Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201608/noi-nuoi-duong-tai-nang-the-thao-tre-694061/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201608/noi-nuoi-duong-tai-nang-the-thao-tre-694061/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nơi nuôi dưỡng tài năng thể thao trẻ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 16/08/2016, 15:52 [GMT+7]

Nơi nuôi dưỡng tài năng thể thao trẻ

(Congannghean.vn)-Nghệ An - mảnh đất địa linh nhân kiệt, không chỉ là nơi sản sinh ra nhiều hiền tài cho đất nước mà còn được xem là “lò” đào tạo tài năng thể thao của cả nước. Ngoài môn thể thao “vua” thì những môn thể thao thành tích cao đã mang lại nhiều tấm huy chương về cho Nghệ An tại các giải thi đấu trong nước, khu vực và quốc tế. Nhiều năm liền, Nghệ An là địa phương nằm trong tốp đầu cả nước về sự nghiệp phát triển thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao.

VĐV Nghệ An thi đấu môn Wushu
VĐV Nghệ An thi đấu môn Wushu

Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Nghệ An được giao nhiệm vụ đào tạo, huấn luyện vận động viên (VĐV) năng khiếu TDTT để tham gia thi đấu tại các giải quốc gia, khu vực và quốc tế. Đây được xem là “lò” đào tạo tài năng trẻ xứ Nghệ. Từ đây đã cho “ra lò” nhiều VĐV tài năng cho tỉnh nhà và cung cấp nguồn VĐV cho quốc gia.

Hiện nay, Trung tâm đang đào tạo, huấn luyện hơn 300 VĐV với 19 môn thi đấu. Những năm gần đây, nhiều môn thể thao thế mạnh đạt được thành tích cao ở các giải đấu trong nước và khu vực. Nhiều môn thể thao dành được nhiều huy chương như Wushu, cầu mây, đá cầu, cử tạ…

Được thành lập từ năm 1962, tiền thân là Trường Năng khiếu TDTT, từ sự khởi đầu với 3 huy chương, không có Huy chương Vàng tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ I (năm 1985), đến nay, thể thao thành tích cao Nghệ An đang “vươn nhanh, vươn xa”, đạt nhiều thành tích cao trên các đấu trường. Số lượng huy chương tại các giải thi đấu trong và ngoài nước ngày càng tăng.

Năm 2012, đoàn Nghệ An tham gia 57 giải đấu, đạt 304 huy chương, trong đó có 78 HCV, 99 HCB, 127 HCĐ; năm 2013, tham gia 63 giải, đạt 293 huy chương, trong đó 7 HCV, 84 HCB, 142 HCĐ; năm 2014, tham gia 90 giải, đạt 426 huy chương, trong đó 93 HCV, 124 HCB, 209 HCĐ; năm 2015, tham gia 67 giải, đạt 293 huy chương các loại, trong đó 50 HCV, 75 HCB, 168 HCĐ.

6 tháng đầu năm 2016, thể thao thành tích cao Nghệ An đã đạt được 142 huy chương, trong đó có 33 HCV, đặc biệt đáng chú ý là tấm huy chương môn Cử tạ tại giải Vô địch Đông Nam Á của vận động viên Lê Thị Thắm (cũng là vận động viên được lựa chọn để tham dự Olympic RiO)...

Trong những năm qua, thể thao Nghệ An đã từng bước vươn ra đấu trường khu vực, châu lục, thế giới và đã có VĐV tham gia thi đấu đạt thành tích cao ở các đấu trường lớn như Seagame, Asiad...

Ở đấu trường lớn nhất quốc gia là Đại hội TDTT toàn quốc, Nghệ An ngày càng đạt nhiều thành tích nổi bật, nâng vị trí xếp hạng của mình trong bảng tổng sắp huy chương trong các kỳ đại hội. Ngoài bóng đá là môn thể thao “vua” thì còn có những môn thể thao thành tích cao mang lại nhiều thành tích cho Nghệ An trong các kỳ Đại hội trong nước, khu vực và thế giới.

Nhiều VĐV của Nghệ An đã có nhiều đóng góp cho thể thao Việt Nam ở các giải đấu châu lục và thế giới. Trong đó đã có nhiều VĐV ở 17 đội tuyển quốc gia được lựa chọn từ các đội tuyển cơ sở tại Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện TDTT Nghệ An tham gia các giải đấu quốc tế như VĐV Lê Thị Thắm (cử tạ), Nguyễn Thị Thanh (đá cầu), Nguyễn Văn Tài (Wushu)...

Ông Nguyễn Hoàng Trung, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: “Có được những thành tích trên là nhờ sự quan tâm, đầu tư của tỉnh nhà. Đó còn là sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, nhiệt tình, tâm huyết của đội ngũ cán bộ, CNVC, huấn luyện viên và VĐV qua các thời kỳ.

Thời gian qua, lãnh đạo UBND tỉnh cũng đã ban hành cơ chế đặc thù đối với thể thao thành tích cao. Mặc dù vậy, hệ thống cơ sở vật chất của Trung tâm vẫn còn nghèo nàn, thiếu thốn nên chưa đáp ứng được yêu cầu công tác đào tạo.

Bên cạnh đó, hiện nay Trung tâm vẫn còn thiếu nhiều huấn luyện viên ở các môn thi đấu. Một trong những nguyên nhân quan trọng đó là hiện nay nhận thức xã hội đối với thể thao còn hạn chế, gây khó khăn trong công tác tuyển chọn nhân tài. Thường tâm lý của các bậc cha mẹ không muốn cho con em theo nghiệp thể thao, vì vậy, nhiều khi đã tuyển chọn được người có năng khiếu rồi nhưng gia đình không đồng ý”.

Dưới sự dạy dỗ tận tình của tập thể lãnh đạo, huấn luyện viên, Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện TDTT Nghệ An thực sự là nơi đào tạo, nuôi dưỡng những tài năng thể thao trẻ, tạo nguồn VĐV ưu tú cho tỉnh nhà và quốc gia. Trên sân tập, những VĐV vẫn cần mẫn, hăng say tập luyện, mồ hôi, nước mắt của ngày hôm nay là những hy vọng, thành công của thể thao Nghệ An trong tương lai.

.

Anh Quân

.