Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/giai-quyet-van-de-nguoi-di-cu-tu-do-va-ket-hon-khong-gia-thu-vung-bien-gioi-viet-lao-829651/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/giai-quyet-van-de-nguoi-di-cu-tu-do-va-ket-hon-khong-gia-thu-vung-bien-gioi-viet-lao-829651/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú vùng biên giới Việt - Lào - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 18/12/2018, 09:01 [GMT+7]

Giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú vùng biên giới Việt - Lào

(Congannghean.vn)-Ngày 13/12, tại TP Vinh, Đoàn đại biểu tỉnh Nghệ An (Việt Nam) và Đoàn đại biểu tỉnh Bôlykhămxay (Lào) đã tiến hành Hội nghị trao đổi, thống nhất giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào giữa 2 tỉnh Nghệ An và Bôlykhămxay.
 
Đoàn đại biểu tỉnh Nghệ An do đồng chí Lê Ngọc Hoa, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn; Đoàn đại biểu tỉnh Bôlykhămxay do đồng chí Bun Ma Bu Chạ Lơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban chính quyền, Tổ trưởng Tổ Chuyên viên liên hợp tỉnh Bôlykhămxay làm Trưởng đoàn.
Hai bên ký biên bản Hội nghị
Hai bên ký biên bản Hội nghị
UBND tỉnh Nghệ An và Ủy ban chính quyền tỉnh Bôlykhămxay đã chỉ đạo 2 Tổ Chuyên viên liên hợp của 2 tỉnh phối hợp chặt chẽ với nhau để tiến hành các đợt song phương điều tra, phân loại và lập danh sách người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới giữa 2 tỉnh Nghệ An và Bôlykhămxay. Trong năm 2017 và 2018, 2 Tổ chuyên viên liên hợp đã thực hiện được 6 đợt song phương điều tra, phân loại và lập danh sách người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào, trong đó đã song phương điều tra 5 đợt tại tỉnh Bôlykhămxay trên địa bàn huyện Khăm Cợt (8 bản), huyện Viêng Thoong (16 bản) và 1 đợt tại tỉnh Nghệ An trên địa bàn huyện Con Cuông (1 bản), Kỳ Sơn (2 bản). 
 
Đến nay đã điều tra, phân loại và lập danh sách trên địa bàn 27 bản thuộc huyện Khăm Cợt và huyện Viêng Thoong được 609 hộ/3.577 người  tỉnh Nghệ An di cư tự do và người kết hôn không giá thú trong vùng biên giới trên địa bàn tỉnh Bôlykhămxay; 2 người của tỉnh Bôlykhămxay kết hôn không giá thú trong vùng biên giới tỉnh Nghệ An. 
 
Tại Hội nghị, 2 bên thống nhất một số nội dung chủ yếu sau đây: Thống nhất công nhận số người di cư tự do và kết hôn không giá thú đủ điều kiện tiếp tục sinh sống lại tỉnh Bôlykhămxay (Lào) gồm 408 hộ/2.322 khẩu. Công nhận số người di cư tự do và kết hôn không giá thú không đủ điều kiện tiếp tục sinh sống tại Lào gồm có: 3 hộ/17 khẩu hiện đang sinh sống tại huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay, Lào. Tỉnh Nghệ An đề nghị tỉnh Bôlykhămxay sớm có kết quả điều tra, xác minh số người di cư tự do và kết hôn không giá thú mà Tổ Chuyên viên liên hợp 2 tỉnh chưa thống nhất gồm: 49 hộ/345 khẩu tại 2 huyện Khăm Cợt và Viêng Thoong.
 
Tiếp tục thực hiện điều tra, phân loại và lập danh sách người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào tại tỉnh Bôlykhămxay (Lào). Tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm soát chặt chẽ nhằm chấm dứt tình trạng di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Bôlykhămxay. Giao cho các huyện dọc tuyến biên giới và các cơ quan chức năng có liên quan tiếp tục tổ chức tuyên truyền Hiệp định về quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền; Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới giữa Chính phủ 2 nước cho nhân dân trong khu vực biên giới nắm và thực hiện nghiêm túc.
.

Hùng Phong

.