Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201709/nha-thau-ung-tien-roi-bo-chay-758581/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201709/nha-thau-ung-tien-roi-bo-chay-758581/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhà thầu 'ứng tiền' rồi bỏ chạy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 23/09/2017, 14:38 [GMT+7]

Nhà thầu 'ứng tiền' rồi bỏ chạy

(Congannghean.vn)-Được chỉ định thầu thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo đập Dói (xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ), tuy nhiên, khi dự án chưa triển khai, chủ đầu tư đã cho nhà thầu “ứng tiền” trước, sau đó nhà thầu này đã ôm tiền bỏ chạy, bỏ bê dự án. Vụ việc đã được UBND huyện Tân Kỳ khởi kiện, Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu đã xử, buộc nhà thầu trả lại tiền ứng cho huyện nhưng đến nay vẫn chưa thi hành án được.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2011, UBND huyện Tân Kỳ có chủ trương và phê duyệt Dự án sửa chữa tràn đập Dói (gọi tắt là Dự án) tại xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ, với tổng số vốn đầu tư hơn 429 triệu đồng, nguồn vốn khắc phục bão lụt năm 2010 của UBND tỉnh Nghệ An. Mục tiêu dự án là đảm bảo nguồn nước tưới cho 15 ha đất 2 lúa của nhân dân và an toàn trong phòng chống lũ cho công trình.
Bản án của Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu buộc ông Vũ Tiến Tùng trả lại số tiền                               đã “tạm ứng” của UBND huyện Tân Kỳ
Bản án của Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu buộc ông Vũ Tiến Tùng trả lại số tiền đã “tạm ứng” của UBND huyện Tân Kỳ
Chủ đầu tư là UBND huyện Tân Kỳ đã lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án là Công ty CP TMDV và xây dựng số 8 (gọi tắt là Công ty XD số 8), có trụ sở tại huyện Diễn Châu, tại Quyết định số 1204 ngày 10/3/2011. Ngày 29/4/2011, Ban Quản lý dự án đã chuyển tạm ứng cho Công ty XD số 8 số tiền 200 triệu đồng để thực hiện dự án. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, nhà thầu không thực hiện dự án như hợp đồng đã ký kết, chủ đầu tư nhiều lần nhắc nhở, đôn đốc nhưng dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”. Sau nhiều lần đốc thúc nhà thầu không được, UBND huyện Tân Kỳ đã có công văn gửi Công an huyện Tân Kỳ để tiến hành điều tra, thu hồi lại số tiền 200 triệu đồng. 
 
Tại cơ quan Công an, ông Vũ Tiến Tùng, Giám đốc Công ty XD số 8 đã thừa nhận việc nhận đủ số tiền 200 triệu đồng nói trên và cam kết hoàn trả cho chủ đầu tư; đồng thời, cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Kỳ cũng xác định “không đủ yếu tố để khởi tố vụ án chiếm đoạt tài sản” nên sau đó UBND huyện Tân Kỳ đã gửi đơn kiện ra Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu để đòi lại số tiền trong vụ án dân sự. Theo trình bày của ông Tùng trong những lần bị triệu tập: Ông thừa nhận đã nhận đủ số tiền 200 triệu đồng nói trên, sau đó tổ chức thi công. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết và năng lực Công ty không thể tiếp tục thi công như hợp đồng đã ký. Tại phiên tòa dân sự ngày 18/6/2016, ông Vũ Tiến Tùng vắng mặt, tuy vậy, HĐXX buộc ông Tùng phải hoàn trả số tiền 200 triệu đồng đã nhận, nếu không sẽ phải chịu lãi suất theo lãi suất ngân hàng. 
 
Về dự án đập Dói, sau đó được UBND huyện Tân Kỳ ký hợp đồng với 1 công ty khác thực hiện và hoàn thành vào năm 2012, nhưng số tiền 200 triệu đồng vẫn chưa được nhà thầu cũ trả lại cho huyện. Theo ông Nguyễn Tất Hải, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án hạ tầng huyện Tân Kỳ cho biết, dự án sau khi không được nhà thầu thực hiện, huyện đã ký hợp đồng với công ty khác tiếp tục hoàn thành. Cũng theo ông Hải, nguyên tắc nhà thầu phải có một tài khoản ngân hàng bảo lãnh thì mới thực hiện việc chuyển tiền cho nhà thầu. Về việc này, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Kế hoạch huyện Tân Kỳ, người trực tiếp phụ trách mảng kế toán của dự án cho biết, việc cho Công ty XD số 8 được chuyển tiền tạm ứng là đúng quy định. 
 
Việc ông Tùng ứng gần 50% trị giá hợp đồng xây dựng nhưng sau đó không hoàn thành theo cam kết, bỏ bê dự án, không trả lại tiền là hành vi vi phạm pháp luật. Hiện tại, mặc dù Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu đã xử, tuyên buộc ông Tùng phải trả lại số tiền trên cho UBND huyện Tân Kỳ nhưng ông Tùng vẫn chây ì, không chấp hành bản án. Với hành vi vi phạm như trên, ông Tùng đã và đang bất chấp pháp luật, coi thường kỷ cương phép nước, đây là hành vi cần phải lên án.
.

Vinh Thành