Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201403/bi-hai-tu-chuc-trong-bong-da-viet-nam-461581/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201403/bi-hai-tu-chuc-trong-bong-da-viet-nam-461581/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bi hài từ chức trong bóng đá Việt Nam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 13/03/2014, 15:04 [GMT+7]

Bi hài từ chức trong bóng đá Việt Nam

Thật "nhàm tai" nếu cứ bàn đi bàn lại về cái ghế HLV trưởng ĐTQG của HLV Hoàng Văn Phúc. Nhưng vẫn buộc phải bàn vì mới đây, ông Phúc lần thứ 2 nộp đơn xin từ chức và lần thứ 2 nhận được tín hiệu từ cấp trên: "Cứ phải từ từ".
 
Có một chi tiết hậu trường không nhiều người biết đó là sau thất bại của ĐTVN tại AFF Suzuki Cup 2012, HLV Phan Thanh Hùng đã viết đơn xin từ chức. Nhưng lá đơn được đưa ra nội bộ BHL vào buổi sáng thì đến buổi trưa ông Hùng đã rút lại hai chữ "từ chức", và chỉ giữ lại cụm từ "xin chịu hoàn toàn trách nhiệm". Không phải vì ông Hùng ham hố cái ghế HLV trưởng, mà nói như một trợ lý của ông lúc ấy thì: "Nếu anh ra đi lúc này thì thật thiếu dũng cảm". Trong cái bối cảnh mà ai cũng nghĩ ông Hùng sẽ nộp lá đơn có cụm từ "tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm" lên Thường trực VFF thì đùng một cái ông lại nộp lá đơn có hai chữ "từ chức" như lúc đầu. Lý do là bởi sát sạt thời điểm nộp đơn, ông Hùng có cuộc điện thoại đường dài với một quan to VFF, và người ta tin rằng chính những áp lực từ quan chức này mà cuối cùng ông Hùng đã ra đi. Nói tóm lại, hậu AFF Suzuki Cup 2012, Thường trực VFF thực sự muốn ông Hùng rút lui, và khi ông thể hiện điều đó thì tất cả đều gật đầu đồng ý.
 
Thế mà đến hậu SEA Games 2013, khi ĐT U.23 của ông Hoàng Văn Phúc cũng thất bại chát chúa như ĐTVN của ông Phan Thanh Hùng năm 2012 thì lá đơn từ chức của ông Phúc lại bị... từ chối. Và bây giờ, khi ông Phúc đã hoàn thành nhiệm vụ dẫn dắt ĐTVN đá xong trận đấu cuối cùng tại vòng loại Asian Cup 2015 thì lá đơn xin từ chức của ông lại bị từ chối lần thứ hai. Có phải VFF đã ưu ái ông Phúc hơn hẳn ông Hùng? Hay trong mắt VFF, ông Phúc là một tài năng đặc biệt, nên phải giữ bằng mọi giá, tới lúc nào không giữ được mới thôi? Đương nhiên là không phải vậy. Lý do căn bản nằm ở chỗ, giờ là lúc Đại hội VII VFF chuẩn bị diễn ra, và người ta chỉ muốn nghĩ đến vấn đề ĐT sau khi lo xong vấn đề Đại hội.
 
HLV Hoàng Văn Phúc (trái) hai lần xin từ chức mà chưa được...
HLV Hoàng Văn Phúc (trái) hai lần xin từ chức mà chưa được...
Có vô số những lời bàn ra tán vào khác nhau trong vấn đề này. Người thì bảo chờ đợi thế cũng phải, vì xét cho cùng từ giờ đến Đại hội (dự diến tổ chức vào ngày 25 tháng 3) cũng chỉ còn vài tuần, và trong vài tuần ấy, cả ĐTQG lẫn ĐT U.23 QG đều bất biến. Người lại bảo tại sao ông Phúc lại có thể cam chịu nhiều lần như thế? Nếu là người có bản lĩnh thì tại sao ông không dám cương quyết ra đi, dù đã 3 lần (lần đầu tiên là ở BTV Cup 2013) muốn ra đi?
 
Ở đây chúng tôi không phán xét nhiều về tính đúng sai của câu chuyện. Nhưng chúng tôi chợt nhớ đến một chuyện cũng liên quan đến vấn đề từ chức, đó là chuyện ông Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ quyết định từ chức ngay trước thềm SEA Games năm 2013. Thời điểm ấy, không chỉ là Chủ tịch Liên đoàn, ông Hỷ còn là Trưởng ban chỉ đạo các ĐT bóng đá Việt Nam ở SEA Games. Thế nên ai cũng bảo việc ông từ chức chẳng khác gì việc một "tổng chỉ huy" đã "đầu hàng" trước giờ ra trận, và đấy chắc chắn là chuyện không có lợi cho đại cuộc nói chung. Thế thì lúc ấy tại sao không ai khuyên ông Hỷ hãy cố đợi ít nhất là đến hết SEA Games rồi hãy từ chức?
 
Thật lạ khi một ông "tổng chỉ huy", một chủ tịch Liên đoàn xin từ chức, lại từ chức ở đúng thời điểm nhạy cảm thì được "OK" tức thời, còn một ông HLV trưởng 2 - 3 lần xin từ chức đều phải nhận tín hiệu "cứ phải từ từ nhé". Có phải trong toan tính của ai đó thì chuyện từ chức của người này người kia sẽ ảnh hưởng lớn tới con đường phía trước của mình, nên người ta cũng phải nắn cái chuyện từ chức ấy sao cho có lợi nhất với mình?
 
Nói bi hài từ chức trong bóng đá Việt Nam là vì vậy!
 
Từ chức vẫn đòi... chia tiền thưởng
 
Bóng đá Việt Nam chứng kiến rất nhiều cuộc từ chức chẳng giống ai, mà có lẽ "dị" nhất chính là lần từ chức của HLV trưởng ĐT Tavares tại Tiger Cup 2004. Kỳ Tiger Cup ấy, sau khi ĐTVN thua trắng Indonesia 0-3 tại sân Mỹ Đình, có đến 99.9% bị loại khỏi vòng bán kết thì Thường trực VFF đã gợi ý ông Tavares viết đơn từ chức. Chính một quan chức Liên đoàn đã phải đọc từng lời, từng chữ để ông thầy người Brazil ngồi viết đơn. Nhưng chỉ vài phút sau khi viết xong lá đơn, "thầy điên" Tavares lại đổi ý khi tuyên bố: "Tôi không muốn từ chức nữa", khiến quan chức VFF buộc phải cự lại: "Lá đơn từ chức của ông đã được công bố với báo giới, giờ không thể rút lại".
 
Sau đó thì Tavares lại quay ra bảo: "Nhưng nếu ĐTVN vẫn lọt vào bán kết thì các ông phải chia tiền thưởng cho tôi đấy nhé". Ông Trưởng đoàn ĐT Nguyễn Sĩ Hiển năm đó chia sẻ với chúng tôi: "Nghe Tavares nói vậy mà thấy bi hài không sao tả xiết!".
.

CAND