Thứ Hai, 06/09/2021, 16:39 [GMT+7]

Cảnh báo cháy nổ trong thời gian giãn cách xã hội

(Congan.nghean.gov.vn)-Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, khu cách ly tập trung và khu dân cư tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Do vậy, công tác đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ là hết sức cần thiết.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tại các bệnh viện, cơ sở y tế, khu cách ly tập trung và bệnh viện dã chiến phục vụ việc thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh thường tập trung số lượng lớn người cách ly tập trung và bệnh nhân. Còn tại các khu dân cư, số lượng người dân ở nhà trong thời gian giãn cách xã hội cũng tăng cao. Đi liền với đó là nguy cơ mất an toàn phòng cháy, chữa cháy; trong đó, tác nhân chủ yếu là tình trạng sử dụng điện quá tải; việc quản lý, sử dụng các thiết bị phục vụ sinh hoạt và khám chữa bệnh còn có những vấn đề đáng lưu tâm.  

Công an thành phố Vinh kiểm tra hệ thống phòng cháy, chữa cháy tại các điểm cách ly tập trung trên địa bàn
Công an thành phố Vinh kiểm tra hệ thống phòng cháy, chữa cháy tại các điểm cách ly tập trung trên địa bàn

Trước thực tế trên, cơ quan Công an khuyến cáo các bệnh viện, cơ sở y tế, khu cách ly tập trung và bệnh viện dã chiến cần tuân thủ các nguyên tắc đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy. Cụ thể:

 - Thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, khi đảm bảo an toàn cháy, nổ theo quy định thì mới đưa vào hoạt động.

- Bố trí khu vực chứa, đường ống dẫn khí oxy, bình oxy phải đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn quy định, có biển cảnh báo nguy hiểm cháy, nổ.

- Trang bị hệ thống phòng cháy, chữa cháy, phương tiện phòng cháy, chữa cháy đảm bảo hoạt động tốt.

- Xây dựng tình huống cháy giả định và thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ; phương án sơ tán bệnh nhân khi có cháy, nổ xảy ra.

- Niêm yết các lối thoát nạn, thoát hiểm, vị trí phương tiện chữa cháy… để dễ dàng thoát hiểm và sử dụng phương tiện chữa cháy.

Đối với nhà ở, cần thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, khắc phục các sự cố có nguy cơ dẫn đến chập cháy, ngắt mạch điện; thường xuyên kiểm tra hệ thống bếp gas, thay mới các ống dẫn gas bị rạn nứt, hư hỏng; kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy tại nơi thờ cúng.

Trong việc bảo quản, sắp xếp đồ dùng, cần chú ý không lấn chiếm lối thoát nạn; không dự trữ xăng, dầu, cồn khi không cần thiết, trường hợp phải dự trữ, cần bảo quản trong các dụng cụ kín, để cách xa các nguồn nhiệt. Đồng thời, cần dự kiến các tình huống thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, trang bị các dụng cụ chữa cháy như bình chữa cháy xách tay…

.

Hồng Hạnh

.