Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201607/phuot-va-nhung-moi-nguy-686212/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201607/phuot-va-nhung-moi-nguy-686212/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Phượt' và những mối nguy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 03/07/2016, 10:00 [GMT+7]

'Phượt' và những mối nguy

Cái tin "phượt thủ" người Anh Aiden Webb (SN 1993, đến từ TP Norwich) mất tích và được phát hiện đã tử vong nhiều ngày trước trên đường leo Fanxipan đã gây "chấn động" giới phượt. Là người có sức khỏe cực tốt, lại dày dạn kinh nghiệm leo núi song Aiden Webb lại không thể vượt qua cánh rừng Hoàng Liên. Đây là lời cảnh tỉnh đối với nhiều bạn trẻ ham mê phượt nhưng thiếu kỹ năng…

1. "Phượt" (hay đúng hơn "lượt phượt") vốn được hiểu là một trào lưu đi du lịch mạo hiểm, liều lĩnh của một số ít bạn trẻ có máu "hành xác". Thời gian vừa qua phong trào phượt (cùng trekking) đã bùng nổ và khiến cho không ít vị phụ huynh thấp thỏm mỗi khi những đứa con cưng của mình "lên xe là phóng". Liên tiếp nhiều sự cố xảy ra đối với dân "phượt" có thể coi là những lời cảnh tỉnh đối với những ai còn coi nhẹ sự an toàn của bản thân trước những cung đường.

Nhân dịp chuẩn bị ra trường, một nhóm sinh viên Trường Đại học Xây dựng đã rủ nhau phượt một chuyến để đời. Nguyên do là một "phượt gia" trong nhóm được người bạn đi du học kể lại chuyến đi của họ. Rằng họ dùng ôtô, chất lên đó lều bạt, thức ăn, nước uống và cả nồi niêu xoong chảo… để đi một chuyến xuyên rừng. Đến bữa thì hạ đồ xuống nấu nướng, tối đến thì tìm chỗ rộng rãi để hạ trại nghỉ ngơi…

Nghe kể thích quá, Minh (leader - trưởng nhóm) cũng lên kế hoạch sẽ "xuyên rừng" theo kiểu ấy, nhưng bằng xe máy. Từ Hà Nội, họ lên Phú Thọ, qua Yên Bái, vòng lên Hà Giang rồi xuyên sang Lào Cai, xuống Sơn La… Hành trình kéo dài đến hai tuần với mục tiêu ghi lại một thời để nhớ.

Vậy nhưng, nhóm của Minh quên rằng điều kiện môi trường, khí hậu của nước bạn khác với Việt Nam. Bên cạnh đó, những người tổ chức, tham gia các chuyến đi dạng này đều phải qua một khóa huấn luyện, dạng như hướng đạo sinh. Họ phải được trang bị một số kiến thức để có thể tồn tại ở môi trường thiếu thốn về nước sạch, về vệ sinh… Do không lường được hết được những khó khăn trước mắt, nên chuyến đi của Minh cùng bạn bè đúng là đã trở thành kỷ niệm khó quên, nhưng là kỷ niệm… buồn.

Minh kể lại. Ngày đầu tiên lên đường, cả nhóm rất hào hứng vừa đi vừa hát hò ỏm tỏi. Tối hôm đó, dừng chân tại ven một thị trấn hiu hắt của tỉnh Sơn La, mấy anh em dựng xong lều bạt thì trời sụp tối. Ý định vào chợ mua đồ, rồi xuống nhà dân xin nước nấu ăn bị phá sản. Cả nhóm chia nhau vài miếng lương khô. Tối hôm đó, sương xuống dày đặc. Nằm ôm nhau run cầm cập. Đến sáng hôm sau thì không ai bảo ai cùng đồng thanh: "Về thôi nhỉ".

Tuấn (sinh viên Trường Đại học Thương mại) cùng 5 chiến hữu lên đường trên 3 con "Rim chiến". Do đã có kinh nghiệm về những chuyến phượt đường rừng nên mấy ngày đầu tour, nhóm của Tuấn đều đi đúng lịch trình. Cứ đến bữa là hạ trại dựng lều, nấu cơm nấu nước, rượu chè rất là vui vẻ. Thậm chí, các "phượt sĩ" còn trổ tài đàn địch, hát ca vang cả núi rừng.

Nhưng càng về cuối hành trình, sức khỏe càng giảm sút. Đặc biệt, do ham vui nên bữa cơm nào cũng chén chú chén anh. Tới hôm thứ năm của cuộc hành trình, một thành viên trong nhóm không làm chủ tốc độ đã… phi thẳng vào ta luy đường. Người ngợm may không sao, nhưng xe thì… nát tươm. Vậy là cuộc hành trình buộc phải hủy. Xe được khênh ra quốc lộ, chờ có xe khách chạy qua thì tống lên nhờ chở thẳng về Hà Nội.

Có thể thấy rằng, nhiều "phượt gia" hiện tại có niềm ham mê với những vùng đất mới, và sự liều lĩnh cũng… có thừa. Chính điều này đã gây nên những hậu quả không chỉ với bản thân "phượt thủ", mà gia đình của họ cũng phải chịu.

Cũng có niềm đam mê những cung đường và muốn khám phá những nơi sơn cùng thủy tận, nhóm phượt mang tên Chinhphucpro đã rủ nhau ra một trong những đảo ở hồ Thác Bà (Yên Bái). Nơi đây không có điện lưới, sóng điện thoại cũng không. Họ dự định sẽ sống một tuần ngoài đảo và cắt đứt mọi liên lạc với thế giới bên ngoài. Họ (trong đó còn có một nữ phượt thủ) suy nghĩ một cách ngây thơ rằng, Robison còn sống được nơi hoang đảo thì chả cớ gì mà mình lại không cả.

