Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201611/huyen-nghi-loc-tinh-nghe-an-nhieu-diem-den-ve-tai-nan-giao-thong-709384/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201611/huyen-nghi-loc-tinh-nghe-an-nhieu-diem-den-ve-tai-nan-giao-thong-709384/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều 'điểm đen' về tai nạn giao thông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/11/2016, 07:58 [GMT+7]
Huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An

Nhiều 'điểm đen' về tai nạn giao thông

(Congannghean.vn)-Thượng tá Trần Đình Thông, Phó Trưởng Công an huyện Nghi Lộc cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có nhiều vị trí giao cắt đường bộ, đường sắt, trong đó có 3 “điểm đen” nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT đường bộ. Do đó, tại các vị trí này, cần sớm có phương án cải tạo để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Nút giao thông ngã ba phía Bắc cầu Cấm không có dải phân cách cố định và đèn báo tín hiệu giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT
Nút giao thông ngã ba phía Bắc cầu Cấm không có dải phân cách cố định và đèn báo tín hiệu giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT

“Điểm đen” về tai nạn giao thông (TNGT) đầu tiên cần phải kể đến đó là nút giao ngã ba Bãi Lữ (đoạn qua địa bàn xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc), phía Bắc cầu Cấm. Đây là điểm giao cắt ngã ba giữa QL1A cũ và QL1A mới (QL1A tránh đường sắt Bắc - Nam). Tuy nhiên, sau khi tuyến tránh đường sắt Bắc - Nam hoàn thành thì đoạn đường cũ vẫn tiếp tục được sử dụng và nối tuyến tránh tại cầu vượt Nghi Yên.

Mặt khác, đây là đoạn đường có thể đi xuống xã Nghi Yên, Khu du lịch Bãi Lữ… Điều đáng nói là tại ngã ba giao cắt này chỉ có các biển báo chỉ dẫn, vạch kẻ trên mặt đường chứ không có đèn cảnh báo giao thông và “đảo giao thông”, vì thế các phương tiện qua lại hết sức lộn xộn, nguy hiểm.

Nếu đứng tại ngã ba này quan sát sẽ thấy các phương tiện đi từ phía QL1A cũ hướng về TP Vinh bị che khuất tầm nhìn bởi cây cầu bê tông bắc qua kênh nhà Lê, đây cũng là vị trí tiếp giáp đầu tiên của ngã ba này. Trong khi đó, các phương tiện lưu thông từ hướng TP Vinh đi huyện Diễn Châu có thể vòng lên QL1A mới hoặc có thể đi thẳng hướng QL1A cũ.

Ngoài ra, còn có trường hợp phương tiện khi lưu thông đến cầu bê tông kênh nhà Lê (trên QL1A mới) có thể bẻ lái sang trái để xuống QL1A cũ đi về Bãi Lữ. Như vậy, với những hướng lưu thông lộn xộn, trong khi vận tốc các phương tiện đi qua đây thường rất lớn nên khi gặp chướng ngại vật sẽ rất khó xử lý và dễ xảy ra TNGT.

Theo Thượng tá Trần Đình Thông, do vận tốc các phương tiện đi qua ngã 3 rất lớn nên TNGT xảy ra thường rất nghiêm trọng, gây chết người, hư hỏng tài sản... Số liệu thống kê của Công an huyện Nghi Lộc cho thấy, từ đầu năm 2016 đến nay, tại nút giao ngã ba Bãi Lữ đã xảy ra 2 vụ TNGT làm 2 người tử vong, 3 vụ va chạm giao thông gây hư hỏng phương tiện và tài sản của người tham gia giao thông.

