Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201711/se-khoi-to-vu-day-doa-tre-o-co-so-mau-giao-mam-xanh-769120/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201711/se-khoi-to-vu-day-doa-tre-o-co-so-mau-giao-mam-xanh-769120/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sẽ khởi tố vụ đày đọa trẻ ở cơ sở Mẫu giáo Mầm Xanh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 28/11/2017, 08:31 [GMT+7]

Sẽ khởi tố vụ đày đọa trẻ ở cơ sở Mẫu giáo Mầm Xanh

Tại buổi họp khẩn chiều 27/11 về vụ bạo hành trẻ dã man tại cơ sở Mẫu giáo Mầm Xanh (quận 12), Thượng tá Nguyễn Quốc Hải, Phó trưởng Công an quận 12 cho biết đã đủ điều kiện để khởi tố, do đã có hành vi đày đọa trẻ quá dã man.

Bà Nguyễn Thị Thu - Phó Chủ tịch UBND TPHCM bức xúc về vụ bạo hành trẻ tại Mẫu giáo Mầm Xanh.
Bà Nguyễn Thị Thu - Phó Chủ tịch UBND TPHCM bức xúc về vụ bạo hành trẻ tại Mẫu giáo Mầm Xanh.

Điều tra, làm rõ, củng cố chứng cứ

Sáng 27-11, Đại tá Đoàn Văn Phúc, Trưởng Công an quận 12, TP HCM cho biết, liên quan đến vụ việc trên, theo chỉ đạo của Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, Công an quận 12 đã từng bước làm rõ những vi phạm của cơ sở trên.

Trước mắt, Công an quận 12 đã ra quyết định tạm đình chỉ trường Mẫu giáo Mầm Xanh, lấy lời khai của những người liên quan và đưa Phạm Thị Mỹ Linh (43 tuổi, chủ trường) về trụ sở làm rõ.

Phụ huynh có con gửi tại cơ sở Mầm Xanh lo lắng trước cổng trường sau khi coi được clip trên mạng.
Phụ huynh có con gửi tại cơ sở Mầm Xanh lo lắng trước cổng trường sau khi coi được clip trên mạng.

Tại Cơ quan điều tra, bước đầu bà Linh đã thừa nhận mình là nhân vật trong đoạn clip dài hơn 6 phút được đăng tải trên mạng. Nhưng bà Linh vẫn một mực khai rằng, việc mình có những hành vi như vậy vì những đứa trẻ trong trường hiếu động, phải dùng biện pháp mạnh để… dọa các bé.

Tuy nhiên, những hình ảnh clip trong đó có việc bà Linh và 2 bảo mẫu dùng các vật dụng của phòng ăn như vá múc canh, nắp nồi, chai nhựa, gậy sắt và đôi lúc sử dụng tay chân "dội" thẳng vào người các bé là những bằng chứng tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của bà Linh và nhóm bảo mẫu. Những hành vi bà Linh và các cô bảo mẫu “giáo dục” trẻ như vậy chẳng khác nào… tra tấn những đứa trẻ.

Chị Nguyễn Thị Ý lo cho tâm lý của con có vấn đề sau 2 năm gửi tại Mầm Xanh.
Chị Nguyễn Thị Ý lo cho tâm lý của con có vấn đề sau 2 năm gửi tại Mầm Xanh.

Hành vi tra tấn, hành hạ trẻ đã từ lâu

Ghi nhận của PV báo CAND vào sáng ngày 27-11 ngay tại khu phố 3, phường Hiệp Thành, địa bàn có cơ sở Mẫu giáo Mầm xanh đã có rất nhiều PHHS, bà con xung quanh tụ tập bàn tán, với thái độ nóng nảy, giận dữ. Một người đàn ông bán rau gần trường này nói trong bức xúc: "Con của anh trai tôi tên là cháu Hà. Hơn 3 tuổi gửi tại đây. Tối 26-11, xem được đoạn clip trên mạng chúng tôi vô cùng bức xúc. Không hiểu vì lý do gì, cô giáo Linh cũng chính là khách hàng mua rau của gia đình tôi 5 năm nay. Trông bề ngoài vậy mà sao khi nuôi dạy trẻ lại ác dữ vậy? Mong chính quyền phải xử lý vụ này thật nghiêm".

Bà Mai, ngụ tại số nhà 67N, cách cơ sở Mầm Xanh này 2 căn nói: "Giờ tôi mới thấy là cách đây 3 năm, tôi rút cháu ngoại về đi gửi ở trường Mầm non khác là đúng. Dạo đó cháu tôi mỗi khi đi học về cứ khóc, chỉ vào chân nói đau do bị cô đánh. Bố của cháu tới hỏi cô giáo thì cô lại nói là do lũ trẻ nô đùa với nhau chứ không phải cô giáo đánh. Giờ bị bắt quả tang mới chịu".

Bà Lê Thị Thuý Phượng ( 55 tuổi), chủ căn nhà số 65N, ngay sát vách của cơ sở Mầm Xanh cũng nói thêm: "Cách đây 4 năm, tôi có gửi cháu ngoại  vào trường này từ khi 2 tuổi. Vì nghĩ ở ngay cạnh nhà cho tiện đón. Khi cháu tôi 3 tuổi, đột ngột một bữa khi đi học về tôi thấy cháu đổ máu mũi. Tôi hỏi thì cô bảo mẫu nói khi dạy cháu vẽ đã "lỡ" tay đụng phải. Tối đó, bố cháu hỏi, cháu nói bị cô bảo mẫu đánh, nên đã đưa cháu sang ngay gặp cô Linh chủ trường hỏi chuyện. Tôi định ra phường báo cáo thì tối đó vợ chồng cô Linh sang nhà chúng tôi qùy lạy xin bỏ qua... Nhưng giờ chứng kiến đoạn clip trên mạng, chúng tôi không thể tha thứ! Chúng tôi không thể thương cô Linh được nữa!".

