Thứ Sáu, 24/09/2021, 19:05 [GMT+7]

Cảnh báo hiện tượng lôi kéo học sinh vùng cao sử dụng ma túy

(Congan.nghean.gov.vn)-Ở các huyện miền núi Nghệ An, do địa hình phức tạp nên việc đấu tranh với tội phạm bán lẻ ma túy gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, một số đối tượng lợi dụng sự cả tin của người dân để lôi kéo, dụ dỗ học sinh sử dụng ma túy, biến các em phụ thuộc vào nguồn bán lẻ ma túy của chúng.
Đối tượng Nhật và Đức trong vụ án
Đối tượng Nhật và Đức trong vụ án
Ngày 24/9/2021, Công an huyện Quỳ Hợp cho biết, đơn vị vừa triệt phá 01 đường dây mua bán lẻ ma túy trong học đường, đấu tranh làm rõ 04 đối tượng tham gia, trong đó có 02 đối tượng đang ngồi trên ghế nhà trường. Điều đáng lo ngại nhất là “khách hàng” của đường dây này chủ yếu đang ở lứa tuổi học sinh.
 
 Trước đó, Công an huyện Quỳ Hợp nhận được nguồn tin từ quần chúng nhân dân, phản ánh về hiện tượng một số học sinh sử dụng các chất ma túy như cần sa, cỏ mỹ theo cách thức như hút thuốc. Lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo các đội công tác lập án đấu tranh, ngăn chặn. 
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chiều tối ngày 22/9/2021, Công an huyện Quỳ Hợp đã phá chuyên án, đồng loạt bắt 04 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 22,25g cỏ mỹ và 3,45gam cần sa. Trong đó, 02 đối tượng cầm đầu là: Nguyễn Đình Long Nhật và Trần Văn Đức, cả 2 cùng sinh năm 2001 và cùng trú tại thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp. Long và Đức không có việc làm, thường xuyên lêu lổng, giao du, qua lại với một số đối tượng có biểu hiện hoạt động phạm tội về ma túy trên địa bàn và hay tụ tập chơi bời với một số học sinh cá biệt. 
 
Tại cơ quan Công an, Nhật và Đức khai nhận: Chúng thường lên các địa bàn vùng biên giới mua cần sa, cỏ mỹ rồi mang về chia nhỏ để bán lẻ cho các học sinh trong trường trung học phổ thông. Để tránh bị phát hiện, 2 đối tượng này chỉ bán cho nhóm học sinh quen biết. Trong đường dây này còn có 02 đối tượng là Trần Đình T. và Vi Tiến Đ. (cùng sinh năm 2004) và đang là học sinh của trường Trung học phổ thông trên địa bàn huyện. 
Tang vật trong vụ án
Tang vật trong vụ án
Hiện Công an huyện Quỳ Hợp đã tiến hành tạm giữ hình sự 02 đối tượng Nguyễn Đình Long Nhật và Trần Văn Đức để tiếp tục điều tra.
 
Qua vụ việc này, lực lượng Công an khuyến cáo người dân và các nhà trường cần nâng cao cảnh giác và thường xuyên nhắc nhở, giáo dục học sinh không tham gia thử, sử dụng các loại ma túy. Một số đối tượng cố tình lôi kéo, tuyên truyền rằng các loại như cỏ mỹ, cần sa cũng chỉ giống hút thuốc lá. Tuy nhiên, đó là chất ma túy, có thể khiến các em rơi vào con đường nghiện ngập, xa hơn nữa là buôn bán trái phép chất ma túy.
.

Trọng Đại

.