Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201402/tai-nan-giao-thong-dip-tet-nguyen-dan-giam-ca-ba-tieu-chi-448750/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201402/tai-nan-giao-thong-dip-tet-nguyen-dan-giam-ca-ba-tieu-chi-448750/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tai nạn giao thông dịp Tết Nguyên đán: Giảm cả ba tiêu chí - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 08/02/2014, 13:52 [GMT+7]

Tai nạn giao thông dịp Tết Nguyên đán: Giảm cả ba tiêu chí

(Congannghean.vn)-Trong 9 ngày nghỉ Tết vừa qua, tình hình trật tự an toàn giao thông có diễn biến phức tạp, nhưng do đã có sự chuẩn bị từ trước, các lực lượng chức năng đã chủ động ngăn chặn nên tai nạn giao thông giảm trên cả ba tiêu chí so với Tết năm 2013. 
 
Dịp Tết Nguyên đán 2014, cả nước đã xảy ra 338 vụ tai nạn giao thông làm chết 286 người, bị thương 324 người, trong đó tại địa bàn Nghệ An xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông làm chết 6 người, 9 người bị thương.
 
Cũng như thực trạng chung trong cả nước, các vụ tai nạn giao thông xảy ra phần lớn đều do người điều khiển uống rượu, bia vẫn tham gia giao thông và tâm lý chủ quan khi không thấy lực lượng kiểm soát giao thông dẫn đến vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Năm nay, phần lớn những vụ tai nạn giao thông đều do người điều khiển môtô, xe máy gây ra.
 
Điển hình như vụ tai nạn giao thông ngày 29/1 tại Km 34+500 Quốc lộ 46 thuộc địa phận thị trấn Nam Đàn giữa xe môtô BKS 37M - 560.92 do Nguyễn Văn Hữu (SN 1992) trú tại xã Nam Thượng, huyện Nam Đàn với xe môtô BKS 38B1 - 070.95 do Nguyễn Văn Hoàn (SN 1990) trú tại xã Vân Diên, huyện Nam Đàn điều khiển chở sau là Lê Văn Thọ (SN 1997). Vụ tai nạn làm Hoàn và Hữu chết ngay tại chỗ, Thọ bị thương nặng. Vào chiều 1/2, tại đường Đào Tấn, phường Cửa Nam, TP Vinh xảy ra vụ tai nạn giữa xe môtô BKS 37B1 - 154.81 do Hồ Văn Thu (SN 1989) trú tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng điều khiển với xe môtô BKS 37M3 - 9300 do Hoàng Thị Quỳnh Hoa (SN 1991) trú tại phường Đội Cung điều khiển. Hậu quả làm Thu chết, chị Hoa bị thương nặng. Những vụ tai nạn này đều do người điều khiển chạy quá tốc độ, không đúng làn đường, không đội mũ bảo hiểm.
 
Lực lượng CSGT phối hợp với thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra  xe khách trước, trong và sau Tết
Lực lượng CSGT phối hợp với thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra xe khách trước, trong và sau Tết
 
Trong những ngày Tết, chúng ta dễ dàng nhận thấy tình trạng vi phạm an toàn giao thông diễn ra rất phổ biến như không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chưa đến tuổi điều khiển môtô xe máy, vi phạm biển báo, đèn tín hiệu giao thông... Ở các tuyến đường liên thôn, liên xã, tình trạng vi phạm còn diễn ra một cách công khai, tại các tuyến đường này rất hiếm gặp các trường hợp đội mũ bảo hiểm trong những ngày Tết. Một mặt, do người dân vô ý thức và mặt khác là do những tuyến đường này thường không có mặt các lực lượng chức năng nên dễ tạo tâm lý vi phạm. Trong dịp Tết, tình trạng người uống rượu, bia vẫn tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông cao nhất, đặc biệt là trong giới trẻ. Ngày Xuân không thể thiếu ly trà, chén rượu nhưng bia rượu đã bị lạm dụng quá mức dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.
 
Dự đoán tình trạng an toàn giao thông sẽ diễn biến phức tạp trong dịp Tết, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông trong dịp Tết để người dân đón Tết vui vẻ, an toàn. Trong những ngày Tết vừa qua, lực lượng chức năng đã tăng cường công tác quản lý, tuần tra kiểm soát trật tự an toàn giao thông. Lực lượng CSGT Công an Nghệ An đã thường xuyên túc trực trên các tuyến đường đảm bảo giao thông diễn ra thông suốt và kìm chế, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Các đội giao thông trên các tuyến Quốc lộ gần như trực 100% quân số, thường xuyên ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hỗ trợ với các lực lượng khác truy bắt những đối tượng vi phạm về mua, bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng pháo nổ.
 
Trong 9 ngày Tết, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý hàng nghìn trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 300 triệu đồng. Trong những ngày tới, các lực lượng tiếp tục ra quân xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải, nhồi nhét khách và tình trạng tắc đường vì dự đoán, lượng người tham gia giao thông sẽ tăng đột biến do những người về quê ăn Tết trở lại làm việc, người đi lễ đền chùa đầu Xuân... Lưu lượng người tham gia giao thông đông cũng sẽ là một nguyên nhân gây tai nạn giao thông, vì vậy mỗi khi người dân tham gia giao thông cần nghiêm chỉnh chấp hành Luật giao thông đường bộ để tránh những hậu quả đáng tiếc.
 
Có thể nói, trong những ngày Tết vừa qua, tình trạng vi phạm an toàn giao thông còn diễn ra nhiều nhưng tai nạn giao thông đã giảm trên cả ba tiêu chí. So với cả nước thì tỉnh ta là một trong những địa phương có tai nạn giao thông thấp nhất. Đây là kết quả của sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát và nỗ lực của các lực lượng chức năng để đảm bảo một cái Tết an toàn cho người dân.
.

Ngọc Hùng