Thứ Bảy, 14/09/2019, 08:40 [GMT+7]

Cảnh giác với phương thức, thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội facebook

(Congannghean.vn)-Theo Văn bản số 25/CSĐT-HS ngày 9/9/2019 về tuyên truyền phương thức, thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội facebook của Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn cho biết: Thời gian qua, đơn vị tiếp nhận một số tin báo lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn: Đối tượng đã lấy cắp tài khoản mạng xã hội facebook của những người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài (như Nhật Bản, Hàn Quốc…).
 
Sau khi lấy cắp được, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, lo lắng cho con/cháu của các bậc sinh thành, bọn chúng đã liên lạc (gọi điện, nhắn tin) qua mạng xã hội facebook về cho người thân trong gia đình, bạn bè, giả mạo là con, cháu của họ với nội dung như: “Con/cháu hiện nay đang rất cần tiền, nhờ bố mẹ lấy tiền chuyển khoản gấp cho con/cháu để giải quyết công việc”. 
 
Sau đó, người thân, gia đình ở quê nhà chủ quan, tin tưởng là con/cháu của mình nên đã gấp rút chuyển tiền vào một tài khoản ngân hàng theo yêu cầu của đối tượng mà không hề có chút nghi ngờ. Sau khi chuyển tiền thành công, đối tượng tiếp tục lợi dụng, đòi gửi thêm tiền vào tài khoản ngân hàng. Lúc này, người thân của họ mới nảy sinh nghi ngờ đã bị lừa đảo nên đã tìm cách khác để liên lạc trực tiếp với con/cháu của mình ở bên nước ngoài thì mới biết mình đã bị lừa. Khi gia đình, người thân biết mình đã bị lừa thì đối tượng đã rút hết tiền trong tài khoản ngân hàng và lập tức chặn tài khoản facebook của người bị hại.
 
Từ tình hình trên, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đề nghị người dân cần nâng cao cảnh giác, phòng ngừa trước thủ đoạn trên, nhất là các gia đình đang có con em đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. Trước khi gửi tiền cần phải xác minh kỹ, đúng người nhà mình rồi mới gửi.
 
Thời gian qua, những ai đã bị lừa thì liên hệ với Trung tá Hoàng Nghĩa Thanh (số điện thoại: 0916596456) để trình báo, phục vụ cho công tác điều tra. 
.

THU THỦY

.