Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201709/nghe-an-khoi-to-vu-an-pha-rung-tai-huyen-quy-hop-759267/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201709/nghe-an-khoi-to-vu-an-pha-rung-tai-huyen-quy-hop-759267/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố vụ án phá rừng tại huyện Quỳ Hợp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 28/09/2017, 07:51 [GMT+7]
Nghệ An

Khởi tố vụ án phá rừng tại huyện Quỳ Hợp

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Hợp vừa ra quyết định khởi tố vụ án về hành vi hủy hoại rừng theo Điều 189, Bộ luật Hình sự. Hiện, cơ quan điều tra đang tiếp tục củng cố hồ sơ để khởi tố bị can liên quan đến hành vi trên để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Việc khai thác rừng được giao khoán theo Nghị định 163 của Chính phủ khi chưa được phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền là hành vi vi phạm pháp luật
Việc khai thác rừng được giao khoán theo Nghị định 163 của Chính phủ khi chưa được phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền là hành vi vi phạm pháp luật

Trước đó, vào khoảng thời gian đầu tháng 3/2017, tại địa bàn xã Nam Sơn, huyện Quỳ Hợp xảy ra tình trạng người dân phá rừng tự nhiên để trồng mới cây keo lai nguyên liệu. Theo đó, người dân được giao khoán rừng theo Nghị định 163 cho rằng, Nhà nước giao rừng cho họ bảo vệ thì việc khai thác là quyền của các hộ này. Tuy nhiên, sự việc sau đó đã được các cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp vào cuộc kiểm tra, xử lý và ngăn chặn kịp thời.

Để xảy ra tình trạng trên, ngoài trách nhiệm của các chủ rừng và chính quyền địa phương thì ông Nguyễn Hữu Thanh, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Quỳ Hợp thừa nhận: Kiểm lâm địa bàn chưa đi sâu, đi sát với chính quyền địa phương, chưa sát với chủ rừng và chưa làm tốt công tác tuyên truyền thường xuyên.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp khẳng định: Đất ở đây được giao cho dân theo Nghị định 163, rừng ở đây là rừng khoanh nuôi tái sinh, trong đó có một số diện tích thuộc nhóm 2B, nghĩa là đã có trữ lượng gỗ, nên giao cho dân là để quản lý, bảo vệ, không được khai thác. Nếu sau này đến thời kỳ tận dụng khai thác phải xin chủ trương của cấp có thẩm quyền, hơn nữa phải thiết kế và được phê duyệt mới được khai thác.

Ngoài ra, theo nguồn tin của chúng tôi, vụ việc chặt phá rừng tại xã Nam Sơn còn có sự tham gia của một số cán bộ tại địa phương. Vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho biết: Hiểu biết pháp luật hơn dân, đáng ra phải làm gương, nhưng cán bộ lại vi phạm, nên người dân lại làm theo. Vì vậy, quan điểm của huyện, đối với người dân thiếu hiểu biết pháp luật, do điều kiện kinh tế khó khăn, trong khi có đất, có rừng, nhưng không có thu nhập thì có thể xử lý hành chính. Riêng nếu có cán bộ tham gia sẽ xử lý nghiêm để làm gương cho nhân dân.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ năm 2010 - 2016, tại địa bàn xã Nam Sơn có 13 hộ dân được giao rừng theo Nghị định 163 của Chính phủ đã tiến hành chuyển nhượng bất hợp pháp hơn 63 ha đất rừng được giao quản lý, bảo vệ, khoanh nuôi tái sinh. Đặc biệt, số diện tích đất rừng này sau khi được chuyển nhượng lại đã bị một số người dân đốn hạ, phát đốt để trồng mới cây keo lai thay thế rừng tự nhiên.

Cần khẳng định lại rằng, việc người dân được giao rừng theo Nghị định 163 của Chính phủ phải có trách nhiệm khoanh nuôi, quản lý, bảo vệ, không được xâm hại. Khi rừng đủ tuổi khai thác, muốn khai thác cần phải lập phương án và được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Do vậy, mọi hành vi xâm phạm đến tài nguyên rừng được Nhà nước giao cho các hộ dân bảo vệ khi chưa được phép đều vi phạm pháp luật, cần phải được xử lý nghiêm minh.

.

Vinh Thành

.