Pháp luật

Nghịch lý trong phân khai nguồn kinh phí tái đầu tư ở Quỳ Hợp

15:57, 03/09/2020 (GMT+7)
TIN LIÊN QUAN
(Congannghean.vn)-Là địa phương có nguồn tài nguyên khoáng sản về đá phong phú nhất tỉnh, tuy nhiên Quỳ Hợp đang chịu quá nhiều hệ lụy từ chính hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản gây ra. Nghịch lý nhất là nguồn thu từ hoạt động này lại không được điều tiết đúng mức, gây ra những khó khăn trong công tác quản lý và thiệt thòi về tái đầu tư cho Quỳ Hợp.Tìm hiểu của phóng viên được biết, trên địa bàn toàn huyện Quỳ Hợp đã có 121 điểm mỏ khoáng sản được cấp phép khai thác. Đến thời điểm hiện nay đã có 57 điểm mỏ hết hạn khai thác, còn khoảng trên 60 điểm mỏ còn hạn và mới được cấp phép khai thác; có 176 xưởng chế biến khoáng sản; có 158 doanh nghiệp hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản. Hoạt động khoáng sản đã đóng góp tích cực vào nguồn thu ngân sách Nhà nước. 
Một mỏ khai thác đá tại Quỳ Hợp
Một mỏ khai thác khoáng sản tại Quỳ Hợp
Các khoản thu ngân sách bao gồm thuế các loại của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn phân cấp cho huyện thu; các doanh nghiệp phân cấp cho tỉnh thu; các doanh nghiệp ngoài địa bàn đăng ký nộp ngân sách cho các địa phương khác; thu thuế xuất nhập khẩu từ các cửa khẩu. Nếu tính trong vòng 10 năm trở lại đây, các khoản thu do hoạt động khoáng sản tại Quỳ Hợp đạt hàng nghìn tỉ đồng, góp phần làm chuyển biến kinh tế - xã hội chung của tỉnh, của huyện. Trong đó, tổng thu ngân sách phần phân cấp cho huyện thu trong 5 năm trở lại đây đạt khoảng 700 tỉ đồng. Riêng tiền cấp quyền khai thác khoáng sản 5 năm gần đây đạt trên 56 tỉ đồng. 
 
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động khoáng sản đã gây hậu quả nặng nề như nguồn nước dùng nhiều cho hoạt động khoáng sản dẫn đến thiếu nước, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của người dân địa phương, một số diện tích bị bỏ hoang; do cấp đất cho hoạt động khoáng sản dẫn đến thiếu đất sản xuất, ảnh hưởng đến lao động, việc làm và thu nhập của nhân dân; hạ tầng giao thông xuống cấp nhanh chóng, nhân dân đi lại khó khăn; ô nhiễm môi trường nước, nước đục, nước có chứa hóa chất đã ảnh hưởng trực tiếp đến cây cối, hoa màu và vật nuôi; năng suất một số cây trồng giảm, một số diện tích không có năng suất. Đặc biệt là vào mùa mưa lũ, các dòng chảy trong các núi đá bị đất đá vùi lấp, tắc nghẽn dòng chảy, gây ngập úng đầu nguồn, làm thiệt hại kinh tế cho người dân. Bên cạnh đó còn tiềm ẩn và phát sinh nhiều tệ nạn xã hội như buôn bán, vận chuyển, sử dụng chất ma túy; tai nạn lao động, tại nạn rủi ro, tai nạn giao thông... Trong khi đó, việc phân khai các nguồn kinh phí từ hoạt động quản lý, khai thác khoáng sản lại chưa tương xứng với những điều Quỳ Hợp đã và đang phải gánh chịu.
 