Điển hình nhất là vụ tai nạn xảy ra lúc 14 giờ 50 phút ngày 21/2/2016. Vào thời điểm trên, 1 phụ nữ điều khiển xe ôtô 4 chỗ BKS 37A-276.89, chở theo 1 người, khi đang quay đầu để sang đường thì bị xe container BKS 36C- 089.15 kéo theo rơ-moóc do anh Đặng Văn Thức điều khiển đâm phải. Sau đó, xe container tiếp tục đâm vào xe ôtô con BKS 36A-169.52. Hậu quả, 5 người ngồi trên xe ôô phải cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, cả 3 phương tiện bị hư hỏng nặng.

Điểm giao thông nguy hiểm thứ hai đó là đoạn giao nhau giữa QL1A và tuyến tránh TP Vinh trên địa bàn thị trấn Quán Hành. Tại đây hiện cũng không có đảo giao thông, ngã ba này giao nhau gần giống với chữ T nằm ngang. Đặc biệt, khi các phương tiện lưu thông hướng từ huyện Diễn Châu vào TP Vinh khi gần tới ngã ba đường tránh sẽ bị che khuất tầm nhìn phía bên phải bởi nhà ở của người dân và cây cối ven đường.

Trong khi đó, các phương tiện lưu thông hướng từ đường tránh TP Vinh ra ngã ba này cũng sẽ bị che khuất tầm nhìn phía bên phải (khi các phương tiện đi từ TP Vinh ra theo QL1A). Do đó, nếu các phương tiện cả hai bên (tuyến tránh TP Vinh và tuyến đi thẳng vào TP Vinh) lưu thông với vận tốc cao, khi đến giữa ngã ba mới phát hiện chướng ngại vật thì rất khó để xử lý tình huống.

Theo thống kê của Công an huyện Nghi Lộc, từ tháng 8/2015 - 7/2016, tại nút giao này đã xảy ra 8 vụ TNGT, làm 7 người chết, 4 người bị thương, gây thiệt hại tài sản lên đến hàng trăm triệu đồng.

Điển hình: Ngày 9/10/2015, ôtô khách BKS 29C-524.09 chạy hướng đường tránh Vinh - Hà Nội, khi đi đến nút giao thông này đã đâm vào xe môtô BKS 37K1-533.14 chạy trên QL1 hướng Hà Nội - Vinh làm 2 người đi trên xe máy tử vong tại chỗ. Ngày 22/4/2016, ôtô tải BKS 18C-000.27 chạy hướng Vinh - Hà Nội đâm vào đuôi ôtô tải BKS 37C-0128.26 chạy cùng chiều, làm 1 tài xế tử vong. Ngày 30/6, ôtô BKS 51C-556.73 chạy hướng Hà Nội - Vinh đâm vào xe môtô BKS 37C-128.26 chạy cùng chiều làm 2 người đi trên xe máy thiệt mạng...

Trước thực trạng trên, ngày 11/7, Công an huyện Nghi Lộc đã gửi công văn kiến nghị Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh Nghệ An sớm đưa ra phương án để ngăn chặn các nguy cơ xảy ra TNGT ở nút giao này. Theo phân tích của Công an huyện Nghi Lộc, tuyến QL1 và tuyến tránh TP Vinh là 2 tuyến đường có mật độ phương tiện tham gia giao thông đông, chủ yếu là các xe đường dài chạy với tốc độ cao, tải trọng lớn, trong khi mặt đường tuyến tránh TP Vinh trước khi vào nút giao lại nhỏ hẹp, không có dải phân cách cố định...

Ngoài ra, một “điểm đen” khác mà TNGT cũng luôn rình rập đó là nút giao nhau giữa tuyến QL1A tránh TP Vinh với QL48E (Tỉnh lộ 534 cũ).

Có thể thấy, hiện các “điểm đen” về TNGT nói trên đều không có dải phân cách cố định, đảo giao thông và đèn cảnh báo. Về lâu dài, để đảm bảo ATGT và tiến đến xóa các “điểm đen” này, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, đường sắt cho mọi tầng lớp nhân dân thì vấn đề nghiên cứu, cải tạo các nút giao thông nói trên là hết sức cần thiết.

.

Đức Thắng

.