Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201806/quyet-liet-dau-tranh-voi-toi-pham-tren-cac-tuyen-giao-thong-798880/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201806/quyet-liet-dau-tranh-voi-toi-pham-tren-cac-tuyen-giao-thong-798880/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quyết liệt đấu tranh với tội phạm trên các tuyến giao thông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 11/06/2018, 09:44 [GMT+7]

Quyết liệt đấu tranh với tội phạm trên các tuyến giao thông

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến giao thông đường bộ, lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm.

Cán bộ Trạm CSGT Diễn Châu kiểm tra phương tiện vận tải hành khách trên tuyến Quốc lộ 1A
Cán bộ Trạm CSGT Diễn Châu kiểm tra phương tiện vận tải hành khách trên tuyến Quốc lộ 1A

Tỉnh Nghệ An có 9 tuyến quốc lộ gồm Quốc lộ 1, 7, 46, 46B, 48C, 15A, 48 và 48B, đường Hồ Chí Minh với tổng chiều dài 1.081 km. Lợi thế này tạo điều kiện để các hoạt động buôn bán, vận tải phát triển nhưng kéo theo đó là sự phức tạp về TTATGT, trật tự công cộng, nhất là tình hình hoạt động của bọn tội phạm trên tuyến. Vì thế, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên các tuyến giao thông trong những năm qua luôn được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo sát sao.

Bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Cục CSGT đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) và lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt đã chỉ đạo CBCS nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong công tác; đồng thời phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành, thị chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện và đấu tranh với các loại tội phạm. Tuy nhiên, công tác phòng, chống tội phạm trên tuyến giao thông gặp nhiều khó khăn bởi thủ đoạn hoạt động của các đối tượng hết sức tinh vi.

Chúng thường lợi dụng xe ôtô chở khách để vận chuyển hàng cấm, hàng lậu theo hành lý hoặc hàng ký gửi nhằm đánh lạc hướng cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, các đối tượng sử dụng điện thoại di động thông tin cho nhau để đối phó với việc kiểm tra của lực lượng chức năng. Và đặc biệt, việc bắt giữ các đối tượng này cũng gặp nhiều khó khăn vì chúng rất manh động, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng…

Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm, không ngại khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, trong 6 tháng đầu năm 2018, qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT phối hợp với các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt 652 vụ, 622 đối tượng; thu giữ 26 bánh và 13.161 gam hêrôin, 2.625 gam và 20.061 viên ma tuý tổng hợp, 26 kg ma tuý đá, 1,9 kg quả thuốc phiện; 2,42 tấn pháo các loại, 1 tấn thuốc  nổ; 91,3 m3 gỗ, 1.199 kg gỗ trắc; 4 tấn quặng; 176 tàu hút cát, 6 guồng hút cát; 12 tấn phụ gia, 18 tấn thực phẩm bẩn, 56.500 con gia cầm, 3.700 bao thuốc lá và nhiều hàng hoá khác trị giá hàng chục tỉ đồng.

Trung tá Lê Thanh Nghị, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt cho biết: Tình hình tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông diễn ra phức tạp, trong đó phổ biến nhất là tội phạm trộm xe máy; vận chuyển ma tuý, pháo lậu; buôn lậu và gian lận thương mại. Để ngăn ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm này, từ đầu năm 2018, Công an tỉnh đã tăng cường lực lượng, phương tiện cho CSGT; chỉ đạo đơn vị xây dựng kế hoạch công tác, phương án cụ thể nhằm đấu tranh hiệu quả với tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, qua TTKS, lực lượng CSGT đã phát hiện, bắt giữ 526 vụ, 536 đối tượng phạm pháp.

Thực tế cho thấy, tội phạm trên các tuyến giao thông ngày càng hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi, manh động. Có trường hợp đối tượng khi bị phát hiện đã nổ súng chống trả lực lượng CSGT hoặc nhảy xuống sông hòng trốn thoát. Vì vậy, để đấu tranh hiệu quả, đòi hỏi lực lượng CSGT phải xây dựng phương án chặt chẽ, đấu tranh quyết liệt mà vẫn đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của người dân cũng như người tham gia giao thông; mỗi CBCS phải rèn cho mình khả năng “nhạy cảm nghề nghiệp”, khả năng quan sát, ứng phó linh hoạt; đồng thời tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của quần chúng nhân dân, sự phối hợp của các lực lượng chức năng.

Bên cạnh đó, giữa các tổ, đội trong đơn vị đã hình thành phong trào thi đua, từ đó khích lệ CBCS nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo TTATGT, đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT trên tuyến.

.

Cao Loan

.