Công quan quận 12 làm việc với Chủ cơ sở Mẫu giáo Mầm Xanh - bà Phạm Thị Mỹ Linh.
Công quan quận 12 làm việc với Chủ cơ sở Mẫu giáo Mầm Xanh - bà Phạm Thị Mỹ Linh.

Có mặt ngay trước cổng trường, chị Nguyễn Thị Bảo Hiền dẫn con trai đến đập cửa trường rồi la lớn: “Tôi vẫn không ngờ bà Linh ấy ác đến vậy, tôi vẫn đóng tiền tháng đầy đủ, gửi quà cho các cô mà sao đánh chúng đến vậy!”.

Chị Nguyễn Thị Ý( quê ở Huế) vào làm công nhân tại khu vực phường Hiệp Thành cũng vừa bế con vừa la khóc: "Con trai em 3 tuổi, gửi từ 2015 tới nay tại trường này. Lâu nay cứ thấy cháu hay khóc buổi sáng, không muốn đi học, đêm ngủ cứ giật mình mà không biết vì sao! Đêm qua em ngã ngửa khi xem clip các cháu khác và thấy cả hình con em bị đánh ngay ở cửa. Bị cô Quỳnh túm tóc tát vào má, bị cô Đào đánh vào tay. Bị cô cầm dao dọa mổ bụng. Giờ em cũng không gửi cháu vào đây nữa nhưng để cháu trở lại tâm lý bình thường mới tính gửi cháu đi nơi khác".

Rất nhiều phụ huynh và người dân xung quanh không kìm được cơn giận dữ vì ám ảnh đoạn clip coi trên mạng. Họ xót xa cho trẻ, nhiều người la ó ầm ĩ, đòi "xử" cả chủ trường là bà Linh.

Bắt buộc gắn camera tại tất cả cơ sở Mầm non, Mẫu giáo

Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu với lãnh đạo ngành GD-ĐT TP HCM phải thực hiện nhằm kiểm soát hoạt động tại các cơ sở Mầm non, nhất là tiến tới việc dứt điểm các vụ bạo hành trẻ xảy ra trên địa bàn TP HCM.

Xoay quanh việc phải gắn camera tại những cơ sở Mầm non dạng nhóm trẻ gia đình nhưng ngành giáo dục TP HCM  vẫn chưa thực hiện được thời gian qua, bà Bùi Thị Diễm Thu - Phó GĐ Sở GD-ĐT TP HCM cho biết, do lo ngại khi gắn camera sợ ảnh hưởng tâm lý của giáo viên, và trẻ.

Tuy nhiên, sau vụ việc xảy ra của Mẫu giáo Mầm Xanh, Sở sẽ đề xuất, tất cả các cơ sở Mầm non tư thục sẽ bắt buộc phải gắn camera để giám sát hoạt động của giáo viên và nhà trường để xã hội yên tâm.

Thượng tá Nguyễn Quốc Hải cho biết đã đủ điều kiện để khởi tố vụ án.
Thượng tá Nguyễn Quốc Hải cho biết đã đủ điều kiện để khởi tố vụ án.

Cũng theo bà Diễm Thu, sáng 27-11, Phòng Giáo dục quận cùng chính quyền địa phương cũng đã xuống làm việc với cơ sở này. Đã cho dán tờ thông báo tạm ngưng hoạt động trước cổng trường để phụ huynh không gửi trẻ nữa.

Bà Trịnh Thị Mỹ Lan, Phó Chủ tịch UBNQ quận 12 cũng báo cáo, cơ sở Mẫu giáo Mầm Xanh được cấp phép từ 2014. Thời hạn 5 năm. Chủ cơ sở là Phạm Thị Mỹ Linh, có bằng cấp Trình độ Sư phạm Mầm non. Tuy nhiên, hai bảo mẫu là bà Như Quỳnh và bà Đào là không có bằng cấp chuyên môn gì về giữ trẻ.

Nhóm trẻ Mầm Xanh này giữ 36 trẻ, đa số là con của công nhân sinh sống trên địa bàn. Trong đó có (25 trẻ từ 3-5 tuổi; 11 trẻ từ 18 tới 36 tháng tuổi).

Sau khi sự việc xảy ra, Phòng Giáo dục quận đã xuống làm việc tại cơ sở Mầm Xanh, thông báo cho PHHS sắp xếp cho các cháu đến học tại trường MN Họa Mi 2 cùng địa bàn phường. Phòng Giáo dục quận sẽ cho tất cả 36 cháu trong lớp được khám bệnh kiểm tra kĩ về tâm lý và tổn thương trên cơ thể nhất là với trẻ có phụ huynh phản ánh bị cô giáo đánh.

Tại cuộc họp, ngoài việc chỉ đạo kiên quyết về việc lắp camera tại các cơ sở Mầm non, trong đó giao cho ngành giáo dục thành phố có trách nhiệm nghiên cứu và làm ngay trong tháng 12-2017 và báo cáo cụ thể với UBND TP; bà Thu cũng đề nghị, lực lượng Công an quận 12 xúc tiến thu thập thông tin, bổ sung hồ sơ đủ điều kiện khởi tố vụ việc cũng như có hình phạt xử lý ở mức cao nhất với vi phạm của cơ sở Mẫu giáo Mầm Xanh.

.

Theo Báo CAND

.