Thứ Sáu, 09/08/2019, 08:38 [GMT+7]

Nhức nhối vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em

(Congannghean.vn)-Hiện nay, vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE) đang có chiều hướng gia tăng và để lại hậu quả vô cùng nặng nề. Trẻ bị xâm hại không chỉ tổn thương về thể chất mà còn phải sống trong nỗi sợ hãi và ám ảnh. Nghiêm trọng hơn, trong nhiều vụ việc, các bé gái sau khi bị xâm hại do bị đe dọa nên không dám lên tiếng tố cáo dẫn đến việc bị xâm hại nhiều lần. Thực trạng nói trên đang đặt ra vấn đề cấp thiết trong việc phòng ngừa và bảo vệ trẻ em nhằm ngăn chặn, chấm dứt vấn nạn này.
 
Liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc đau lòng
 
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Nghệ An liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc xâm hại trẻ em, gây bức xúc trong dư luận. Gần đây nhất là vào ngày 30/7, Công an TP Vinh đã bắt giữ Trần Văn Đính (SN 1968) trú tại xã Hưng Hòa vì đã có hành vi hiếp dâm đối với cháu  Nguyễn Thị A. (SN 2003) trú tại phường Hưng Dũng. 
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ sự an toàn của trẻ là một trong những  giải pháp hiệu quả nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng xâm hại tình dục trẻ em
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ sự an toàn của trẻ là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng xâm hại tình dục trẻ em
Theo tài liệu của Cơ quan CSĐT, trước đó, vào khoảng tháng 8/2018, Đính đã thực hiện hành vi đồi bại với cháu A. và đe dọa không được kể lại sự việc với người khác. Thời gian sau đó, lợi dụng lúc bố mẹ A. không ở nhà, đối tượng đã liên tục quan hệ tình dục với cháu. Đến ngày 27/7, khi Đính đang chuẩn bị thực hiện hành vi đồi bại thì bị gia đình cháu A. phát hiện và trình báo với cơ quan chức năng. Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an TP Vinh đã vào cuộc điều tra và tiến hành triệu tập Trần Văn Đính lên làm việc nhưng hắn một mực phủ nhận. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 30/7, cơ quan CSĐT đã buộc đối tượng phải thừa nhận hành vi của mình. 
 
Trước đó, Công an huyện Đô Lương cũng đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tối bị can đối với Trần Minh Giao (67 tuổi) trú tại xã Lưu Sơn về tội dâm ô trẻ em. Được biết, 2 gia đình là hàng xóm của nhau nên cháu Trần Thị N.A. (SN 2012) trú cùng xã thường xuyên qua lại nhà Giao để chơi với cháu nội của đối tượng. Ngày 17/7/2019, N.A. đến nhà Giao chơi như thường lệ và bị đối tượng dùng tay sờ vào vùng kín. Sau đó, Giao đã đến Công an huyện đầu thú. 
 
Cũng trên địa bàn huyện Đô Lương, trong thời gian cuối tháng 6/2019, Nguyễn Đình Tứ (SN 1993) trú tại xóm 2, xã Trù Sơn đã 3 lần thực hiện hành vi xâm hại đối với 2 anh em ruột là cháu H.K. (12 tuổi) và  D.Đ. (10 tuổi) trú cùng xã. Theo đó, ngày 24/6/2019, Tứ điều khiển xe máy đến địa bàn xã Đại Sơn để tìm tổ chim, khi đi đến đoạn mương nước thủy lợi thì thấy 7 em nhỏ đang tắm. Tứ nói dối tên Nam ở xã Hiến Sơn rồi làm quen với các em. Tắm xong, đối tượng rủ H.K. và D.Đ. vào nhà của 1 em khác rồi nằm trên võng, lấy điện thoại mở phim sex cho 2 em xem, sau đó cả nhóm cùng đi về.
 
Ngày 25/6, Tứ rủ H.K. và D.Đ. lên khu vực thác Y Dài thuộc xã Đại Sơn, huyện Đô Lương tắm. Sau đó, hắn lại rủ xem phim sex cùng và dùng tay sờ bóp vào vùng kín của 2 em. Sau khi thực hiện hành vi bệnh hoạn, đối tượng lấy xe máy chở H.K. và D.Đ. về và mua kem cho 2 em ăn. Chưa dừng lại ở đó, trưa 26/6, Tứ tiếp tục chở H.K. và D.Đ. đến khu vực thác Y Dài tắm rồi dùng điện thoại mở phim sex cho 2 em xem và dùng  tay sờ mó vào bộ phận sinh dục của các em. Ngày 27/6, đối tượng cũng thực hiện hành vi tương tự như trên sau khi chở H.K. và D.Đ. đến thác Y Dài tắm. Khi đang trên đường chở 2 em về nhà thì bị gia đình nạn nhân bắt gặp và trình báo sự việc lên cơ quan chức năng. 
 
Tiếp nhận thông tin, Công an huyện Đô Lương đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ. Đến ngày 7/7/2019, đơn vị đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Đình Tứ về hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Được biết, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Tứ trở về địa phương mở quán sửa chữa xe máy. Thói quen thường ngày của hắn là vào các website để xem phim sex và nhắn tin trêu đùa gái bán dâm nhằm thỏa mãn dục vọng thấp hèn.
 
