Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201505/that-day-an-toan-hay-thiet-mang-607824/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201505/that-day-an-toan-hay-thiet-mang-607824/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thắt dây an toàn hay thiệt mạng?! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 13/05/2015, 15:26 [GMT+7]

Thắt dây an toàn hay thiệt mạng?!

(Congannghean.vn)-Thắt dây an toàn trên ô tô, xe khách chỉ là một thao tác nhỏ và đơn giản nhưng nó lại có tác dụng đưa bạn thoát khỏi ‘lưỡi hái tử thần’ khi chiếc xe chẳng may gặp nạn.

Hiện nay, theo thói quen, nhiều lái xe và hành khách cũng chưa biết hoặc chưa có ý thức khi thắt dây an toàn. Ngay cả với trẻ em cũng không được cha mẹ xây dựng thói quen này từ nhỏ, thay vào đó là ôm ấp trong lòng, rất nguy hiểm khi xảy ra va chạm.

Nhiều tài xế và hành khách lấy sự khó chịu, vướng víu, làm hỏng trang phục, không thể quay người hay nhoài người trong xe… làm nguyên nhân để biện minh khi phải thắt dây an toàn.

Một số ý kiến cho rằng, nếu có quy định bắt buộc hành khách phải thắt dây an toàn, cũng như mọi người đi xe có ý thức trong việc thắt dây an toàn khi ngồi trên xe, thì hậu quả nhiều vụ tai nạn sẽ không nghiêm trọng như vậy.

Thắt dây an toàn đúng cách sẽ bảo vệ sức khỏe và tính mạng người ngồi trong xe ô tô
Thắt dây an toàn đúng cách sẽ bảo vệ sức khỏe và tính mạng người ngồi trong xe ô tô

Theo các chuyên viên kỹ thuật, theo luật quán tính, với chiếc xe có vận tốc 70km/h, thì người ngồi trong xe có lực quán tính đạt tốc độ tương tự. Nếu chẳng may xe gặp nạn, chiếc dây an toàn khi được thắt sẽ giữ cố định người điều khiển, người ngồi trên xe, tạo nên sự an toàn.

Ngược lại, với người ngồi trên xe có trọng lượng 70kg trở lên khi bị “chúi mũi” về phía trước sẽ phải chịu một lực đập mạnh lên người khoảng 3 tấn. Nếu tăng vận tốc thêm 10km/h nữa thì lực va đập đó sẽ mạnh lên gấp 3 lần (9 tấn). Trong trường hợp này, tài xế và người đồng hành khó thoát khỏi tử nạn.

Cũng theo công bố của các chuyên gia ở Nhật Bản, cứ trong 100 trường hợp xe ô tô gặp nạn thì có đến 75 trường hợp người lái xe sẽ thoát chết khi thắt dây an toàn. Còn trong các vụ lật đổ xe thì tỷ lệ đó tương đương 91/100.

Ở các nước tiên tiến như Pháp, Mỹ, Úc…luật pháp quy định rất chặt chẽ và bắt buộc việc thắt dây an toàn đối với lái xe và người ngồi trên xe. Một số nước còn tăng thêm 25% tiền bảo biểm cho xe gặp tai nạn nếu người lái xe có thắt dây an toàn.

Thế nhưng, ở Việt Nam, ngoài ý thức tự bảo vệ mình của người lái xe và hành khách còn chưa cao.

Thiếu tá Phạm Quang Huy, Trưởng phòng hướng dẫn, tổ chức sát hạch, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho hay: Khoản 2, Điều 9, Luật Giao thông đường bộ quy định rõ người điều khiển và người ngồi hàng ghế phía trước trong ô tô phải thắt dây an toàn. Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt từ 100-200 nghìn đồng. Đây là mức phạt chưa đủ sức răn đe.

Xe giường nằm được trang bị dây an toàn nhưng rất ít người sử dụng
Xe giường nằm được trang bị dây an toàn nhưng rất ít người sử dụng

Hơn nữa, luật cũng chỉ quy định với người lái xe và người ở hàng ghế đầu. Còn hành khách xe giường nằm, người ngồi băng ghế sau, hoặc xe không có dây an toàn thì không bị phạt.

Vì vậy, để tự  bảo hiểm cho tính mạng của chính mình, mọi người hãy tự tạo cho mình thói quen thắt dây an toàn, ngay cả luật không bắt buộc.
 

.

Minh Thụ

Tags: tngtatgt
.