Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201402/can-xu-ly-nghiem-lai-xe-oto-gay-tai-nan-bo-tron-452952/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201402/can-xu-ly-nghiem-lai-xe-oto-gay-tai-nan-bo-tron-452952/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần xử lý nghiêm lái xe ôtô gây tai nạn bỏ trốn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 19/02/2014, 08:39 [GMT+7]

Cần xử lý nghiêm lái xe ôtô gây tai nạn bỏ trốn

(Congannghean.vn)-Hiện nay, phương tiện ôtô tham gia giao thông ngày càng tăng, bởi nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách ngày càng lớn. Song hành với lượng xe ôtô tham gia giao thông với mật độ lớn thì tai nạn giao thông xảy ra ngày càng tăng, có nhiều vụ nghiêm trọng.
 
Tai nạn giao thông xảy ra là điều không ai mong muốn. Theo quy định của pháp luật, người điều khiển phương tiện gây tai nạn phải dừng phương tiện tại chỗ (hiện trường), hoặc đánh dấu vị trí gây tai nạn. Dùng phương tiện hoặc tìm mọi cách đưa người bị tai nạn đi cấp cứu kịp thời và báo ngay vụ việc với cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc chính quyền sở tại. Tuy nhiên, nhiều lái xe gây tai nạn mặc dù vào ban ngày nhưng vì lẩn trốn trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự, xem thường pháp luật, dẫn đến không còn luân thường đạo lý, không còn tình đồng loại, cố tình đánh cả phương tiện gây tai nạn bỏ chạy, để mặc nạn nhân xấu số nằm trên đường.
 
Vừa qua, chỉ trong thời gian ngắn từ 7/12/2013 đến 24/1/2014, tại địa bàn thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu, trên Quốc lộ 1A, giữa “thanh thiên bạch nhật” đã có 3 vụ lái xe ôtô gây tai nạn, lái xe bỏ chạy. Cụ thể: Khoảng 7h30 ngày 7/12/2013, tại Km384+100 (thuộc khối 10, phường Mỹ Thiện, thị xã Hoàng Mai), lái xe Nguyễn Trường Giang (SN 1988) trú tại thôn Tân Thượng, xã Liên Hồng, huyện Gia Lộc (Hải Dương) điều khiển xe ôtô BKS 29C - 185.91 gây tai nạn làm ông Nguyễn Minh Đường (SN 1936) trú tại xã Mai Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) tử vong. Lợi dụng vắng người, Nguyễn Trường Giang đã lái xe ôtô gây tai nạn bỏ chạy về tận Hải Dương. Lực lượng CSGT Công an thị xã Hoàng Mai với tinh thần trách nhiệm cao, đã điều tra, truy tìm và bắt được Nguyễn Trường Giang cùng phương tiện gây tai nạn tận Hải Dương.
Chị Nguyễn Thị Tám bị tai nạn tử vong tại hiện trường, lái xe đã cho xe bỏ chạy (xe 17K - 5452)
Chị Nguyễn Thị Tám bị tai nạn tử vong tại hiện trường, lái xe đã cho xe bỏ chạy (xe 17K - 5452)
Trung tuần tháng 1/2014, khoảng 7h30, trên Quốc lộ 1A tại Km396+700 thuộc địa bàn xã Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu), xe ôtô tải BKS 17K-5452 chạy hướng Hà Nội - Vinh đã gây tai nạn làm chị Nguyễn Thị Tám (SN 1974) trú tại phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai đi xe máy cùng chiều, tử vong tại chỗ. Mặc dù chị Tám bị bánh xe đè qua đầu, nhưng lái xe (buồng lái gồm có 2 người) vẫn cho xe bỏ chạy, người dân đi đường phải dùng xe máy đuổi theo khoảng 1 km, yêu cầu dừng lại, lúc đó lái xe mới dừng.
 
Khoảng 14h30 ngày 24/1/2014, tại Km395+800 trên Quốc lộ 1A thuộc địa bàn xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, xe ôtô thùng chở hàng BKS 37S - 4262 (trên buồng lái có 2 người) đã gây tai nạn với người đi xe máy cùng chiều (Hà Nội - Vinh) làm 2 người trên xe máy bị thương nặng, lái xe cũng cho xe bỏ chạy, người dân đã dùng xe máy đuổi theo, yêu cầu lại dừng lại để CSGT giải quyết.
 
Gây tai nạn làm 2 người ngồi trên xe máy bị thương, lái xe cũng có ý định bỏ chạy khỏi hiện trường  (xe 37S - 4262)
Gây tai nạn làm 2 người ngồi trên xe máy bị thương, lái xe cũng có ý định bỏ chạy khỏi hiện trường (xe 37S - 4262)
 
Những vụ gây tai nạn giao thông nói trên (đúng sai chưa bàn đến), lái xe và những người ngồi trên buồng lái không thể không biết. Nhưng vì muốn rũ bỏ trách nhiệm trước pháp luật nên lương tâm của họ đã lu mờ, cố tình bỏ chạy. Với những trường hợp như trên, pháp luật cần xử lý nghiêm minh để làm gương cho những lái xe khác. Nhân đây cũng nói thêm rằng, hiện nay nhiều Trung tâm đào tạo lái xe trên cả nước, đào tạo lái xe theo kiểu “cấp tốc”, chỉ đào tạo 2 phần: Lý thuyết và thực hành. Giáo trình chuyên về “đạo đức của người lái xe” hầu như bỏ ngỏ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến có những lái xe táng tận lương tâm như trên.
.

Quang Ngọc