(Congannghean.vn)-Thời gian qua, các phương tiện vận tải đường bộ chở hàng quá tải trọng thường xuyên lưu thông trên các quốc lộ (QL), tỉnh lộ làm hư hỏng nhanh các tuyến đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT. Để ngăn chặn tình trạng này, các lực lượng chức năng đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ trên toàn tỉnh.
Hơn 1.000 trường hợp xe chở quá tải trọng bị xử lý
Trong 8 tháng đầu năm 2017, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã phát hiện, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 1.091 trường hợp xe quá tải trọng, phạt tiền gần 4 tỉ đồng, tước giấy phép lái xe 600 trường hợp. Thanh tra Sở GTVT cũng đã xử lý và trực tiếp giám sát cắt thành thùng đối với 94 phương tiện vi phạm kích thước thành thùng. Trong đó, Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động cũng đã xử lý 37 trường hợp chở hàng vượt quá tải trọng cho phép; 30 trường hợp chở hàng vượt quá chiều cao quy định; 87 trường hợp quá khổ giới hạn và 125 trường hợp hết hạn kiểm định.
Ông Nguyễn Sỹ Thắng, Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết: Qua việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe, có thể thấy rằng, lượng xe vi phạm tải trọng đã giảm hẳn so với thời gian trước đây. Tuy nhiên, tình trạng chở quá tải vẫn còn diễn biến phức tạp. Tại các tuyến QL46, QL15, ĐT.542, ĐT.542C, tình trạng chở hàng quá khổ, quá tải vẫn diễn ra. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do địa bàn tỉnh rộng lớn, lực lượng mỏng, việc kiểm tra, xử lý phương tiện quá khổ, quá tải mới chỉ tập trung trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm có lưu lượng phương tiện hoạt động nhiều.
Các phương tiện vận tải cơi nới thùng xe được đưa về xưởng để cắt thùng xe theo đúng quy định Hộp thư đến x |
Một số tổ chức, cá nhân vì lợi nhuận đã bất chấp các quy định của pháp luật, dùng nhiều thủ đoạn nhằm trốn tránh lực lượng kiểm tra để chở quá tải. Một số địa phương chưa thực sự vào cuộc mà xem công tác kiểm soát tải trọng là trách nhiệm của Thanh tra Giao thông, Cảnh sát Giao thông; có nơi làm chưa quyết liệt, thiếu chặt chẽ đã tạo kẽ hở cho các phương tiện chở quá tải luồn lách, né tránh, dẫn đến công tác kiểm soát tải trọng chưa hiệu quả.
Cần xử phạt nghiêm khắc hơn
Nhằm siết chặt công tác kiểm soát xe quá tải trọng, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã yêu cầu lãnh đạo Công an tỉnh, Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh cùng các địa phương phối hợp triển khai ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT và Bộ Công an. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đường bộ, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ của các chủ phương tiện và chủ doanh nghiệp. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện sau cam kết đối với các chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện không chở hàng vượt quá tải trọng; kiên quyết không để xảy ra tình trạng xe cơ giới cơi nới thùng; siết chặt và kiên quyết xử lý triệt để các đối tượng vi phạm.
Ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT tỉnh cho biết: Để làm tốt công tác kiểm soát tải trọng xe, ngoài việc trang bị bộ cân lưu động do Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) cấp, từ cuối năm 2016, UBND tỉnh đã hỗ trợ kinh phí trang bị cân tải trọng loại cầm tay cho lực lượng Cảnh sát Giao thông 6 huyện trong tỉnh gồm: Quỳ Hợp, Tân Kỳ, Quỳnh Lưu, Tương Dương, Thanh Chương và Nam Đàn. Bên cạnh đó, Sở GTVT trang bị cân tải trọng cầm tay cho lực lượng Thanh tra Giao thông phục vụ công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải. Mục đích của việc cấp cân là giúp các huyện chủ động kiểm tra phương tiện lưu thông trên địa bàn của mình, bởi vì trên thực tế, lực lượng Thanh tra Sở GTVT không thể khép kín được các tuyến đường huyện.
Để công tác kiểm tra trọng tải được thực hiện tốt hơn, Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông phối hợp với Cảnh sát Giao thông duy trì hoạt động 24/24 giờ hàng ngày để ngăn chặn, xử lý tình trạng vi phạm chở quá tải trọng phương tiện. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng chủ động khảo sát các vị trí phù hợp khác trên các tuyến QL, tỉnh lộ có tình hình giao thông phức tạp, lưu lượng xe chở hàng vượt quá tải trọng để đặt các trạm kiểm soát tải trọng lưu động; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát phòng, chống tiêu cực trong lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe; đề xuất xử lý nghiêm đối với các cán bộ, chiến sỹ không hoàn thành nhiệm vụ tại các trạm cân.
Ngoài ra, các địa phương cần vào cuộc quyết liệt, bố trí đầy đủ lực lượng, có sự hỗ trợ, giám sát lẫn nhau trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Một trong những giải pháp không kém phần quan trọng giải quyết từ gốc rễ, đó là cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các chủ xe, chủ hàng, doanh nghiệp vận tải ý thức trong việc bốc xếp hàng hóa đúng tải trọng quy định.
.