Cần sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội
 
Theo báo cáo của Công an Nghệ An, giai đoạn 2016 - 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, tình hình tội phạm xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh còn tiềm ẩn phức tạp và tập trung vào một số hành vi như: Các tội phạm xâm hại trẻ em (dâm ô trẻ em, giao cấu trẻ em, hiếp dâm trẻ em), mua bán trẻ em. Cụ thể: Tội phạm XHTDTE có xu hướng gia tăng; đã phát hiện xảy ra 71 vụ, liên quan tới 71 nạn nhân bị xâm hại tình dục. Trong đó: Dâm ô trẻ em 16 vụ, giao cấu trẻ em 23 vụ, hiếp dâm trẻ em 32 vụ. Con số này đã nói lên được thực trạng báo động về vấn nạn XHTDTE trong thời gian qua.
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ sự an toàn của trẻ là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng xâm hại tình dục trẻ em
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ sự an toàn của trẻ là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng xâm hại tình dục trẻ em
Nếu như trước đây, các vụ XHTDTE thường xảy ra ở vùng sâu, vùng xa, những nơi có điều kiện dân trí thấp, thì hiện nay rất nhiều vụ xâm hại được phát hiện ở các khu đô thị, thành phố lớn. Trong đó, cũng có rất nhiều vụ do bị de đọa, sợ bị trả thù nên các em không dám tố cáo hành vi vi phạm của đối tượng. Trường hợp em Nguyễn Thị A. - nạn nhân của đối tượng Trần Văn Đính là một ví dụ điển hình. Theo các chuyên gia tâm lý, nguyên nhân dẫn đến việc trẻ em bị xâm hại trước hết là do các em thiếu kiến thức, kỹ năng về sức khỏe sinh sản, chưa biết cách phòng tránh xâm hại tình dục. Thậm chí có nhiều em tò mò, bắt chước, dẫn tới bị lừa gạt và xâm hại. Trong khi nhà trường, đặc biệt là các bậc phụ huynh vẫn chưa chú trọng việc giáo dục giới tính và thiếu sự quan tâm, chia sẻ đối với các em. Cùng với đó, hệ thống pháp lý bảo vệ trẻ em trước vấn nạn xâm hại ở nước ta vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế. Ngoài ra, tình trạng XHTDTE diễn biến ngày càng phức tạp còn do ảnh hưởng nghiêm trọng từ phim ảnh đồi trụy, các chất kích thích, gây nghiện, đặc biệt là sự suy thoái về đạo đức, nhân cách của một bộ phận người trong xã hội hiện nay.
Trẻ bị xâm hại thường phải chịu nỗi sợ hãi và ám ảnh lâu dài (Tranh minh họa)
Trẻ bị xâm hại thường phải chịu nỗi sợ hãi và ám ảnh lâu dài (Tranh minh họa)
Trước diễn biến phức tạp của vấn nạn XHTDTE, vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 2933 gửi các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh liên quan, UBND các huyện, thành, thị về việc phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em. Trong đó, tập trung chỉ đạo tăng cường tuyên truyền phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em; chú trọng kiểm tra các hoạt động thông tin, báo chí, xuất bản dành cho trẻ em và liên quan đến trẻ em. Qua đó, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi sản xuất, phát hành các ấn phẩm, sản phẩm thông tin dành cho trẻ em có nội dung không lành mạnh, đồi trụy, bạo lực, kích động…  nhằm phổ biến, nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em.
 
UBND tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị giáo dục đẩy mạnh hoạt động truyền thông, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về ý thức chấp hành pháp luật, nhận thức đạo đức, lối sống, kỹ năng sống… đối với học sinh, giáo viên. Đặc biệt, chủ động phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi bạo lực, XHTDTE; đưa ra xét xử lưu động một số vụ án điển hình để phòng ngừa, răn đe tội phạm. Ngoài ra, chính quyền địa phương cấp huyện, xã cần huy động cả hệ thống chính trị đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và triển khai các biện pháp phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trẻ em theo thẩm quyền… Công văn nêu rõ, sẽ xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức, cá nhân che giấu, không thông báo, tố giác hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em hoặc thiếu trách nhiệm trong xử lý các hành vi nói trên; đồng thời, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc để xảy ra tình trạng xử lý không kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em xảy ra trên địa bàn, không kịp thời can thiệp, hỗ trợ trẻ em khi bị bạo lực, xâm hại.
 
Với hệ thống pháp luật hiện hành, tin tưởng rằng, các đối tượng có hành vi XHTDTE chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên, điều đó vẫn không thể bù đắp nỗi đau, tổn thất mà các em phải gánh chịu trong cuộc đời. Đã đến lúc, không chỉ gia đình, nhà trường, lực lượng chức năng mà các cấp, ngành và toàn xã hội cần chung tay vào cuộc, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn ngừa, chấm dứt vấn nạn nhức nhối này. Đó cũng chính là cách bảo vệ thiết thực, ý nghĩa để trẻ phát triển một cách toàn diện nhất.
.

Ngọc Anh

.