Thứ Bảy, 11/01/2020, 15:12 [GMT+7]

Đoạt mạng hàng xóm vì gợi lại chuyện quá khứ

(Congannghean.vn)-Trong quá trình “chén chú chén anh”, giữa Lê Đình Trường và ông B. có nhắc lại chuyện quá khứ lúc 17 tuổi nên xảy ra mâu thuẫn, cãi vã. Tuy đã được mọi người khuyên giải, song do có hơi men trong người, Lê Đình Trường đã dùng dao đâm ông B. tử vong. Để giờ đây, không chỉ Trường phải trả giá cho hành vi côn đồ mà vợ con còn phải gánh nặng khoản tiền gần 200 triệu đồng bồi thường về dân sự cho gia đình nạn nhân. 
Bị cáo Lê Đình Trường
Bị cáo Lê Đình Trường
TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Đình Trường (SN 1969) trú tại xóm Hòa Hợp, xã Thanh Hòa, huyện Thanh Chương về tội giết người vào một ngày cuối năm 2019. Phiên tòa rất đông người đến dự khán. Họ là người thân, hàng xóm của bị cáo và bị hại. 
 
Theo cáo trạng, khoảng 19 giờ ngày 18/8/2019, Trường mang theo con dao mẹo đến nhà ông Trần Hữu Lợi để mài dao về khoét ống điếu cày. Tại thời điểm này, gia đình ông Hợi tổ chức mời khách ăn uống tại nhà. Sau khi mài dao xong, Trường để con dao tại giếng rồi cùng tham gia ăn uống. Quá trình ngồi ăn, giữa Trường và ông Nguyễn Tư B. (SN 1961) trú cùng xã đã nhắc lại chuyện cũ lúc Trường khoảng 17 tuổi thì bị ông B. đánh dẫn tới 2 người cãi nhau kịch liệt. Thấy vậy, ông Hợi khuyên Trường đi về.
 
Trường về đến nhà mới sực nhớ con dao để quên nên đã quay lại nhà ông Hợi để lấy. Khi quay lại nhà ông Hợi, Trường đến giếng lấy con dao và dắt vào trong thắt lưng quần, sau đó ngồi vào bàn uống nước giữa sân nói chuyện với gia đình ông Hợi và ông B..Tại đây, Trường tiếp tục nói với ông B. về chuyện cũ thì ông B. nói: “Trước tau đập mi, có răng nói rứa”. Trường nói “nhắc lại chuyện cũ thì ra đây”. Ông B. đứng dậy đi ra phía ngoài sân rồi nói: “Mi thích tau đập mi lượt nữa”. Ông B. giơ tay định đấm Trường thì Trường rút con dao đâm 1 phát trúng vào mạng sườn trái ông B.. Mặc dù đã được người dân đưa đi cấp cứu, song do vết thương quá nặng, ông B. đã tử vong sau đó. Riêng Lê Đình Trường sau khi bỏ trốn thì đã đến Công an xã xin đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội. 
 
Tại phiên tòa, bị cáo Lê Đình Trường thể hiện sự ăn năn, hối lỗi khi thành khẩn khai báo và thừa nhận mọi hành vi phạm tội của mình. Biện giải cho hành vi phạm tội, bị cáo Trường khai rằng, do có hơi men trong người, lại bị nhắc về chuyện quá khứ không hay nên đã không làm chủ được bản thân, tước đi mạng sống của người hàng xóm. Tại phần tranh luận, bị cáo đã quay xuống gửi lời xin lỗi và hứa sẽ tác động với người nhà tích cực bồi thường cho gia đình bị hại.
 
Với dáng người khắc khổ, gầy gò, chị Nguyễn Thị L. (SN 1974) ngồi lặng lẽ, chăm chú theo dõi trong phiên tòa xét xử chồng mình. Mặc dù bị bệnh tim đã lâu nhưng chị đành chấp nhận sống chung với bệnh tật vì không có tiền để phẫu thuật. Hàng ngày, chị L. vẫn phải làm việc quần quật để nuôi 3 đứa con ăn học. Thế mà trong lúc uống rượu, chồng chị đã gây ra án mạng, mà nạn nhân lại chính là người trong làng. Đến bây giờ, chị vẫn thấy bàng hoàng khi nhớ lại sự việc đã xảy ra. Khi đang đi làm giúp việc thì nghe hung tin chồng mình giết người, chị đã ngất xỉu tại chỗ. 
 
Được phát biểu tại tòa, chị L. cho biết, trước khi phiên tòa này diễn ra, gia đình đã vay mượn 20 triệu đồng để bồi thường cho gia đình bị hại. Người phụ nữ này cũng gửi lời xin lỗi người thân bị hại. 
 
HĐXX nhận định, hành vi giết người của bị cáo Lê Đình Trường có tính chất côn đồ, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt, bị cáo đã tước đi mạng sống của bị hại. Vì vậy, phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc để răn đe và phòng ngừa chung. Trong vụ án này, bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng.
 
Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Đình Trường 20 năm tù về tội giết người”. Về phần dân sự, buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại 199 triệu đồng (trong đó, tiền mai táng phí 50 triệu đồng, 149 triệu đồng bồi thường tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại theo quy định của pháp luật) và được trừ đi số tiền đã bồi thường là 20 triệu đồng.
.

THU THỦY

.