Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201711/tran-ap-toi-pham-tren-tuyen-bien-gioi-viet-lao-768942/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201711/tran-ap-toi-pham-tren-tuyen-bien-gioi-viet-lao-768942/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trấn áp tội phạm trên tuyến biên giới Việt - Lào - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 27/11/2017, 08:22 [GMT+7]

Trấn áp tội phạm trên tuyến biên giới Việt - Lào

(Congannghean.vn)-Trong những năm gần đây, thực hiện việc phối hợp đấu tranh phòng, chống ma túy và tội phạm qua biên giới Việt - Lào, nhiều đường dây tội phạm xuyên quốc gia đã bị bóc gỡ, tình hình ANTT được giữ vững.
 
Tội phạm xuyên quốc gia vẫn diễn biến phức tạp
 
Nghệ An là tỉnh có diện tích tự nhiên lớn, có tuyến biên giới kéo dài 419,5 km tiếp giáp với 3 tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng và Bô ly khăm xay của nước bạn Lào. Nghệ An cũng có cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, cửa khẩu Quốc gia Thanh Thuỷ và hàng trăm đường tiểu ngạch… là lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội, nhưng đồng thời cũng là địa bàn trọng điểm của tội phạm về ma túy. Theo số liệu thống kê cho thấy, trong 2 năm 2016 - 2017, Viện KSND hai cấp tỉnh Nghệ An đã thụ lý, kiểm sát, điều tra 1.431 vụ với 1.639 bị can.
Ký biên bản hợp tác phòng, chống ma túy và tội phạm giữa  Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát Lào (tháng 11/2017)
Ký biên bản hợp tác phòng, chống ma túy và tội phạm giữa Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát Lào (tháng 11/2017)
Trong đó, số vụ có nguồn ma túy từ Lào chuyển vào Nghệ An là 28 vụ, 40 bị can. Tang vật thu giữ gồm: Hơn 50 bánh hêrôin; 15,2 kg ma túy đá; 2,6 kg ma túy tổng hợp viên nén; 7,2 kg thuốc phiện; 31 kg cần sa; 13 khẩu súng các loại, 367 viên đạn, 1 quả lựu đạn và hơn 2 tỉ đồng. Trong khi đó, các vụ việc tội phạm khác có yếu tố qua biên giới Việt - Lào vào Nghệ An trong thời gian nói trên là 28 vụ. 
 
Điển hình, hồi 20 giờ 15 phút ngày 1/3/2017, tại Km81 Quốc lộ 8 thuộc xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, phá thành công Chuyên án 389C, đấu tranh, triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào vào Việt Nam, bắt giữ 2 đối tượng: Văn Xay Hạ (SN 1995) và Bun Mi Hạ (SN 1990), cùng trú tại bản Nậm Pao, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) khi đang có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
 
Tang vật thu giữ gồm 1 gói ma túy tổng hợp dạng đá, có trọng lượng 978,64 gam; 3 gói chứa 80 gói nhỏ viên nén ma túy tổng hợp màu hồng, trọng lượng 1.538,85 gam; 2 điện thoại di động và 1 khẩu súng tự chế. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy ở khu vực biên giới còn diễn biến phức tạp. 
 
Dốc sức trấn áp tội phạm trên tuyến biên giới  Việt - Lào
 
Một số nhóm đối tượng bao gồm cả người Lào và người Việt Nam mang theo vũ khí để tổ chức mua bán trái phép chất ma túy, khi bị vây bắt chúng sẵn sàng dùng vũ khí chống trả quyết liệt. Thậm chí, một số đối tượng trốn lệnh truy nã ở Việt Nam và Lào tiếp tục móc nối với các đối tượng khác, hoạt động với phương thức, thủ đoạn táo tợn, nguy hiểm hơn. Chúng hình thành nên các đường dây vận chuyển ma túy có vũ trang, lực lượng tiền trạm hùng hậu, sẵn sàng yểm trợ, nhả đạn chống trả khi bị phát hiện.
 
Các đường dây, đối tượng phạm tội về ma túy ở tuyến biên giới Việt - Lào liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động theo chiều hướng ngày càng tinh vi hơn. Các đối tượng thường hoạt động ở khu vực đường mòn giáp biên, sống chui lủi trong các lán, lều tạm; lợi dụng đường mòn, lối tắt biên giới địa hình hiểm trở, núi cao, rừng sâu, giao thông liên lạc khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, dân cư thưa thớt để mua bán, vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam.
 
Để dốc sức trấn áp tội phạm trên tuyến biên giới Việt - Lào, trong thời gian qua, các cơ quan Điều tra, Bộ đội Biên phòng, Viện KSND tỉnh Nghệ An đã thực hiện việc trực tiếp trao đổi tương trợ tư pháp với các cơ quan hữu quan ở các tỉnh có chung biên giới để trao đổi thông tin tội phạm, trên cơ sở đó để phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đối với các vụ án có bị can là người Lào hoặc có nội dung cần xác minh ở Lào thì phía Việt Nam có công văn yêu cầu tương trợ tư pháp.
Lực lượng chức năng hai nước Việt - Lào phối hợp bắt giữ tội phạm trên tuyến biên giới
Lực lượng chức năng hai nước Việt - Lào phối hợp bắt giữ tội phạm trên tuyến biên giới
Thậm chí, trong một số vụ án, các Cơ quan Điều tra, Bộ đội Biên phòng đã trực tiếp sang các tỉnh có chung biên giới để phối hợp thực hiện một số hoạt động điều tra, xác minh lý lịch bị can. Ngoài ra, thực hiện Chỉ thị 1302 của Bộ Tư lệnh BĐBP về phối hợp giải quyết tình trạng phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy trên tuyến biên giới Việt - Lào, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Việt Nam phối hợp với Cục Phòng, chống ma túy, Tổng cục Cảnh sát Lào xác lập các chuyên án chung, phối hợp với các địa phương đấu tranh, triệt xóa các đường dây vận chuyển ma túy trên các tuyến trọng điểm, trong đó có tuyến Lạc Xao (Bô ly khăm xay) - Cầu Treo (Hà Tĩnh).
 
Với những nỗ lực đó, trong những năm qua, tình hình tội phạm nói chung và tội phạm ma túy qua biên giới Việt - Lào trên địa phận chung đường biên giới với Nghệ An đã có những biến chuyển đáng kể. Không chỉ làm giảm được tội phạm qua biên giới, ngăn chặn tình trạng di dịch cư tự do mà ở các khu vực biên giới, đã tổ chức được các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, tạo nên tình hữu hảo gắn bó keo sơn giữa nhân dân hai dân tộc, đây cũng là kênh thông tin quan trọng để đảm bảo an ninh biên giới.
 
Trong thời gian tới, đặc biệt là những ngày cuối năm, hoạt động của các loại tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm về ma túy, gian lận thương mại. Do đó, để đảm bảo tình hình ANTT dọc biên giới Việt - Lào, cơ quan chức năng hai nước cần tăng cường hợp tác đấu tranh, đẩy mạnh các hoạt động phối hợp tuần tra để chặt đứt những chiếc vòi bạch tuộc tội phạm vươn qua biên giới.
.

THIỆN THÀNH

.