Nhưng sau khi đã lên thuyền, nhờ một ngư dân đưa ra đảo thì họ mới thấy "chợn" với quyết định của mình. Tuy cũng chuẩn bị đầy đủ lều bạt, lương thực, thực phẩm song tất cả đều không ngờ được những chuyện có thể xảy ra nơi đây.

Trang Facebook cá nhân của Đ.T.T.H, cô gái xấu số tử vong trong lần
Trang Facebook cá nhân của Đ.T.T.H, cô gái xấu số tử vong trong lần "phượt" đầu tiên.

Tấm bạt không đủ bền để chống chọi với những cơn mưa như trút nước. Và ban đêm, khi sương núi xuống thì các phượt gia đều trằn trọc vì quá rét. Ngày thứ ba của chuyến đi, nước dự trữ đã hết họ phải dùng nước sông để sinh hoạt. Và hậu quả là cả đoàn đã bị "Tào Tháo đuổi". Tình cảnh càng trở nên bi đát hơn, khi thành viên nữ bị lạc trong rừng.

Kết cục là, khi ngư dân quay thuyền ra đón đoàn thì thấy một cảnh tượng đầy hài hước. Mấy người trông như thổ phỉ, ngồi túm lại một chỗ và đang… khóc ròng vì sợ sẽ phải ở lại nơi đây cả đời. "Phượt thủ" nữ về đến nhà mới biết, gia đình bạn bè đang tìm loạn lên, tưởng cô bị lừa bán ra nước ngoài nên chuẩn bị đi báo Công an!

2. Tháng 3-2016 làng phượt choáng váng khi biết thông tin đoàn phượt gồm 4 chiếc xe phân khối lớn chạy từ Phong Nha về Đồng Hới gặp tai nạn thảm khốc. Tại cầu Dũng Cảm đoạn Km 976+375 thành viên cầm lái chiếc BMW R1200GS đã không làm chủ tốc độ và tông vào dải taluy. Cú đâm cực mạnh khiến cho nam thanh niên tử vong tại chỗ.

Trong khi đó, bạn nữ ngồi sau tên N.L.L.N (sinh năm 1992, thường trú tại Đồng Hới, Quảng Bình) được đưa vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba ở Đồng Hới để cấp cứu trong tình trạng nguy kịch: Chấn thương sọ não và đốt sống cổ, vỡ xương trán, hôn mê sâu. Thật đau xót sau 5 ngày điều trị, nạn nhân được chuyển về Bệnh viện Trung ương Huế và trút hơi thở cuối cùng. Theo bạn bè, N.L.L.N là một cô gái xinh xắn, đa tài, ham mê du lịch và được rất nhiều người yêu mến.

Trước đó tháng 11-2015 H.T.T. (sinh năm 1996, quê Ninh Bình) sinh viên năm thứ hai, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cũng tử nạn trên cung đường phượt Y Tý (Lào Cai) vì bị xe tải chèn ép.
Cuối năm 2013, làng phượt cũng từng rúng động trước thông tin nữ sinh Đ.T.T.H. (SN 1992, quê Phú Thọ, là sinh viên một trường đại học tại Hà Nội) tử vong trên đường đi Mộc Châu (Sơn La). Theo thông tin từ một diễn đàn phượt, Đ.T.T.H. tham gia Group G.Đ.P trên mạng xã hội Facebook khởi hành từ Hà Nội đi Sơn La vào 18 giờ ngày 6-12-2013. Đoàn có tổng số 60 thành viên với khoảng 30 xe máy. Khi đi đến địa phận gần khu vực đèo Thung Khe (Lạc Thủy, Hòa Bình) thì xảy ra tai nạn giao thông. T.H ngồi sau bị tử vong, còn "xế" là một nam sinh được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Cũng rất nhanh trên diễn đàn phuot.vn, một phượt gia có nickname là pro123 lập tức lên tiếng cảnh báo sự thiếu an toàn khi tham gia phượt cùng với nhóm G.Đ.P. Theo anh này, leader của nhóm là người trẻ tuổi, thiếu kinh nghiệm đã vội vã tổ chức một nhóm rồng rắn 30 xe máy trên cung đường nhiều đèo dốc quanh co. Đồng thời, kỷ luật của nhóm lại rất kém. Leader thường xuyên phóng tít mù, không thèm quan tâm đến đồng đội ở phía sau. Có người không bám được khiến đoàn chia hai, chia ba. Sau khi tai nạn xảy ra, cả đoàn lập tức hủy tour, kéo nhau về Hà Nội trong hoảng loạn.

Với nhiều bạn cứ "lên xe là phóng", không cần biết hiểm nguy đang chờ đón mình và người ngồi sau. Một phượt gia khác cũng cảnh báo, nhiều bạn trẻ cứ nghĩ đi phượt cũng như đi trên phố. Họ không mặc đồ bảo hộ đã đành, lại chỉ đội mũ bảo hiểm theo kiểu "đối phó". Ngay cả leader cũng không biết đường, dẫn đường sai lung tung. Bình thường thì có thể không sao, nhưng khi sự cố xảy ra thì thường là rất thảm khốc.

.

Nguồn: Cand.com.vn

.