Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201402/chuyen-co-tich-dao-nguoc-gia-tri-dong-tien-452447/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201402/chuyen-co-tich-dao-nguoc-gia-tri-dong-tien-452447/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện cổ tích đảo ngược giá trị đồng tiền - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 18/02/2014, 15:01 [GMT+7]

Chuyện cổ tích đảo ngược giá trị đồng tiền

Sau hơn 2 tháng tạm nghỉ, hôm nay Champions League sẽ trở lại với hành trình đầy sức hút. Nhưng thật kì lạ khi trong cuộc chiến sặc mùi kim tiền và hào nhoáng ấy, lại có một câu chuyện nằm ngoài tất cả những quy luật của những đồng euro!
 
1. Arsenal dù đã 9 năm chưa giành được danh hiệu nào, dù chỉ là một chiếc cúp nhỏ, nhưng họ lại là đội bóng luôn có mức giá vé cao nhất nước Anh, và đương nhiên là cao nhất châu Âu. Ngay sau khi bắt phải lá thăm là CLB Bayern Munich, ban lãnh đạo Arsenal tuyên bố luôn giá vé cho trận đấu gặp đối thủ này tại vòng knock-out trên sân nhà Emirates từ 60 bảng đến 132 bảng (khoảng 75 euro đến 161 euro). Đây là mức giá cao nhất từ xưa đến nay cho một trận đấu tại vòng loại trực tiếp Champions League. Và đương nhiên, các CĐV của họ đã lên tiếng phản đối. Thậm chí một cuộc “tẩy chay trên diện rộng” đã được tổ chức... Dù là thế nào đi chăng nữa, việc nâng giá vé cao đột biến mà không hề có bất cứ ưu đãi nào kể cả với những CĐV trung thành mua vé cả mùa (không bao gồm Champions League) là một quyết định tạo ra sự phẫn nộ, khiến hình ảnh của Arsenal bị méo mó đi ít nhiều.
 
Song, điều khiến giới hâm mộ xôn xao là chuyện về ban lãnh đạo Bayern Munich, đối thủ của Arsenal trong trận đấu diễn ra vào ngày 19/2 tới. Chỉ 1 ngày sau khi biết tin Arsenal công bố giá vé kỉ lục, Hội đồng quản trị Bayern đã họp khẩn cấp và cùng đưa ra quyết định: sẽ hỗ trợ cho các CĐV của mình sang Anh cổ vũ mỗi vé 30 euro. Bayern được phân khoảng 3.000 vé, vị chi là Bayern sẽ trả đỡ cho CĐV số tiền lên tới khoảng 90.000 euro. Đây là một hành động chưa từng xảy ra trong thế giới bóng đá, một quyết định đi ngược lại tiêu chí kiếm tiền mà bóng đá châu Âu vẫn đang hướng tới, một biểu hiện của sự nhân văn trong kinh doanh. Và quan trọng hơn là Bayern đã “đánh” Arsenal một trận tơi bời bên ngoài sân cỏ.
 
Trận đấu Arsenal-Bayern trên sân Emirates sẽ có giá vé cắt cổ
Trận đấu Arsenal-Bayern trên sân Emirates sẽ có giá vé cắt cổ
2. Với một CLB bóng đá, 90.000 euro không phải là khoản tiền quá lớn. Giá trị thương hiệu của Arsenal lên tới ngót 1 tỷ euro. Thu nhập của họ mỗi mùa giải dao động trong khoảng 600 triệu euro. Với Bayern, con số đó còn cao hơn nữa... Mặc dù là những doanh nghiệp lớn, nhưng các CLB bóng đá có quy tắc riêng, với nguồn thu chính vẫn là hàng triệu CĐV của mình trên khắp thế giới.
 
Vì thế, việc một CLB nào đó hỗ trợ tiền vé cho CĐV giống như việc một ngân hàng “bỗng nhiên” không thu lãi từ hàng ngàn khách hàng cá nhân, mà còn tặng họ một tài khoản giá trị. Bayern Munich đã làm một việc ngược đời như vậy. Đó là một chiêu bài nhân văn, nhưng phía sau đó là cả một chiến lược thu hút CĐV, tận dụng cơ hội để tạo ra một cú sốc chẳng khác gì một hoạt động PR, quảng bá cực kì hiệu quả. Một điều tra từ tờ Bild (Đức) cho thấy, sau khi Bayern tuyên bố bỏ 90.000 euro hỗ trợ CĐV đến Anh, số lượng người ủng hộ họ trong quyết định này là 92,7%. Số lượng thành viên trong các hội CĐV Bayern tăng 11,3%, trong số đó có một số lượng đến từ… Anh.
 
Trước đây, người ta chỉ biết Bayern và các CLB Đức luôn là nơi có giá vé vào sân thấp nhất châu Âu, thấp nhất là 16 euro, trung bình là 21 euro/vé. Đó là nguyên nhân tiên quyết để các SVĐ ở Đức luôn chật kín khan giả, kể cả đó là 2 CLB cuối bảng thi đấu với nhau. Họ đề cao vai trò của CĐV, với phương châm: tồn tại nhờ CĐV, phát triển nhờ CĐV và có thể chết vì CĐV...
 
3. Nguồn sống của một CLB nằm ở số lượng CĐV trung thành. Chính Uli Hoeness đã suýt mất chức vì một tuyên bố lỡ mồm: “Chúng ta sống nhờ những quý ngài mua vé VIP cả mùa”. Các hội CĐV, hàng triệu người từng mua vé hạng nghèo đã phản ứng dữ dội, đòi tẩy chay đội bóng, và Hoeness buộc phải họp báo xin lỗi. Dường như Arsenal không quan tâm đến chuyện đó. Họ chỉ muốn nhét cho đầy túi, tận dụng mọi cơ hội để kiếm tiền mà không quan tâm đến CĐV của họ có đủ khả năng đi theo đội hay không.
 
Không chỉ hỗ trợ CĐV của mình 90.000 euro, Uli Hoeness còn lấy điểm từ cộng đồng với tuyên ngôn được cho là đầy nhân ái và cảm xúc dành cho CĐV: “Đây chỉ là một lời cảm ơn chân thành từ CLB đến các CĐV, những người đã cùng Bayern đi đến những thành công tuyệt đỉnh trong năm 2013 (5 danh hiệu). Họ không chỉ đến với Bayern ở những trận đấu lớn mà ở mọi trận đấu của đội bóng. Với Bayern, các CĐV luôn là một phần của đội bóng. Chúng tôi có thể đưa ra những mức giá vé cao hơn, mỗi năm Bayern sẽ thu nhiều hơn hiện tại 2 đến 3 triệu euro. Nhưng số tiền đó không có ý nghĩa gì với chúng tôi nếu không có các CĐV đi cùng. Với họ, khoảng chênh lệch vài chục euro là vấn đề cực lớn. Bóng đá dành cho tất cả mọi người. CĐV không phải những con bò sữa. Đó là sự khác biệt giữa chúng tôi và họ (bóng đá Anh và Arsenal)”.
 
Có thể xem đó như một lời chỉ trích, một cái tát chí mạng mà Bayern dành cho Arsenal. Và sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu Bayern nhận được nhiều hơn sự cổ vũ trong thời gian tới, thậm chí là số lượng CĐV của họ sẽ cuồng nhiệt hơn, đông đảo hơn ngay trên SĐV Emirates…
.

CAND