Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201607/van-nan-huong-dan-vien-du-lich-chui-xuyen-tac-lich-su-687906/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201607/van-nan-huong-dan-vien-du-lich-chui-xuyen-tac-lich-su-687906/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Vấn nạn' hướng dẫn viên du lịch chui, xuyên tạc lịch sử - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 12/07/2016, 08:51 [GMT+7]

'Vấn nạn' hướng dẫn viên du lịch chui, xuyên tạc lịch sử


Ngay giữa tháng 6-2016, Công an và Sở Du lịch TP Đà Nẵng vừa phối hợp xử lý những vị du khách Trung Quốc có hành động "đốt tiền Việt", thì vài ngày sau đó, lãnh đạo TP Đà Nẵng lại liên tục nhận được phản ánh về việc: Hướng dẫn viên du lịch (HDVDL) chui người Trung Quốc đã xuyên tạc khi giới thiệu với du khách về lịch sử Việt Nam… 

Đáng nói, ngay tại quê hương của mình, một thành phố đáng sống như Đà Nẵng, hàng trăm HDVDL người Việt nói tiếng Trung đang gặp cảnh thất nghiệp lại "né" lên tiếng. Vì họ sợ bị trả thù, thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng?!…

Du khách, HDVDL Trung Quốc ngang nhiên vi phạm luật pháp Việt Nam

Ngày 30/6, Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết: Lãnh đạo Sở đã nhận được tài liệu gồm ảnh, video về việc nhiều người Trung Quốc làm HDVDL chui tại Việt Nam. Trong số những tài liệu này, ngoài việc hướng dẫn viên người Trung Quốc sử dụng đồng nhân dân tệ, không dùng tiền Việt Nam khi mua hàng hóa, còn có đoạn clip, ghi lại cảnh hướng dẫn viên tên Xue Chun Zhe (quốc tịch Trung Quốc) đã xuyên tạc lịch sử, văn hóa Việt Nam khi dẫn đoàn khách Trung Quốc đến tham quan chùa Linh Ứng (bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng).

Qua đó,  HDVDL  Xue Chun Zhe đã xuyên tạc: "14 thế kỷ trước Việt Nam thuộc một bộ phận phía Bắc Trung Quốc. Sau này Việt Nam đã độc lập rồi tự thành lập một quốc gia, nhưng nó vẫn thuộc quốc gia phụ thuộc, phải triều cống cho Trung Quốc"?…

(Ảnh cắt từ clip do Sở Du lịch Đà Nẵng cung cấp): Một HDVDL chui người Trung Quốc đang xuyên tạc lịch sử Việt Nam khi dẫn đoàn khách Trung Quốc tham quan tại TP Đà Nẵng.
(Ảnh cắt từ clip do Sở Du lịch Đà Nẵng cung cấp): Một HDVDL chui người Trung Quốc đang xuyên tạc lịch sử Việt Nam khi dẫn đoàn khách Trung Quốc tham quan tại TP Đà Nẵng.

Một phản ánh khác: Nhiều HDVDL người Trung Quốc, khi dẫn đoàn trên xe khách qua các bãi biển Mỹ Khê, công viên biển Phạm Văn Đồng còn ngang nhiên giới thiệu biển Đà Nẵng là biển của Trung Quốc. Hoặc cố tình gây "mất hình ảnh" khi nói với du khách của họ rằng người Việt Nam rất ghét Trung Quốc, nên đừng nghe những gì hướng dẫn viên người Việt nói?!.

Phải khó khăn lắm PV mới thuyết phục được 2 hướng dẫn viên tiếng Trung Quốc người Việt Nam sống tại TP Đà Nẵng mới tiết lộ cách nhận biết HDVDL "chui" người Trung Quốc. Bởi theo hai HDVDL người Việt này thì họ sợ sẽ bị trả thù, thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng và họ đề nghị giấu tên, nơi công ty mình công tác.

Chị H.A (đang là HDVDL hơn 15 năm tại TP Đà Nẵng) bức xúc: Sở dĩ những HDV "chui" Trung Quốc này có đất sống khi dẫn khách qua Việt Nam là vì ở Việt Nam có người "đỡ tay" cho họ. Tức là khi đưa khách sang Việt Nam, họ thuê một HDVDL người Việt đi theo đoàn để nếu khi có kiểm tra thì HDVDL người Việt này trình thẻ và nghiễm nhiên đoàn đó đúng pháp luật, cơ quan chức năng không phát hiện ra HDV "chui" Trung Quốc.