Cụ thể, theo quy định tại khoản 1, Điều 5, Luật Khoáng sản năm 2010: “Địa phương nơi có khoáng sản được khai thác được Nhà nước điều tiết khoản thu từ hoạt động khai thác khoáng sản để hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước”.  Tại Điều 12, Nghị định số 203/2013/NĐ-CP ngày 28/11/2013 của Chính phủ cũng nêu rõ: “Tiền cấp quyền khai thác khoáng sản thực hiện nộp 70% cho ngân sách Trung ương, 30% cho ngân sách địa phương, đối với Giấy phép do Trung ương cấp; 100% cho ngân sách địa phương, đối với Giấy phép do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp”. Thế nhưng, trong 5 năm gần đây, tổng thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Quỳ Hợp là trên 56 tỉ đồng.
Ô nhiễm môi trường là vấn đề mà Quỳ Hợp phải gánh chịu nhiều nhất
Ô nhiễm môi trường là vấn đề mà Quỳ Hợp phải gánh chịu nhiều nhất
Toàn bộ số thu nêu trên, UBND tỉnh Nghệ An đã đưa vào cân đối ngân sách. Đối với các giấy phép khai thác khoáng sản do Trung ương cấp: Ngân sách Trung ương 70%; ngân sách tỉnh 30%. Đối với giấy phép khai thác khoáng sản do tỉnh cấp: Ngân sách tỉnh 50%; ngân sách huyện 40%; ngân sách xã 10%. Thực tế trên cho thấy,  huyện và xã không được hưởng nguồn thu từ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Số tiền nêu trên đã nằm trong mục chi thường xuyên nên cấp huyện và xã không thể sử dụng để chi hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.
 
Chưa hết, theo Nghị định số 164/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ quy định quản lý sử dụng phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản, quy định phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản không kể dầu thô và khí tự nhiên, khí than là khoản thu ngân sách địa phương hưởng 100% để hỗ trợ công tác bảo vệ và đầu tư cho môi trường tại địa phương nơi có hoạt động khai thác khoáng sản theo Luật Bảo vệ môi trường và Luật Ngân sách Nhà nước để phòng và hạn chế các tác động xấu đối với môi trường tại địa phương nơi có hoạt động khai thác khoáng sản; khắc phục suy thoái, ô nhiễm môi trường do hoạt động khai thác khoáng sản gây ra; giữ gìn vệ sinh, bảo vệ và tái tạo cảnh quan môi trường tại địa phương nơi có hoạt động khai thác khoáng sản;… Trong 5 năm qua, tổng thu phí môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Quỳ Hợp là trên 42 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong thời gian nêu trên, UBND tỉnh Nghệ An đã đưa vào dự toán chi ngân sách đối với sự nghiệp bảo vệ môi trường cho huyện Quỳ Hợp chỉ vỏn vẹn 9 tỉ đồng/42 tỉ đồng. Còn hơn 33 tỉ đồng, UBND tỉnh đã đưa vào cân đối ngân sách theo tỉ lệ tỉnh 50%; huyện 40%; xã 10%.
Hạ tầng xuống cấp, đường sá bị cày nát
Hạ tầng xuống cấp, đường sá bị cày nát
Điều này đồng nghĩa với việc huyện và xã không được hưởng nguồn thu phí bảo vệ môi trường trong hoạt động khoáng sản (trên 33 tỉ đồng) theo quy định. Số tiền này đã nằm trong mục chi thường xuyên nên huyện và xã không thể sử dụng để hỗ trợ công tác bảo vệ và đầu tư cho môi trường tại địa phương nơi có hoạt động khai thác khoáng sản theo Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Bảo vệ môi trường và Nghị định số 164/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ.
 
Bên cạnh đó, tiền xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường phải nộp 100% vào ngân sách Nhà nước theo các quyết định của UBND tỉnh Nghệ An. Vì vậy, huyện và xã không được sử dụng khoản này vào công tác quản lý Nhà nước và bảo vệ môi trường.
 
Trước thực tế nêu trên, cử tri và đại biểu HĐND huyện, HĐND các xã đã nhiều lần có ý kiến tại các kỳ họp và các kỳ tiếp xúc cử tri; huyện Quỳ Hợp cũng đã nhiều lần có ý kiến đề nghị UBND tỉnh và các sở, ban, ngành cấp tỉnh và có ý kiến tại các kỳ họp HĐND tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét, giải quyết.
 
Ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho biết, vấn đề bất cập trong công tác điều tiết nguồn thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và phí bảo vệ môi trường trong hoạt động khoáng sản huyện Quỳ Hợp đã kiến nghị hàng chục lần, bắt đầu từ khoảng năm 2014 đến nay nhưng không ai quan tâm, giải quyết. “Mang tiếng là huyện giàu tài nguyên khoáng sản nhưng chúng tôi hầu như không được gì, trong khi mất thì quá nhiều; từ ô nhiễm môi trường đến mất đất sản xuất, an ninh trật tự, chi phí quản lý…, ông Tùng nói.

V. Thành

Các tin khác