Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201611/can-su-dung-dong-bo-cac-bien-phap-doi-voi-xe-taxi-vi-pham-708887/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201611/can-su-dung-dong-bo-cac-bien-phap-doi-voi-xe-taxi-vi-pham-708887/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần sử dụng đồng bộ các biện pháp đối với xe taxi vi phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 14/11/2016, 10:15 [GMT+7]

Cần sử dụng đồng bộ các biện pháp đối với xe taxi vi phạm

(Congannghean.vn)-Cùng với sự phát triển của các hãng vận tải khác nhau, trong những năm gần đây, ở TP Vinh xuất hiện nhiều loại hình vận tải hành khách bằng taxi. Đây là những phương tiện phục vụ đắc lực trong việc đi lại của người dân với giá thành rẻ, hợp túi tiền. Tuy nhiên, tình trạng xe taxi vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm đến tính mạng của con người vẫn còn diễn ra rất phức tạp…

Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn khiến xe taxi bay lên giải phân cách gây hư hỏng nặng
Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn khiến xe taxi bay lên giải phân cách gây hư hỏng nặng

Là đô thị loại I trực thuộc tỉnh nên trong những năm gần đây, TP Vinh đang được đầu tư, mở rộng cơ sở hạ tầng dân sinh nhằm phục vụ đời sống của người dân ngày càng tốt hơn. Cùng với đó, tốc độ đô thị hoá ở TP Vinh cũng đang chuyển mình mạnh mẽ, tạo đà thúc đẩy các ngành nghề khác phát triển.

Sự ra đời và phát triển của loại hình vận tải xe taxi đã làm cho hoạt động vận tải nói chung, hoạt động vận tải hành khách công cộng nói riêng ở địa bàn thành phố trở nên phong phú và đa dạng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, do lượng taxi ngày càng phát triển đã làm nảy sinh vấn đề cạnh tranh kinh doanh giữa các doanh nghiệp, làm cho hoạt động của loại hình này bộc lộ nhiều hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn thành phố.

Qua nghiên cứu, khảo sát tình hình thực tế cho thấy, hoạt động của loại hình vận tải xe taxi đã và đang là nguyên nhân chính của ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông (TNGT) tại TP Vinh trong những năm gần đây. Trên các tuyến đường của thành phố, tình trạng xe taxi chạy sai phần đường, làn đường; dừng đỗ không đúng nơi quy định; vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ quy định gây TNGT xảy ra ngày càng nhiều.

Theo số liệu thống kê, từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 55 vụ TNGT liên quan đến xe taxi, làm 15 người chết, bị thương 49 người, trong đó có nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Chỉ tính riêng năm 2015, lực lượng chức năng đã xử lý 635 trường hợp lái xe taxi vi phạm pháp luật về TTATGT (so với năm 2014 tăng 117,4%), trong đó vi phạm về chạy quá tốc độ chiếm 1,73%; đi không đúng phần đường chiếm 33,86%; tránh vượt sai quy định chiếm 20%; dừng đỗ không đúng nơi quy định chiếm 37,64%; không chấp hành đèn tín hiệu chiếm 6,77%.

Thiếu tá Nguyễn Duy Hà, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Vinh cho biết: Trước tình hình vi phạm TTATGT của lái xe taxi, Đội đã thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp vận tải xe taxi tổ chức các đợt tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho các lái xe taxi. Bên cạnh đó, việc vận động quần chúng tham gia phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ của lái xe taxi cũng được triển khai sâu rộng.

Ngoài ra, đơn vị  cũng triển khai các kế hoạch công tác nhằm nâng cao ý thức của người dân trên địa bàn thành phố trong việc hỗ trợ CSGT phát hiện, ngăn chặn các vi phạm của lái xe taxi như: Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, hàng ngày trên các đài phát thanh và truyền hình đều dành thời gian cho các chuyên mục để tuyên truyền về lĩnh vực giao thông, mở các chuyên đề về vi phạm quy tắc giao thông của lái xe taxi, thành lập các đường dây “nóng”, phát thanh nhanh tình hình giao thông vào buổi sáng…

Để làm giảm vi phạm TTATGT của lái xe taxi, trước tiên phải có sự đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tương xứng, trang bị trang thiết bị hiện đại. Bên cạnh đó, cần tăng cường vai trò thanh tra, kiểm tra của lực lượng CSGT, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; đồng thời phát động phong trào tự quản của nhân dân cũng như các doanh nghiệp trong việc đấu tranh, phát hiện những hành vi vi phạm quy tắc giao thông của đội ngũ lái xe taxi nói riêng và các vi phạm về TTATGT nói chung, góp phần đảm bảo cho giao thông TP Vinh an toàn, thông suốt.

.

Bá Nhân

.