Anh chị em trong nghề chúng tôi gọi những HDV người Việt được thuê làm "bù nhìn" đó là những "sitting gude". Cũng là một HDV tiếng Trung lâu năm, anh Tuấn. C (đang làm quản lý HDVDL tại Công ty Lữ hành V.Đ) chia sẻ thêm: Hiện ở Đà Nẵng có khoảng 360 HDVDL tiếng Trung, trong đó có khoảng gần 100 HDV làm lâu năm, nhưng rất nhiều các HDVDL đang lâm vào cảnh "thất nghiệp vì bị lấn sân". Bởi các công ty du lịch của Trung Quốc đã thuê các sitting gude với giá rất rẻ, chỉ 500 ngàn đến 1 triệu đồng/ ngày.

Những sitting gude người Việt được thuê này chỉ có nhiệm vụ "ngồi không mở miệng" trên xe, mục đích để đối phó khi có sự kiểm soát của cơ quan chức năng Việt Nam. Còn thực chất việc thuyết minh, hướng dẫn cho khách khi vào Việt Nam lại là một HDVDL người Trung Quốc không phép, không am hiểu lịch sử Việt.

Đáng nói, thường những HDVDL người Trung Quốc này không bao giờ mang theo thẻ hành nghề, vì sợ bị phát hiện thì sẽ bị thu thẻ. Nếu bị hỏi thì cùng lắm họ gọi điện về công ty du lịch bên đó. Có chăng, cơ quan chức năng Việt Nam chỉ xử phạt được các HDVDL này, còn phía công ty lữ hành của Trung Quốc thì vẫn "bình chân như vại". Không ít HDVDL chui bị phát hiện, xử phạt ngày hôm trước, thì ngày hôm sau vẫn đi tiếp hành trình cho đoàn khách đó.

Đáng lên án, thời gian qua báo chí phản ánh xuất hiện các cửa hàng chỉ "đón khách Trung Quốc, giao dịch bằng đồng nhân dân tệ,… mà không tiếp khách Việt"  ngay tại TP Đà Nẵng và một số thành phố du lịch khác. Mục đích của các chủ doanh nghiệp này là "bắt tay" với công ty du lịch của Trung Quốc, bất chấp pháp luật, cơ quan chức năng của Việt Nam và bức xúc của dư luận hòng chia lợi nhuận và thị phần khách du lịch.

Cụ thể, khi khách tham gia vào tour du lịch của một công ty Trung Quốc, họ sẽ được chính các HDVDL người Trung Quốc của công ty này dẫn bắt buộc vào những cửa hàng này để mua bán các sản phẩm du lịch. Bất chấp, cho dù đó là một cửa hàng nhỏ, không đảm bảo về chất lượng sản phẩm của du lịch, còn nhiều biểu hiện kinh doanh mờ ám ở bên trong...

Hình ảnh phản cảm và xem thường pháp luật của nhóm du khách Trung Quốc
Hình ảnh phản cảm và xem thường pháp luật của nhóm du khách Trung Quốc "đốt tiền Việt" tại một quán bar ở TP Đà Nẵng.

Khi tham gia hình thức này, các dịch vụ như tiền xe, tiền khách sạn… của khách sẽ được ưu đãi "giá rất rẻ". Các công ty du lịch của Trung Quốc sẽ bù đắp lợi nhuận bằng cách ăn chia phần trăm hoa hồng với các cửa hàng mà HDVDL "chui" dẫn khách vào.
Hoặc hình thức thứ hai là "thêm cảnh điểm". Hình thức này là "cắt giảm hành trình, thu tiền thêm tại các điểm tham quan", cụ thể: Khi tour từ Trung Quốc đi qua Đà Nẵng, thay vì được bao nguyên chuyến, thì du khách bị "cắt lẻ". Đến Đà Nẵng, muốn tham quan TP Hội An, đi Cù Lao Chàm, lên Bà Nà thì phải mua thêm tour, thêm phụ phí…

Xử lý "vấn nạn" HDVDL chui

Bức xúc trước tình trạng HDVDL chui là người Trung Quốc đang hoạt động bất hợp pháp tại Đà Nẵng, tại cuộc đối thoại giữa lãnh đạo thành phố Đà Nẵng với doanh nghiệp vào ngày 24/6 vừa qua, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã phản ánh: Nếu lãnh đạo Sở Du Lịch TP Đà Nẵng không quyết liệt ngăn chặn ngay tình trạng HDVDL chui thì hệ quả sẽ khôn lường.

Chắc chắn, các HDVDL "chui" người Trung Quốc này sẽ gián tiếp hoặc trực tiếp làm xấu đi hình ảnh về đất nước Việt Nam, con người Đà Nẵng và nghiêm trọng hơn đó là "lịch sử Việt" bị xuyên tạc trong con mắt bạn bè quốc tế khi đến du lịch và đe dọa đến chủ quyền an ninh quốc gia của Việt Nam…

Cụ thể, những HDVDL chui người Trung Quốc này đã và đang đưa ra những thông tin xuyên tạc về lãnh hải, đất nước, con người, văn hóa Việt Nam nói chung, người Đà Nẵng nói riêng. Còn hoạt động trái phép về quản lý ngoại hối, dẫn đến hình thành "thế giới ngầm" bảo kê cho những hoạt động của các công ty lữ hành này.

