Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201711/xin-dung-quen-nhung-hi-sinh-765909/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201711/xin-dung-quen-nhung-hi-sinh-765909/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xin đừng quên những hi sinh! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 08/11/2017, 10:41 [GMT+7]

Xin đừng quên những hi sinh!

(Congannghean.vn)-Đầu giờ sáng  7-11, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu - Nghệ An - đã giơ bảng dùng quyền tranh luận về phát biểu của đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên). Trước đó, vào chiều 06/11, đại biểu Hiền đã cho rằng 'lĩnh vực nào của các luật phòng chống có chương trình phòng ngừa thì kết quả ngược lại'. 
 
.

 Bấm Play để xem video đại biểu Nguyễn Hữu Cầu tranh luận. Mở loa để nghe thuyết minh

 
"Trước khi tranh luận, tôi tự nhủ mình rằng một đại biểu Quốc hội có quyền phát biểu quan điểm của mình và chịu trách nhiệm trước cử tri, trước Quốc hội về phát biểu đó. 
 
Một ý kiến của đại biểu đều có sự lan tỏa rất lớn trong cử tri, bởi đó là khuôn vàng thước ngọc nên mỗi đại biểu đều trăn trở để đưa ra nhận xét, đánh giá làm sao cho khách quan, chính xác, công bằng, công tâm. 
 
Đại biểu Hiền quy kết rằng: Có một nghịch lý là lĩnh vực nào của các luật phòng chống có chương trình phòng ngừa thì kết quả ngược lại. Và chứng minh đánh giá này bằng cách viện dẫn tội phạm ma túy, tham nhũng, môi trường đặc biệt tăng. Tội phạm đã tấn công vào trường học, bệnh viện, sân bay và vào trẻ em. 
 
Từ đó đại biểu đặt ra câu hỏi: tại sao tình trạng ấy vẫn kéo dài, phải chăng sự nghiêm minh, minh bạch không được coi trọng trong công tác xây dựng pháp luật. 
 
 Theo tôi, đây là sự quy kết một chiều trước những hiện tượng cá biệt, không phổ biến, để đánh giá phủ nhận cả một chính sách pháp luật lẫn thực tiễn thành quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.
 
Ngoài những con số thống kê tôi viện dẫn thêm các chuyên gia an ninh của Tổ chức SOS và kiểm soát rủi ro quốc tế công bố bản đồ rủi ro về du lịch năm 2017 thì VN được xếp vào các quốc gia lý tưởng để du lịch, mức độ nguy hiểm thấp nhất. Với 197 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, VN được xếp hạng như vậy đâu có dễ dàng gì. 
 
Đại biểu Hiền cho rằng tội phạm ma túy, tham nhũng, môi trường tăng, đi ngược lại với luật phòng chống tội phạm mà không xem xét tình hình, quan điểm theo quan điểm lịch sử cụ thể. 
 
Tôi xin thưa rằng tội phạm ma túy, tham nhũng, môi trường là thuộc về loại tội phạm ẩn, nghĩa là người dân không ghi nhận và không biết trong thực tế tội phạm đó đã xảy ra, chỉ bị phát giác thông qua công tác điều tra, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán mới phát hiện được. 
 
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu - đoàn Nghệ An
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu - đoàn Nghệ An
Ở góc nhìn tích cực thì đây là thành tích, là dấu hiệu đấu tranh tích cực, là tính chất tích cực của pháp luật chúng ta. 
 
Tôi thử đặt câu hỏi rằng: nếu không có Luật phòng chống ma túy từ năm 2000, không có Luật phòng chống tham nhũng năm 2005, không có sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong thời gian qua thì tội phạm trên lĩnh vực ấy ở nước ta sẽ đi về đâu. 
 
Trừ tận gốc tội phạm ma túy ở mỗi quốc gia bằng cách bắn chết hàng ngàn người, hàng ngàn đối tượng không qua xét xử đã nói lên điều đó. 
 
Cuối cùng, tội phạm đã tấn công vào trường học, bệnh viện, sân bay và trẻ em. Đúng, Chính phủ đã thừa nhận trong báo cáo của mình. 
 
Nhưng nó xảy ra bao nhiêu vụ, chúng ta chỉ đếm đầu ngón tay nếu so với 74.005 vụ án được tòa án xét xử trong năm 2017 thì đó là những con số hết sức nhỏ nhoi, cá biệt mà thôi. 
 
Nhân đây, tôi cũng đề nghị viện trưởng VKSND tối cao báo cáo cho Quốc hội biết quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Công an huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An về việc một phụ nữ bị hiếp dâm không khởi tố là đúng hay sai để cử tri không hiểu nhầm. 
 
Chính phủ đã rất quan tâm, công khai đánh giá công tác phòng chống tội phạm. Bên cạnh những thành tựu đạt được, Chính phủ thừa nhận những yếu kém, tồn tại. Tôi không biện minh, không cổ súy cho những yếu kém đó. Tôi chỉ muốn phản biện lại để có cách nhìn khách quan, công bằng về công tác phòng chống tội phạm mặc dù còn nhiều khiếm khuyết, chưa được như mong muốn.
 
Nhưng đây là một lĩnh vực cực kì nguy, chết chóc và bao nhiêu người đã hi sinh anh dũng để có được sự bình yên như ngày hôm nay. Xin đừng quên điều đó!
 
Xin cảm ơn Quốc hội!”
Lực lượng công an nhân dân luôn 'vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hi sinh'. Ảnh: Báo CAND
Lực lượng công an nhân dân luôn 'vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hi sinh'. Ảnh: Báo CAND

 

.

Nguồn: VTV