Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201806/no-luc-ngan-chan-hiem-hoa-tngt-duong-sat-tu-duong-ngang-dan-sinh-800345/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201806/no-luc-ngan-chan-hiem-hoa-tngt-duong-sat-tu-duong-ngang-dan-sinh-800345/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗ lực ngăn chặn hiểm họa TNGT đường sắt từ đường ngang dân sinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 20/06/2018, 10:17 [GMT+7]

Nỗ lực ngăn chặn hiểm họa TNGT đường sắt từ đường ngang dân sinh

(Congannghean.vn)-Những tháng đầu năm 2018, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt nghiêm trọng. Mặc dù thời gian qua, UBND tỉnh cũng như các ban, ngành liên quan đã quyết liệt chỉ đạo công tác đảm bảo ATGT đường sắt, tuy nhiên tình hình vẫn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng.

Ngành đường sắt bố trí người cảnh giới thường xuyên túc trực tại vị trí cảnh báo để nhắc nhở người và phương tiện tham gia giao thông cảnh giác, giữ khoảng cách an toàn với đường sắt khi có tàu chạy qua
Ngành đường sắt bố trí người cảnh giới thường xuyên túc trực tại vị trí cảnh báo để nhắc nhở người và phương tiện tham gia giao thông cảnh giác, giữ khoảng cách an toàn với đường sắt khi có tàu chạy qua

Xoá bỏ hàng trăm lối đi dân sinh

Thời gian qua, tình hình TNGT đường sắt trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp với chiều hướng ngày càng gia tăng. Từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 89 vụ TNGT đường sắt, làm chết 68 người, bị thương 29 người, thiệt hại về tài sản lên đến hàng tỉ đồng. Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT đường sắt là do người điều khiển phương tiện giao thông khi qua các tuyến đường dân sinh, đường ngang, do thiếu quan sát và tầm nhìn bị che khuất gặp phải lúc đoàn tàu đi tới, đã lúng túng trong cách xử lý dẫn đến xảy ra tai nạn.

Đơn cử, vào khoảng 13 giờ ngày 27/5/2018, xe ôtô bồn BKS 37C-173.16 (chưa rõ danh tính lái xe) lưu thông qua đường ngang dân sinh tại Km 289+515 giao cắt với đường sắt Bắc - Nam đoạn qua xã Diễn An, huyện Diễn Châu thì bất ngờ chết máy nằm trên đường sắt Bắc - Nam. Cùng lúc đó, đoàn tàu mang số hiệu D18E-610 đi tới và đâm phải. Cú đâm mạnh khiến chiếc ôtô tải văng ra khoảng 10 m xuống cạnh đường tàu. Vụ tai nạn không có thương vong về người, song tàu D18E-610 và xe tải hư hỏng khá nặng.

Trước đó, vào lúc 12 giờ 40 phút ngày 15/2/2017, tại Km 308+800m thuộc địa phận thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc, 1 người đàn ông điều khiển xe máy BKS 37K3-4870 khi băng qua đường dân sinh thì xe chết máy và bị tàu TN5 tông vào. Tại hiện trường, chiếc xe máy bị cán nát tươm, nạn nhân hất văng xuống lề ruộng và tử vong tại chỗ.

Những vụ TNGT đường sắt thương tâm xảy ra và những tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường sắt đang là vấn đề bức xúc đối với toàn xã hội. Trước tình trạng trên, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản yêu cầu Sở GTVT Nghệ An và các địa phương có đường sắt đi qua triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm xử lý triệt để các vi phạm về hành lang ATGT đường sắt như: Bố trí người cảnh giới đường ngang; tổ chức rào chắn, làm đường gom để đóng hoàn toàn các lối mở, đường ngang trái phép. Đồng thời, phát quang cây cối ở 2 bên đường sắt, thu hẹp và tạo êm thuận mặt đường đối với các lối đi dân sinh.

Ông Võ Minh Đức, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, Nghệ An đã thực hiện đóng 39 đường ngang dân sinh trái phép, tiến hành làm đường gom, hàng rào để đóng 61 lối đi dân sinh trái phép ở khu vực TX Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên và TP Vinh. Thu hẹp 63 lối đi dân sinh để hạn chế các phương tiện cơ giới đường bộ đi qua; bố trí cảnh giới tại một số đường ngang; cắm biển “Chú ý tàu hỏa” tại tất cả đường đi dân sinh; cắm biển, lắp cụm gồ cưỡng bức tốc độ tại 20 đường ngang dân sinh và lắp đặt 6 điểm gác chắn tự động tại các đường ngang trọng điểm.

