Thứ Bảy, 25/01/2020, 16:24 [GMT+7]

Sản xuất tiền giả để…mua ma túy

Bình và Phương mua thiết bị máy móc, nguyên liệu về rồi sản xuất tiền giả ngay tại nhà đem đi tiêu thụ. Liều lỉnh hơn các đối tượng này còn dùng tiền giả để mua...ma túy sử dụng.
 
Ngày 23-1 (29 tết), Phòng An ninh kinh tế-Công an TP Hồ Chí Minh cho biết vừa phối hợp với Công an quận Gò Vấp bắt Nguyễn Quang Bình (SN 1990)  và Vũ Duy Phương (SN 1994, cùng ngụ Gò Vấp) để điều tra xử lý về hành vi sản xuất, vận chuyển và mua bán tiền Việt Nam giả.
Tiền giả thu của các đối tượng (ảnh CACC)
Tiền giả thu của các đối tượng (ảnh CACC)
Trước đó ngày 21-1 (27 tết), Phòng Cảnh sát kinh tế-Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Công an quận Gò Vấp bất ngờ kiểm tra nơi ở của Bình và Phương phát hiện tại nơi đây nhiều tờ tiền Việt Nam mệnh giá 500 ngàn đồng, tổng số tiền tang vật thu giữ là 14,5 triệu đồng. Số tiền này mới vừa được in ra và chưa được cắt theo mẫu.
Tang vật thu từ nhà các đối tượng (ảnh CACC)
Tang vật thu từ nhà các đối tượng (ảnh CACC)
Bên trong phòng của 2 đối tượng, các tổ công tác thu giữ nhiều phương tiện (máy tính xách tay, máy scan, máy in màu) dụng cụ, nguyên liệu (dao rọc giấy, thước kim loại, giấy A4, sơn xịt nhanh, keo sữa) dùng trong việc sản xuất tiền giả.
 
Bình là đối tượng cầm đầu hoạt động in tiền giả này. Đối tượng khai sau khi học cách sản xuất tiền giả từ internet, Bình mua máy móc và nguyên liệu về cùng Phương và các đối tượng khác sản xuất và đem đi tiêu thụ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các tỉnh. Ngoài việc đăng tải bán trên mạng xã hội, các đối tượng còn sử dụng tiền giả này mua đồ dùng và…ma túy để sử dụng.
 
Theo một cán bộ Phòng Cảnh sát kinh tế, thủ đoạn in tiền Việt Nam giả với nhiều mệnh giá trước đây chủ yếu là do các đối tượng nước ngoài thực hiện sau đó tuồn vào Việt Nam tiêu thụ, nay các đối tượng trong nước đã sản xuất ngay trong nước. 
 
Đây là một trong những phương thức thủ đoạn mới của các đối tượng phạm pháp hình sự.  
 
Việc phát hiện, bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, mua bán, tiêu thụ tiền giả nói trên đã góp phần ngăn chặn loại tội phạm liên quan tiền giả đang có chiều hướng gia tăng, góp phần đảm bảo an ninh tiền tệ cũng như đảm bảo an ninh trật tự trong dịp Tết Nguyên đán của Công an TP Hồ Chí Minh.
 
.

Nguồn: M.Đức/CAND

.