Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/xu-ly-nhieu-bar-quan-karaoke-chua-cac-doi-tuong-su-dung-ma-tuy-829626/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/xu-ly-nhieu-bar-quan-karaoke-chua-cac-doi-tuong-su-dung-ma-tuy-829626/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xử lý nhiều bar, quán karaoke chứa các đối tượng sử dụng ma tuý - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 18/12/2018, 07:40 [GMT+7]

Xử lý nhiều bar, quán karaoke chứa các đối tượng sử dụng ma tuý

Thời gian qua, Công an các tỉnh, thành miền Tây Nam Bộ liên tiếp bắt giữ nhiều băng nhóm vận chuyển, tàng trữ, mua bán và sử dụng ma tuý.
 
Qua các vụ việc cho thấy, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp, biến tướng dưới nhiều hình thức tinh vi hơn. Nhiều đối tượng lợi dụng cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về ANTT như: Bar, vũ trường, karaoke, nhà hàng tổ chức mua bán, sử dụng, trái phép các chất ma túy. 
Công an tỉnh Vĩnh Long bắt nhóm thanh niên sử dụng ma tuý tại quán karaoke 67 HiHi
Công an tỉnh Vĩnh Long bắt nhóm thanh niên sử dụng ma tuý tại quán karaoke 67 HiHi
    
Rạng sáng 21/10 vừa qua, Công an tỉnh Bến Tre kiểm tra nhà hàng karaoke Anh Hiếu trên đường Võ Nguyên Giáp (TP.Bến Tre), phát hiện bên trong 7 phòng, có 78 khách có dấu hiệu tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Lực lượng Công an đã  thu giữ 250 viên nén, nhiều gói nilon có chứa chất tinh thể màu trắng và thảo mộc nghi là ma túy.
 
Tiến hành xét nghiệm nhanh, có 44 trường hợp dương tính với ma túy. Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Thành Tâm (31 tuổi, ngụ huyện Mỏ Cày Bắc), quản lý nhà hàng karaoke cùng 10 nhân viên, điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy. Tâm bị cáo buộc để cho nhân viên bán ma túy và chứa chấp khách đến nhà hàng sử dụng ma túy.
 
Cùng thời gian này, Công an tỉnh Vĩnh Long đã kiểm tra quán karaoke 67 HiHi trên đường Phó Cơ Điều (TP.Vĩnh Long), phát hiện bên trong 6 phòng hát có 71 thanh niên nam nữ đang sử dụng, tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy.
 
Trong phòng hát, trên người và đồ dùng của các thanh niên này, thu giữ nhiều tang vật, gồm: Thuốc lắc, ma túy đá, ketamin, cỏ mỹ. Cơ quan điều tra đã khởi tố 15 bị can về hành vi tàng trữ và mua bán trái phép chất ma tuý. Qua các vụ việc cho thấy, độ tuổi sử dụng ma tuý còn khá trẻ. Nhiều trường hợp, bạn bè rủ rê đi chơi và tập tành sử dụng ma tuý.
 
Tại Trà Vinh, trong tháng 10/2018, lực lượng chức năng phát hiện 4 học sinh lớp 9 trên địa bàn thành phố, sử dụng ma túy (cỏ Mỹ) tại nhà vệ sinh của trường. Nguồn ma túy này do các em mua qua mạng để sử dụng. Dù số lượng ít, nhưng điều đó cho thấy tình trạng sử dụng ma tuý trong học đường rất đáng lo ngại, đặc biệt là sự thiếu quan tâm của gia đình dẫn đến trẻ dễ sa ngã, bạn bè xấu lôi kéo và dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật.
 
Theo một báo cáo của UBND TP.Cần Thơ, tội phạm ma túy có xu hướng trẻ hóa, có sử dụng công cụ hỗ trợ, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, liều lĩnh. Nổi lên, tình trạng các đối tượng lợi dụng dịch vụ bưu chính để vận chuyển trái phép chất ma túy và tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp.
 
Ma tuý cũng lan đến học đường, tình trạng sử dụng ma túy trong thanh, thiếu niên tại vũ trường, quán bar ngày càng khó kiếm soát. Trên địa bàn thành phố, có 59 người sử dụng ma túy tổng hợp có biểu hiện ngáo đá và 281 người bệnh tâm thần có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nguy cơ gây mất an ninh trật tự tại địa phương.
 
Tội phạm mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy tăng cả số vụ (19,2%), số người nghiện (16,4%) và số người sử dụng ma túy tổng hợp gia tăng, nhất là ma túy đá (tăng 39,8%). Tập trung nhiều ở độ tuổi thanh, thiếu niên.
 
Năm 2018, Công an TP.Cần Thơ triệt phá 374 vụ, bắt 604 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Trong đó, triệt phá 12 chuyên án, bắt 69 đối tượng, chặt đứt nhiều đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn.
 
Trong tháng 11/2018, Công an Tiền Giang đã phát hiện, xử lý 9 vụ, 265 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Cơ quan chức năng đã lập hồ sơ 136 đối tượng đưa vào diện quản lý theo Nghị định số 111/2013/NĐ-CP của Chính phủ và lập hồ sơ đề nghị đưa 60 đối tượng đến cơ sở cai nghiện ma túy.
 
Trong 93 vụ việc liên quan đến ma tuý được Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an Đồng Tháp phát hiện năm 2018, có 35 vụ là tàng trữ, sử dụng trong nhà trọ. Nhiều nhóm thanh niên khai đã mua ma tuý, thuê nhà trọ và rủ nhau “đập đá tập thể”.
 
Công an Đồng Tháp đã tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở lưu trú, kịp thời phát hiện, xử lý hàng loạt nhóm thanh thiếu niên tàng trữ, sử dụng ma tuý trong khách sạn, nhà trọ. Cơ quan Công an đã tuyên truyền, vận động các chủ cơ sở nâng cao cảnh giác, chủ động tố giác các nhóm đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật hoặc tàng trữ, tụ tập sử dụng ma tuý.
 
Tại kỳ họp HĐND vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan nhìn nhận, hiện nay có nhiều vấn đề khiến dư luận bất an. Ma tuý là một trong những vấn đề đó, những hệ lụy tiêu cực từ ma tuý đe doạ ANTT và sự phát triển của địa phương. “Nhìn nhận vấn đề này có nhiều góc độ, tuy nhiên cần nghiên cứu sâu hơn về căn nguyên và giải pháp...
 
Muốn vậy, cần phải có các giải pháp đồng bộ, xác định trách nhiệm của gia đình và xã hội, các hội quần chúng, những nhóm thiện nguyện, chứ không phải là chuyện riêng của ngành LĐTB&XH hay lực lượng Công an”, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp nhấn mạnh.
.

Nguồn: CAND

.