Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201805/xa-ngoc-son-huyen-thanh-chuong-hang-tram-ho-dan-thap-thom-khi-di-qua-cau-xuong-cap-796673/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201805/xa-ngoc-son-huyen-thanh-chuong-hang-tram-ho-dan-thap-thom-khi-di-qua-cau-xuong-cap-796673/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hàng trăm hộ dân thấp thỏm khi đi qua cầu xuống cấp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 28/05/2018, 14:50 [GMT+7]
Xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương

Hàng trăm hộ dân thấp thỏm khi đi qua cầu xuống cấp

(Congannghean.vn)-Được xây dựng cách đây hàng chục năm, cầu Bức Tát và cầu Bến Lỗi tại xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương (Nghệ An) đang xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi ngày, 2 cây cầu phải "gồng mình" “cõng” hàng trăm hộ dân cùng nhiều chuyến xe tải trọng lớn, đe dọa đến “sự sống” của cầu và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Cầu Bức Tát đã xuống cấp nghiêm trọng
Cầu Bức Tát đã xuống cấp nghiêm trọng

Cầu Bức Tát được xây dụng từ năm 1980, nằm ở địa phận xóm 6, xã Ngọc Sơn, có chiều dài hơn 100 m, chiều rộng 3 m. Đây là điểm nối của gần 400 hộ dân các xóm 11, 12, 13, xã Ngọc Sơn cùng nhiều hộ dân xã Nam Hưng đến trung tâm xã và Quốc lộ 46A. Vì thế, hàng ngày, lượng phương tiện giao thông đi qua cầu là rất lớn. Sau nhiều năm sử dụng, cây cầu bị xuống cấp và đã được chính quyền cùng nhân dân xã tu sửa. Tuy nhiên, đến nay cầu tiếp tục có dấu hiệu hỏng nặng khiến hàng trăm hộ dân mỗi khi đi qua đây đều phải thót tim.

Theo quan sát của chúng tôi, các bộ phận, kết cấu của cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Hiện tại, lan can cầu được người dân gia cố tạm bằng những thanh tre, chỗ có, chỗ không khiến cây cầu trông hết sức tan hoang. Trên mặt cầu  xuất hiện nhiều điểm nước đọng mỗi khi trời mưa. Hơn nữa, mố cầu đang có dấu hiệu sạt lở nghiêm trọng. Hệ thống các thanh sắt nâng gầm cầu nhiều chỗ bị hoen gỉ. Mỗi khi xe trọng tải đi qua, cầu có hiện tượng rung lắc mạnh. Người dân khi chở vật liệu, nông sản qua cầu đều phải “nín thở”.

Anh Nguyễn Văn Hiển trú tại xóm 5, xã Ngọc Sơn cho biết: “Cây cầu có tuổi thọ gần 40 năm. Những năm trở lại đây, lượng phương tiện trọng tải đi qua nhiều hơn khiến cầu xuống cấp nghiêm trọng. Chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền tu sửa, xây dựng lại để người dân không phải thấp thỏm mỗi khi đi qua cầu”.

Tương tự cầu Bức Tát, cầu Bến Lỗi được xây dựng năm 1976, phục vụ tới 900 hộ dân của 3 xóm 1, 2A, 2B, xã Ngọc Sơn. Sau nhiều năm sử dụng, cầu đã có dấu hiệu xuống cấp. Các chân trụ cầu đã có hiện tượng bong tróc thép, 2 bên mố cầu có hiện tượng sạt lở nghiêm trọng. Đây là một trong những cây cầu chính, hàng ngày có hàng trăm lượt phương tiện qua lại. Sau những trận mưa lớn, nước dâng cao, mố cầu lại sụt lún, nghiêng ngả khiến hàng trăm hộ dân nơi đây hết sức bất an mỗi khi đi qua cầu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Thái Văn An, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho biết: “Hiện tại, xã Ngọc Sơn có 7 cây cầu, trong đó có 2 cây cầu đang xuống cấp nghiêm trọng là cầu Bức Tát và Bến Lỗi. Địa phương có diện tích rừng nguyên liệu giấy (rừng keo) hơn 800 ha nên xe vận chuyển gỗ thường xuyên lưu thông qua những cây cầu này. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cầu xuống cấp. Để khắc phục tình trạng trên, vào mùa khô, chúng tôi đã đổ thêm bê tông cho chân trụ cầu Bến Lỗi, đồng thời cấm những xe có trọng tải lớn hơn 5 tấn đi qua. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, về lâu dài nếu cấm xe tải thì keo của người dân không tiêu thụ được. Chính quyền xã cũng rất trăn trở về vấn đề này, thế nhưng do kinh phí xây dựng lớn trong khi nguồn vốn của xã còn khó khăn nên hiện cầu vẫn chưa tu sửa được”.

.

Nguyễn Quỳnh

.