(Congannghean.vn)-Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản vùng giáp ranh giữa 2 tỉnh Hà Tĩnh - Nghệ An; đồng thời, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm, hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khoáng sản vùng giáp ranh, cơ quan quản lý Nhà nước về khoáng sản của 2 tỉnh vừa ban hành Quy chế phối hợp công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản ở khu vực giáp ranh giữa 2 tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An.
Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép khu vực giáp ranh xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh và xã Nam Kim, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An còn diễn ra (Ảnh chụp tháng 7/2017) |
Theo đó, UBND tỉnh; các Sở, ngành: Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, Công thương (Chi cục Quản lý thị trường), Cục Hải quan, Cục Thuế, Bộ đội Biên phòng; UBND cấp huyện Hà Tĩnh (TX Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân, huyện Đức Thọ, huyện Hương Sơn) và UBND cấp xã thuộc tỉnh Hà Tĩnh có liên quan; UBND cấp huyện Nghệ An (TP Vinh, TX Cửa Lò, huyện Hưng Nguyên, huyện Nam Đàn) và UBND cấp xã thuộc tỉnh Nghệ An có liên quan có nhiệm vụ: Bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác; xử lý hoạt động khai thác, vận chuyển, mua, bán khoáng sản trái phép; phối hợp công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất việc thực hiện quy định của Nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản vùng giáp ranh giữa 2 tỉnh; quản lý kê khai nộp ngân sách Nhà nước, xác định nguồn gốc khoáng sản tiêu thụ trên 2 địa bàn và xuất khẩu khoáng sản; xử lý, giải đáp thắc mắc và các thông tin phản ánh (báo chí, người dân) về khai thác khoáng sản tại các vùng giáp ranh...
Sở Tài nguyên và Môi trường 2 tỉnh có trách nhiệm: Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác tại khu vực giáp ranh giữa 2 tỉnh; phối hợp, cung cấp thông tin về tình hình hoạt động khoáng sản vùng giáp ranh giữa 2 tỉnh và các trường hợp có liên quan khác khi cơ quan liên quan có yêu cầu.
Công an 2 tỉnh có trách nhiệm: Giao lực lượng Cảnh sát Môi trường 2 tỉnh phối hợp kiểm tra, xử lý hành vi khai thác khoáng sản trái phép tại vùng giáp ranh 2 tỉnh; Giao lực lượng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt 2 tỉnh phối hợp và xử lý các hành vi vận chuyển khoáng sản trái phép hoặc không rõ nguồn gốc, xuất xứ qua lại giữa 2 tỉnh; giao lực lượng Cảnh sát Đường thủy 2 tỉnh phối hợp xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, buôn bán khoáng sản cát, sỏi trái phép trên tuyến sông Lam, sông La khu vực giáp ranh giữa 2 tỉnh; giao lực lượng Cảnh sát Kinh tế 2 tỉnh phối hợp điều tra, đấu tranh phòng, chống tội phạm kinh tế liên quan hoạt động khoáng sản qua lại giữa 2 tỉnh.
Sở Giao thông Vận tải 2 tỉnh có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khoáng sản vi phạm pháp luật về hành lang ATGT, chịu trách nhiệm bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác nằm trong hành lang bảo vệ công trình giao thông.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 2 tỉnh có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, bảo vệ khoáng sản trong khu vực thuộc hành lang hoặc phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều và khu vực đất lâm nghiệp, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng được giao quản lý.
Sở Công Thương 2 tỉnh chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống gian lận thương mại trong hoạt động kinh doanh khoáng sản giữa 2 tỉnh. Cục Hải quan 2 tỉnh có trách nhiệm phối hợp trong việc kiểm soát để ngăn chặn, bắt giữ, xử lý theo thẩm quyền về hành vi buôn lậu và xuất khẩu khoáng sản trái phép; trao đổi, cung cấp thông tin để quản lý khối lượng và trị giá xuất khẩu đối với các loại khoáng sản khai thác trên địa bàn 2 tỉnh.
Bộ đội Biên phòng 2 tỉnh và Đồn Biên phòng trên địa bàn 2 tỉnh có trách nhiệm phối hợp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và xử lý vi phạm hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực biên giới, hải đảo theo thẩm quyền.
Chủ tịch UBND cấp huyện hai bên thuộc vùng giáp ranh có trách nhiệm: Chỉ đạo lực lượng cấp huyện kịp thời xử lý hoặc phối hợp xử lý các hành vi vi phạm khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn và vùng giáp ranh quản lý; chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện các biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; tiến hành giải tỏa, ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép ngay sau khi phát hiện hoặc nhận được tin báo; các trường hợp vượt thẩm quyền kịp thời báo cáo cơ quan cấp trên của 2 tỉnh để phối hợp xử lý.