Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/bong-dung-mat-dat-824126/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/bong-dung-mat-dat-824126/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bỗng dưng mất đất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 16/11/2018, 10:19 [GMT+7]

Bỗng dưng mất đất

(Congannghean.vn)-23 hộ dân có đất được giao theo Nghị định 64, đồng ý cho doanh nghiệp thuê đất 13 năm để làm dự án. Hết thời hạn cho thuê, các hộ dân này tá hỏa khi biết rằng, toàn bộ diện tích này đã bị chính quyền hợp thức hóa, cấp bìa để doanh nghiệp sang nhượng cho người khác.
 
Ngày 19/10/2018, tại UBND phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai đã diễn ra cuộc đối thoại, đối chất giữa chính quyền địa phương với đại diện 23 hộ dân có đất tại xứ đồng Ao Thiên, thuộc khối 12, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai. Buổi đối thoại có sự tham gia của đại diện Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TX Hoàng Mai và lãnh đạo Sở TN-MT. Đây là lần đối thoại thứ 2 kể từ năm 2016 đến nay để làm rõ việc các hộ dân cho thuê hay chuyển nhượng toàn bộ diện tích hơn 8.000 m2 đất nông nghiệp cho doanh nghiệp triển khai dự án, nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng về vấn đề này.
 
Khu đất của 23 hộ dân bỏ hoang từ nhiều năm nay
Khu đất của 23 hộ dân bỏ hoang từ nhiều năm nay
Theo hồ sơ, năm 2003, UBND xã Quỳnh Xuân đã thỏa thuận thống nhất với Công ty TNHH Hoàng Long, có trụ sở tại TP Hải Phòng, cho phép công ty này xây dựng nhà máy giấy trên diện tích đất nông nghiệp (đất đã được giao cho các hộ dân theo Nghị định 64) ở xứ đồng Ao Thiên. Để triển khai, ngày 15/10/2003, UBND xã Quỳnh Xuân họp với 23 hộ dân xóm 12 có đất ở xứ đồng này, đi đến thống nhất: “Đây là đất nông nghiệp được chia theo Nghị định 64 nên các hộ dân cho thuê đến năm 2016 với mức bồi thường 200 kg lúa/năm/sào. Mỗi hộ dân được gửi 1 lao động vào nhà máy”. Biên bản do Chủ tịch UBND xã thời kỳ này là ông Cao Xuân Thắng ký tên, đóng dấu UBND xã, tổng số tiền của 23 hộ được đền bù là 79.855.360 đồng. Sau khi nhận tiền đền bù, các hộ dân đã bàn giao đất cho doanh nghiệp triển khai dự án nhà máy giấy. Doanh nghiệp này hoạt động được một thời gian, do không hiệu quả nên đã đóng cửa nhà máy, các hộ dân muốn lấy lại đất sản xuất nhưng đã lỡ ký cho thuê đến năm 2016 nên đành chờ đợi đến khi thỏa thuận hết hiệu lực.
 
Bất ngờ, đầu năm 2015, Công ty CP Dương Long Loan, có trụ sở tại phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai đến triển khai xây dựng dự án trên phần đất này. Khi người dân thắc mắc, đại diện công ty cho biết họ đã nhận chuyển nhượng lại toàn bộ diện tích đất này từ Công ty TNHH Hoàng Long và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) với thời hạn 49 năm. Lúc này, 23 hộ dân mới tá hỏa, kiến nghị lên các cấp chính quyền thì mới vỡ lẽ, UBND xã Quỳnh Xuân đã hợp thức hóa để đất của dân trở thành đất doanh nghiệp.
 
Cụ thể, theo hồ sơ thì mặc dù đất các hộ dân chỉ cho thuê đến năm 2016 nhưng vào ngày 2/1/2004, ông Cao Xuân Thắng, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Xuân đã ký “Bản thỏa thuận” chuyển nhượng lô đất cho Công ty TNHH Hoàng Long với thời hạn 50 năm, bắt đầu từ ngày 29/11/2014 với số tiền bồi thường trong 13 năm là 128.223.000 đồng. Trên cơ sở này, ngày 25/6/2007, khu đất đã được cấp GCNQSDĐ cho Công ty TNHH Hoàng Long, với diện tích 8.245 m2, thời gian sử dụng đến năm 2047. Do hoạt động kém hiệu quả nên nhà máy giấy của công ty đã đóng cửa sau một thời gian ngắn.
 
Ngày 15/7/2014, dưới sự chứng kiến của ông Nguyễn Xuân Mậu, Phó Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân; cán bộ địa chính phường và cả đại diện Sở TN-MT (hồ sơ địa chính còn lưu), Công ty TNHH Hoàng Long đã giao lại toàn bộ tài sản trên đất và diện tích, hồ sơ đất này cho Công ty CP Dương Long Loan. Đến ngày 28/11/2014, Công ty CP Dương Long Loan đã được cấp Giấy CNQSDĐ. Ông Lê Tiến Trình, nguyên Xóm trưởng xóm 12 cho biết, bản thân ông đại diện cho 23 hộ dân tham gia ký các văn bản liên quan đến khu đất này và hợp đồng chỉ cho thuê đến năm 2016, ngoài ra không có bất cứ thỏa thuận nào khác. Ông Lê Xuân Hiếu, cán bộ địa chính phường Quỳnh Xuân cho biết, vấn đề này là do những người tiền nhiệm thực hiện, bản thân ông mới nhận công tác sau này nên cũng không nắm được bản chất sự việc. 
 
Đại diện Phòng TN-MT TX Hoàng Mai cho rằng, việc cấp GCNQSDĐ cho Công ty TNHH Hoàng Long cũng như Công ty CP Dương Long Loan là đúng quy định, đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật, có hồ sơ bồi thường sử dụng đất và thực tế thì người dân cũng đã nhận tiền. Về bản chất của việc thỏa thuận cho thuê đất 13 năm, Phòng TN-MT TX Hoàng Mai cho biết, các văn bản liên quan là thỏa thuận giữa chính quyền địa phương với doanh nghiệp chứ người dân không tham gia ký các văn bản. “Phường cũng không biết được rằng, khi đã cho đơn vị khác thuê, sử dụng là người dân đã mất quyền sử dụng đất. Trên thực tế, nếu Công ty TNHH Hoàng Long tiếp tục sử dụng thì sẽ không có vấn đề gì, nhưng mọi việc phát sinh khi Công ty CP Dương Long Loan thuê đất của UBND tỉnh để triển khai dự án”. 
 
Hiện nay, Phòng TN-MT TX Hoàng Mai đang tích cực phối hợp với phường, xác minh và rà soát lại toàn bộ hồ sơ liên quan để trình Sở TN-MT, xin ý kiến chỉ đạo, xử lý về vấn đề này.
.

THIỆN THÀNH

.