Thứ Năm, 08/08/2019, 07:59 [GMT+7]

Tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT khi tháo các tấm lưới chống lóa trên Quốc lộ 1A

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, tại một số đoạn trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Nghệ An lại tiếp tục xảy ra tình trạng người dân tháo dỡ tấm chống lóa, băng qua đường. Việc làm này hết sức nguy hiểm, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) rất cao.
Tấm chống lóa nằm trên dải phân cách bị mất tại Quốc lộ 1A đoạn qua xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, tiềm ẩn nguy cơ        mất an toàn giao thông
Tấm chống lóa nằm trên dải phân cách bị mất tại Quốc lộ 1A đoạn qua xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông
Có mặt tại khu vực Quốc lộ 1A, đoạn qua các xã Diễn Ngọc, Diễn Yên, Diễn Trường (Diễn Châu) chúng tôi quan sát tại đây có hàng chục tấm chống lóa đã bị người dân tự ý tháo dỡ. Chỉ trong khoảng 1 giờ đồng hồ, phóng viên đã ghi nhận rất nhiều trường hợp băng qua đường tại những địa điểm này, bất chấp lượng xe cộ lưu thông tấp nập. Theo người dân tại đây cho biết, để qua đường thuận tiện, nhanh chóng thì phải đi tắt như vậy, nếu như đi đường vòng qua dải phân cách thì khá xa, rất bất tiện. “Nguy hiểm nhất vẫn là tình trạng người dân, đặc biệt là các em nhỏ leo trèo băng qua đoạn đường có tấm chống lóa bị tháo dỡ, trong khi các phương tiện giao thông chạy với tốc độ rất cao, chỉ sơ sẩy một chút là có thể xảy ra TNGT bất cứ lúc nào”, ông Nguyễn Văn Nam trú tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu - người dân sinh sống bên đường lo lắng.
 
Tương tự, trên Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, tình trạng tháo dỡ tấm chống lóa cũng diễn ra, có tấm thì người dân tháo rồi treo ngay bên cạnh, có tấm thì đã bị mang đi đâu không rõ. Theo người dân tại khu vực này cho biết, các tấm chống lóa ở đây đã bị tháo dỡ chủ yếu vào ban đêm, với mục đích để đi lại chứ không phải để lấy đem bán. Nguyên nhân người dân tháo các tấm chống lóa là do khoảng cách đến các điểm mở của dải phân cách khá xa nên rất bất tiện cho việc đi lại giữa hai bên đường, do đó mới xảy ra tình trạng trên. 
 
Theo quan sát của P.V, từ thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu đến thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu có chiều dài khoảng 20 km, có 28 tấm chắn chống lóa trên dải phân cách giữa hai làn đường bị mất. Có nhiều điểm cách vài ba mét lại mất một tấm. Tình trạng này diễn ra phổ biến ở 3 xã Diễn Yên, Diễn Trường và Quỳnh Giang. Trao đổi với ông Nguyễn Bảo Giang, Chi Cục phó Chi cục Quản lý đường bộ II.2 xung quanh vấn đề này, ông Giang cho hay: Trước đó, sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, trên tuyến Quốc lộ 1A đã xuất hiện tình trạng người dân vô tư tháo dỡ những tấm chống lóa bằng sắt ở trên giải phân cách. Sau khi các phương tiện truyền thông phản ánh, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã chấn chỉnh, đồng thời lắp đặt lại những điểm chống lóa đã bị tháo dỡ.
 
Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng trên tiếp tục tái diễn, chỉ trong một quãng đường ngắn trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn 2 huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu (Nghệ An), hàng loạt tấm chống lóa đã bị tháo dỡ. Đặc biệt, những đoạn qua các điểm tập trung dân cư, mật độ các tấm chống lóa bị tháo dỡ càng trở nên dày đặc. Trong đó có một số vị trí từ 10 - 16 tấm chống lóa bằng sắt bị tháo dỡ liên tiếp. Ở những vị trí này người dân vô tư trèo qua dải phân cách, bất chấp nguy hiểm để băng qua quốc lộ. Có một số vị trí người dân còn dựng cả bao tải đất để vượt qua giải phân cách. Trước tình trạng người dân tháo dỡ tấm chống lóa, đơn vị đã làm việc với chính quyền địa phương và Công an xã để truy tìm đối tượng gây ra các vụ trộm trên; lập dự án bổ sung các tấm chắn bị mất để đảm bảo ATGT cho các phương tiện lưu thông trên đường. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân, đặc biệt là người dân sống hai bên Quốc lộ 1A nâng cao hiểu biết, góp phần hạn chế các vi phạm, tránh để các TNGT đáng tiếc xảy ra. “Không có tấm chống lóa sẽ làm tăng nguy cơ mất ATGT đối với các lái xe và cả người dân”, ông Giang cho biết.
.

Cao Loan

.