Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201711/noi-dau-cua-2-gia-dinh-sau-vu-giet-nguoi-vi-tu-choi-loi-moi-uong-bia-768829/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201711/noi-dau-cua-2-gia-dinh-sau-vu-giet-nguoi-vi-tu-choi-loi-moi-uong-bia-768829/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi đau của 2 gia đình sau vụ giết người vì từ chối lời mời uống bia - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 26/11/2017, 10:15 [GMT+7]

Nỗi đau của 2 gia đình sau vụ giết người vì từ chối lời mời uống bia

(Congannghean.vn)-Người dân quanh năm chỉ biết “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” ở xóm 10, xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An vốn đang bình yên bỗng xáo trộn vì vụ giết người mà nguyên nhân chỉ vì vài ba câu chuyện qua lại giữa 2 người trong cuộc nhậu sau khi đã “chén chú chén anh” với nhau. Nạn nhân là anh Vương Đình Vinh (SN 1979) và đối tượng gây án là Nguyễn Hữu Cường (SN 1987) cùng trú tại xóm 10, xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn.

Bị cáo Nguyễn Hữu Cường tại phiên tòa
Bị cáo Nguyễn Hữu Cường tại phiên tòa

Theo cáo trạng, khoảng 10 giờ ngày 2/7/2017, sau khi đến uống rượu tân gia nhà anh Nguyễn Văn Hải ở xóm 8, xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn, Cường gặp anh Nguyễn Hữu Long trú tại huyện Quế Phong và mời về nhà mình chơi. Sau đó, Cường rủ Long đi đến quán bia ở xóm 10, xã Nam Xuân để tiếp tục uống và gặp anh Vinh cùng 3 người khác.

Tại quán bia, sau khi mọi người về hết, chỉ còn Cường, Long và anh Vinh, Cường rủ anh Vinh ở lại uống với lý do “chè tam rượu tứ”, nếu không có anh Vinh thì cuộc nhậu sẽ kém vui. Anh Vinh từ chối vì bận việc rồi đứng dậy ra về sớm. Trước lời mời mọc có phần thái quá của Cường, anh Vinh tuyên bố: “'Tau không uống nữa, tau về''; đồng thời, đi vào bếp của quán bia lấy 1 con dao đi về phía Cường để thị uy và yêu cầu Cường không có những lời lẽ hách dịch.

Cho rằng anh Vinh đang có ý định tấn công mình nên Cường đã tiến tới lấy ống tuýp bằng kim loại dựng ở chuồng gia súc gần đó đánh vào vùng đầu bên trái của anh Vinh. Sau đó, như bừng tỉnh cơn say, Cường hoảng hốt cùng chủ quán đưa anh Vinh đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong trên đường đi. Sau đó, Cường đã đến cơ quan Công an đầu thú.

Tại phiên tòa, trước những cáo buộc từ đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố, Nguyễn Hữu Cường đã cúi đầu nhận tội và khai báo thành khẩn để mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Cường cho rằng, việc dùng ống tuýp sắt đánh dẫn đến cái chết của anh Vinh xuất phát từ sự lo sợ anh Vinh sẽ dùng dao đâm mình. Nếu anh Vinh không vào lấy dao đe dọa thì Cường đã không có hành vi “tự vệ”. Cường cũng nhận thức được hành vi của mình và tự nguyện phụng dưỡng, chăm lo cho cha mẹ già và vợ con anh Vinh.

Mặc dù xét thấy hành vi của Cường là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện sự côn đồ cần phải xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục người khác, tuy nhiên, HĐXX xét thấy bị cáo ăn năn hối lỗi, bản thân chưa có tiền án, tiền sự, gia đình có công với cách mạng nên đã xem đây là tình tiết giảm nhẹ, tuyên phạt bị cáo 17 năm tù giam. Ngoài ra, Cường phải đền bù tiền mai táng phí và tổn thất tinh thần cho gia đình anh Vinh 100 triệu đồng (đã đền bù 30 triệu đồng), cấp dưỡng cho 4 đứa con của anh Vinh 500 nghìn đồng/tháng/cháu, 2 bố mẹ đẻ của anh Vinh 300 nghìn đồng/tháng/người.

Phiên tòa kết thúc với những giọt nước mắt lăn dài trên má của cả người nhà bị cáo lẫn nạn nhân. Mặc dù biết tội của con mình và muốn an ủi cha mẹ nạn nhân nhưng mẹ Cường đã rảo bước đi nhanh hơn vì không đủ mạnh mẽ để đối diện với họ. Còn mẹ anh Vinh vẫn không ngừng khóc thương cho đứa con trai hiền lành, chăm chỉ nhưng phận mỏng. Bà cũng không giấu được sự bi quan về tương lai của những đứa cháu khi bố chúng - lao động chính nuôi sống cả gia đình đã không còn. Nỗi đau rồi sẽ vơi đi nhưng sự việc đau lòng này đã vĩnh viễn cướp đi sự yên bình nơi mà Cường và cha mẹ, vợ con anh Vinh sẽ phải đối diện với nhau trong suốt phần đời còn lại…

.

Thu Thủy

.