Bên cạnh đó, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh đã phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ kỹ thuật và một phần vật tư để sửa chữa, nâng cấp, lát tấm đan, tạo mặt đường êm thuận tại các điểm đường ngang dân sinh và tổ chức cắm biển báo chú ý tàu hỏa, biển báo hạn chế phương tiện cơ giới qua đường ngang, trồng các cột thu hẹp từ 3 m xuống 2,5 m và dưới 3 m xuống 1,5 m để giảm nguy cơ mất an toàn chạy tàu. Trong năm 2018, Công ty sẽ tiếp tục xóa thêm 4 lối dân sinh tự mở, lắp 11 gác chắn tự động và 2 biển báo.

Cần quyết liệt hơn nữa

TNGT đường sắt tại các điểm đường ngang dân sinh là một thực trạng rất đáng lo ngại hiện nay. Theo ông Trần Văn Kế, Phó Giám đốc Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh, TNGT đường sắt thường xảy ra tại các điểm giao nhau giữa đường sắt với đường bộ (đường ngang dân sinh hay còn gọi là lối đi tự mở). Nguyên nhân xảy ra tai nạn là do người tham gia giao thông không chú ý, quan sát kỹ biển báo tàu hỏa; khoảng cách hành lang giữa đường bộ và đường sắt quá gần (theo quy định khoảng cách đảm bảo an toàn là 15 m). Do vậy, một số người tham gia giao thông tranh thủ chạy qua khi tàu đang đến gần.

Ông Kế cho biết thêm: "Để giảm thiểu TNGT đường sắt, ngành đường sắt cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng đã ban hành các quy định đối với người lái tàu như giảm tốc độ và tích cực kéo còi tàu khi đến gần các đường ngang dân sinh. Tuy nhiên, để chấm dứt TNGT đường sắt, cần phải có sự phối hợp giữa ngành đường sắt với chính quyền địa phương và người dân cũng cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông".

Ông Võ Minh Đức, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh bày tỏ lo ngại: TNGT đường sắt xảy ra rất nghiêm trọng. Trong năm 2017, trên địa bàn xảy ra 12 vụ TNGT đường sắt, làm chết 9 người, bị thương 6 người. Gần đây nhất, vào cuối tháng 5, đầu tháng 6/2018, chỉ trong 1 tuần đã xảy ra 5 vụ TNGT đường sắt tại các tuyến đường ngang dân sinh.

Để chấn chỉnh tình trạng này, đảm bảo ATGT đường sắt nói chung và tại các điểm đường ngang dân sinh nói riêng, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh duy trì phối hợp với Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh và Ban ATGT các huyện làm tốt công tác ANTT, trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo CSGT, Thanh tra giao thông phối hợp với chính quyền địa phương và Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh xây dựng kế hoạch kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra, rà soát toàn tuyến đường sắt chạy qua địa bàn tỉnh, đặc biệt là các đường ngang giao cắt đường bộ, đường dân sinh; đồng thời, tổ chức giải tỏa các vi phạm hành lang ATGT đường sắt.

Từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng CSGT đã phối hợp với Cục C67 (Bộ Công an), Đội Thanh tra an toàn số 5 (Cục Đường sắt Việt Nam) và Công an các huyện, thành, thị tổ chức kiểm tra, xử lý theo chuyên đề về công tác đảm bảo ATGT đường sắt tại 8 lượt nhà ga, 15 đường ngang có gác, 8 đường ngang phòng vệ bằng cảnh báo tự động và 18 đường ngang phòng vệ bằng biển báo. Qua kiểm tra, đã phát hiện, xử lý 3 trường hợp lấn chiếm ATGT đường sắt, 36 trường hợp xe môtô vi phạm ATGT đường sắt.

Qua kết quả từ các đợt tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT và các đoàn kiểm tra liên ngành, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh đã kiến nghị với các cấp có thẩm quyền khắc phục nguy cơ mất ATGT như: Tầm nhìn bị che khuất, thiếu biển cảnh báo, không có gờ giảm tốc và vạch sơn ở đường bộ… tại 5 điểm đường sắt giao đường dân sinh thuộc địa bàn huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai và TP Vinh.

Để đảm bảo ATGT tại các đường ngang dân sinh, Ban ATGT tỉnh sẽ chỉ đạo Công an tỉnh, Sở GTVT, chính quyền địa phương và Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tham mưu việc huy động lực lượng quần chúng chốt gác tại các đường ngang dân sinh chưa có gác chắn; giải tỏa những điểm che khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT trên tuyến đường sắt.

Thời gian tới, Ban ATGT tỉnh tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng quyết liệt hơn nữa trong công tác đảm bảo ATGT đường sắt nói chung và tại các điểm đường ngang nói riêng. Tuy nhiên, để đảm bảo ATGT đường sắt bền vững, rất cần sự tự giác, ý thức cao hơn nữa của mỗi người dân khi tham gia giao thông: Tuân thủ tín hiệu đèn, hiệu lệnh của người gác chắn, không vượt gác chắn (tại các điểm đường ngang có gác chắn); không cố vượt khi tàu sắp chạy qua, có ý thức quan sát trước khi qua đường ngang (tại các điểm đường ngang không có gác chắn).

.

Cao Loan

.