Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/tra-gia-cho-hanh-vi-con-do-829721/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/tra-gia-cho-hanh-vi-con-do-829721/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trả giá cho hành vi côn đồ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 18/12/2018, 14:42 [GMT+7]

Trả giá cho hành vi côn đồ

TAND tỉnh Kon Tum vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 04 đối tượng, gồm Nguyễn Thế Lực (SN1995; trú tại Thôn 3, xã Đăk ring, huyện Kon PLông, tỉnh Kon Tum); Hồ Văn Dĩ (SN2001); Vi Văn Tình (SN1990) và Hồ Ngọc Châu (SN2000) cùng trú tại Thôn 8, thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum trong vụ án giết người xảy ra trên địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum.

Theo cáo trạng, do có mâu thuẫn từ trước nên vào khoảng 0h30’sáng ngày 19/4/2018, Nguyễn Thế Lực, Hồ Văn Dĩ, Hồ Ngọc Châu, Vi Văn Tình, Hồ Văn Chính, Hồ Văn Trọng đi đến đường mòn thuộc thôn 5, thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy tìm Trần Văn Thành (Trú tại thôn 5) để đánh.

Tại đây, khi vừa nhìn thấy Thành và một thanh niên đi cùng tên A Lực (trú tại thôn 5) nên đã xông vào đánh, Dĩ đã dùng con dao (Lực đã đưa cho Dĩ trước đó) đâm một nhát vào ngực trái A Hậu và chém nhiều nhát vào người A Hậu. Trần Văn Thành vào can ngăn, thì cũng bị Dĩ chém nhiều nhát đồng thời cũng bị Lực dùng cây mì đánh tới tấp.

Các đối tượng Vi Văn Tình, Nguyễn Thế Lực, Hồ Ngọc Châu và Hồ Văn Dĩ tại Trại tạm giam
Các đối tượng Vi Văn Tình, Nguyễn Thế Lực, Hồ Ngọc Châu và Hồ Văn Dĩ tại Trại tạm giam

Sau cuộc hỗn chiến A Lực tử vong do vết thương đâm thấu ngực làm thủng phổi trái, kết quả giám định thương tích của Trần Văn Thành là 13%.

Qua quá trình điều tra, các bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tại phiên tòa, sau khi xét hỏi các bị cáo thì HĐXX nhận định: Đây là vụ án đồng phạm có tính chất giản đơn giữa bị can Lực với bị can Dĩ về tội “Giết người và Cố ý gây thương tích”, trong đó Nguyễn Thế Lực là người chủ mưu, khởi xướng, dẫn đường, chuẩn bị hung khí.

Tuy nhiên, khi gặp Trần Văn Thành và A Hậu, không ai nói gì, Lực xông vào đánh Thành; còn Dĩ không biết ai là Hậu, ai là Thành, nên xông vào dùng dao đâm chết Hậu; bị can Hồ Văn Dĩ là người thực hiện tích cực. Hành vi “Giết người” của Hồ Văn Dĩ và Nguyễn Thế Lực có tính chất hung hãn, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác, nên thuộc trường hợp có tính chất côn đồ theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 BLHS năm 2015. Ngoài ra, hành vi nêu trên của bị can Hồ Văn Dĩ và Nguyễn Thế Lực có đủ yếu tố cấu thành tội: “Cố ý gây thương tích” thuộc trường hợp dùng hung khí nguy hiểm, có tính chất côn đồ, quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS năm 2015.

Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa

Đối với các bị can Hồ Ngọc Châu, Vi Văn Tình chỉ đứng ngoài hô hào, nhưng không tham gia đánh nhau, gây mất trật tự nơi công cộng là khu dân cư nông thôn và để xảy ra hậu quả chết người, đã có đủ yếu tố cấu thành tội “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại khoản 1 Điều 318 BLHS năm 2015. Vì vậy, HĐXX quyết định, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thế Lực 22 năm tù; Hồ Văn Dĩ 15 năm tù; các bị cáo Hồ Ngọc Châu, Vi Văn Tình mỗi bị cáo 09 tháng tù về các tội danh trên.

.

Nguồn: Công an Kon Tum