(Congannghean.vn)-Tuyến QL1A đoạn đi qua địa bàn Nghệ An có tổng chiều dài 74 km. Do lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn, hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu nên tuyến đường này tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông (TNGT). Mặc dù lực lượng CSGT tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát (TTKS), xử lý nhưng tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn thường xuyên xảy ra.
Lực lượng CSGT kiểm tra xe khách lưu thông trên tuyến QL1A |
Theo báo cáo của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, từ ngày 16/11/2015 - 15/5/2016, trên tuyến QL1A đoạn đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An xảy ra 143 vụ TNGT, làm chết 115 người, bị thương 130 người; giảm 3 vụ, 5 người bị thương so với cùng kỳ năm 2015.
TNGT tuy giảm nhưng vẫn ở mức cao, gây thiệt hại lớn về tính mạng và tài sản. Các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng thường xảy ra vào thời điểm sáng sớm hoặc chiều tối, tại những đoạn đường cong, cua nguy hiểm, mặt đường trơn trượt, tầm nhìn bị che khuất.
Bên cạnh đó, tuyến QL1A qua địa bàn tỉnh có nhiều “điểm đen” về TNGT, trải đều ở các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu và TX Hoàng Mai. Bên cạnh đó, QL1A tuy mới được nâng cấp nhưng đường đã xuống cấp nghiêm trọng, có rất nhiều sóng trâu, ổ gà, khoảng cách chênh lệnh giữa bề mặt đường với lề đường khá lớn nên khi xe gặp tai nạn rất dễ bị lật và thường không có gờ giảm tốc.
Ngoài ra, thiếu hệ thống các biển báo giao thông cần thiết, nếu có cũng rất sơ sài nên không có tác dụng cảnh báo cho người điều khiển phương tiện. Mặt khác, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế. Chính những nguyên nhân trên khiến cho QL1A tại Nghệ An luôn tiềm ẩn mối nguy hiểm về tai nạn.
Để công tác TTKS, xử lý vi phạm trật tự ATGT đạt hiệu quả, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã chia thành nhiều tổ công tác và thực hiện theo mỗi chuyên đề khác nhau. Dọc tuyến QL1A, lúc nào cũng có 3 – 4 tổ công tác của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, mỗi tổ bố trí 2 - 3 CBCS làm nhiệm vụ cắm chốt, tuần tra cơ động và sử dụng trang thiết bị, công cụ hỗ trợ như: Máy đo tốc độ, camera, máy đo nồng độ cồn… để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm trật tự ATGT.
Ngoài ra, lực lượng CSGT đã triển khai, phối hợp với Công an các huyện trên tuyến QL1A thực hiện có hiệu quả kế hoạch mở đợt cao điểm xử lý xe ôtô chở hàng hóa vi phạm quá khổ, quá tải; kế hoạch xử lý người điểu khiển môtô, xe máy vi phạm về các lỗi như: Chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, không đội mũ bảo hiểm... Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực về việc chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, góp phần kiềm chế, giảm thiểu TNGT và ùn tắc giao thông, không để xảy ra đua xe trái phép trên tuyến QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh.
Trong quý I và quý II/2016, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt đã tổ chức 4.591 ca TTKS, lập biên bản 16.030 trường hợp vi phạm trật tự ATGT trên tuyến QL1A. Trong đó, xử phạt 1.247 ôtô, 1.309 môtô và 235 các loại xe khác; tạm giữ 4.598 trường hợp, tước GPLX 939 trường hợp; nộp ngân sách Nhà nước gần 1 tỉ đồng.
Thông qua công tác TTKS, lực lượng CSGT đã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm pháp luật. Đặc biệt, trong quý I và quý II/2016, trong quá trình TTKS, lực lượng CSGT đã phát hiện 101 vụ, bắt 130 đối tượng.
Thu giữ 4,425 gam ma túy tổng hợp, 525,655 gam cần sa, 1.400,685 gam hêrôin, 4.922,2401 gam ma túy đá, 27.530 con gia cầm, 18 xe máy, 410 kg gia cầm, 2.100 quả trứng gia cầm, 3.405 kg sản phẩm động vật, 130 két bia, 1 kiếm, 4,6 tấn cá biển đã bốc mùi hôi thối, 185,1 kg pháo, 10.000 kg đường trắng và nhiều hàng hóa vi phạm về gian lận thương mại.
Thời gian qua, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt đã huy động tối đa lực lượng tổ chức TTKS, xử lý vi phạm TTATGT nên tình hình TNGT trên tuyến QL1A đã phần nào được kiềm chế. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự ATGT do thiếu ý thức của người dân. Vì thế, ngoài nỗ lực của lực lượng chức năng, người tham gia giao thông cần phải nêu cao ý thức, trách nhiệm trong việc chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Có như vậy, TNGT mới được kiềm chế, đẩy lùi trong thời gian tới.