Thứ Hai, 12/09/2022, 08:45 [GMT+7]

Chủ phương tiện, người đứng đầu đơn vị kinh doanh vận tải có phải chịu trách nhiệm khi chiếc xe đó do người khác lái gây ra tai nạn không?

Hiện nay, tình trạng xe gây tai nạn mà xe đó không thuộc sở hữu của người lái xe khá nhiều; chủ yếu là xe của các công ty kinh doanh vận tải thuê người lái. Bộ Công an cho tôi hỏi, theo quy định hiện hành, chủ phương tiện, người đứng đầu đơn vị kinh doanh vận tải có lái xe và phương tiện gây tai nạn giao thông nghiêm trọng sẽ phải chịu trách nhiệm gì? Trường hợp như thế nào thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Câu trả lời

Căn cứ Điều 601 Bộ luật Dân sự năm 2015, phương tiện giao thông là nguồn nguy hiểm cao độ, theo đó chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại hoặc thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
 
Tùy từng trường hợp cụ thể, chủ phương tiện, người đứng đầu đơn vị kinh doanh vận tải có lái xe và phương tiện gây tai nạn giao thông sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 263, 264 Bộ luật Hình sự năm 2015.

.

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

.