Ông Bùi Văn Tiếng, nguyên Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, Chủ tịch Liên hiệp Các hội văn học - nghệ thuật TP Đà Nẵng
Ông Bùi Văn Tiếng, nguyên Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, Chủ tịch Liên hiệp Các hội văn học - nghệ thuật TP Đà Nẵng

Vừa rồi Đà Nẵng đã xảy ra vụ trọng án, hai đối tượng người Trung Quốc truy sát lẫn nhau chỉ vì tranh giành lãnh địa làm ăn. Vụ việc đã thể hiện rõ nhất "mặt xấu", để lại hệ quả xã hội bị biến dạng. Mà môi trường du lịch khi đã bị biến dạng, sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh thân thiện, mến khách của người Đà Nẵng. Với tình trạng HDVDL chui tràn lan hiện nay còn gián tiếp "đánh vào kinh tế".

Hiện hàng trăm HDVDL tiếng Trung người Việt ở Đà Nẵng đang đứng trước nguy cơ thất nghiệp, dù họ được đào tạo bài bản, am tường về lịch sử Việt. Hiệp hội Du lịch và Sở Du lịch TP Đà Nẵng phải sớm thành lập ngay Câu lạc bộ hoặc chi hội các công ty lữ hành cũng như HDV của tiếng Trung. Qua đó phát hiện những sai trái và trái phép của các công ty lữ hành Trung Quốc "núp bóng" làm những việc như vừa qua. Phải rút giấy phép các công ty này.

Trao đổi với PV Chuyên đề CSTC, ông Bùi Văn Tiếng, nguyên Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, Chủ tịch Liên hiệp Các hội văn học - nghệ thuật TP Đà Nẵng cho biết: Hiện nay đã phát hiện được 3 nơi: Nha Trang, Hội An và Đà Nẵng xảy ra hiện tượng HDVDL chui. Để hoạt động nghiệp vụ trong những khu vực có khách Trung Quốc, không chỉ riêng các HDVDL người Việt, nhân viên của Sở Du lịch, mà lực lượng Công an tại các thành phố này cũng phải được trang bị tiếng Trung. Do bởi, các HDVDL bình thường, nhiều khi lại không có nghiệp vụ để thu thập chứng cứ, bắt quả tang hành vi phạm pháp của HDVDL chui người Trung Quốc.

Rõ ràng đã có hệ thống từ các công ty lữ hành, từ các du khách Trung Quốc chứ không phải bột phát ở một nơi nào đó. Để ngăn chặn tình trạng này, phải dùng cung đường quản lý xuất nhập cảnh. Nếu thường xuyên cập nhật, theo dõi sát sao thì sẽ thấy các trường hợp "có vào mà chưa có ra". Những người ở dài ngày, ở lâu mà chưa xuất cảnh, tần số xuất hiện, ra vào liên tục ở một điểm du lịch… chắc chắn không phải là du khách đi du lịch đơn thuần được…

Ngày 4/7, UBND TP Đà Nẵng cho biết, đã đề xuất với Ban Kinh tế Trung ương và các bộ, ngành chức năng Trung ương về việc cho phép thành phố thành lập lực lượng Cảnh sát du lịch như một số nước trong khu vực ASEAN đã có. Liên quan đến việc người Trung Quốc làm HDVDL trái phép, Sở Du lịch Đà Nẵng đã phối hợp với Công an thành phố, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và các ban ngành liên quan để tăng cường triển khai thanh, kiểm tra các đơn vị, cá nhân người Trung Quốc nghi vấn hoạt động lữ hành, hướng dẫn trái phép trên địa bàn thành phố.

Xử lý nghiêm đối với các đơn vị lữ hành, khách sạn, HDV Việt Nam tiếp tay cho người nước ngoài hoạt động lữ hành quốc tế trái phép nếu phát hiện hành vi vi phạm. Qua đó, đã xử phạt vi phạm của 12 người nước ngoài vi phạm hướng dẫn trái phép, 1 đơn vị lữ hành vi phạm trong hoạt động du lịch trái phép, đang xử lý vi phạm của 2 đơn vị hoạt động lữ hành về thị trường Trung Quốc… Nếu phát hiện tái phạm, sẽ đề nghị với Cục Quản lý xuất nhập cảnh tiến hành các biện pháp trục xuất, cấm nhập cảnh…
Hoài Thu

.

Nguồn: Cand.com.vn

.