh sát PCCC trên cả nước vinh dự được phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”; luôn dẫn đầu phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, năm 2016 được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng Ba.

Ở mặt trận không có tiếng súng nhưng mỗi lần xung trận, cán bộ, chiến sỹ PCCC&CNCH luôn phải đối mặt với hiểm nguy. Thế nhưng, khắc ghi lời dạy của Người, với truyền thống của một đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trên quê hương Bác Hồ sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, giành được nhiều chiến công xuất sắc; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn PCCC; góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; xứng đáng là lực lượng nòng cốt trên mặt trận PCCC&CNCH, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.

 

.

Minh Tâm - Ngọc Anh

.