Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201708/dam-bao-tt-atgt-trong-dip-le-quoc-khanh-29-va-khai-giang-nam-hoc-moi-754704/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201708/dam-bao-tt-atgt-trong-dip-le-quoc-khanh-29-va-khai-giang-nam-hoc-moi-754704/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo TT ATGT trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 29/08/2017, 07:36 [GMT+7]

Đảm bảo TT ATGT trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới

(Congannghean.vn)-Năm nay, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 trúng vào dịp cuối tuần nên nhu cầu đi lại của nhân dân sẽ tăng cao, đặc biệt là các tuyến vận tải khách. Vì vậy, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh chỉ đạo các cơ quan là thành viên của Ban tập trung thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Tăng cường phương tiện để phục vụ hành khách

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trước, trong và sau dịp lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới 2017 - 2018, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã chỉ đạo các doanh nghiệp và hợp tác xã vận tải hành khách chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo chất lượng các phương tiện tham gia vận chuyển hành khách trên tất cả các tuyến liên tỉnh, nội tỉnh, xe buýt, xe hợp đồng và đường thủy nội địa; các bến xe có kế hoạch huy động, điều động các phương tiện vận tải tham gia giải tỏa khách, không để hành khách phải chờ đợi lâu.

Bến xe Vinh đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để phục vụ hành khách dịp lễ Quốc khánh 2/9
Bến xe Vinh đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để phục vụ hành khách dịp lễ Quốc khánh 2/9

Hiện, toàn tỉnh có 700 phương tiện hoạt động tuyến cố định và 100 phương tiện hoạt động tuyến hợp đồng. Các đơn vị đã chủ động có kế hoạch, khi cần thiết sẽ tăng chuyến, tăng hệ số quay vòng đầu xe để đáp ứng yêu cầu phục vụ hành khách. Đến nay, một số nhà xe có uy tín, “thương hiệu” đã được hành khách đặt mua vé từ trước.

Ngoài ra, Sở GTVT đã phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng Công an đảm bảo ANTT, vệ sinh môi trường khu vực bến xe, không để xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy hành khách, tích cực tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ; niêm yết bảng thông báo lịch trình chạy xe, giá vé các tuyến trong và ngoài tỉnh trong dịp nghỉ lễ, không có đơn vị vận tải nào đăng ký tăng giá vé. Các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, tập trung phương tiện bố trí, sắp xếp chuyến hợp lý, rút ngắn thời gian xuất bến nhằm đảm bảo phục vụ hành khách an toàn, nhanh chóng, không để ứ đọng hành khách trong những ngày cao điểm.

Ông Vũ Hoàng Huynh, Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Vinh cho biết: “Để đảm bảo trật tự ATGT đô thị, trật tự công cộng và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách, Công ty đã xây dựng kế hoạch tổ chức phục vụ hành khách. Bắt đầu từ ngày 31/8 - 2/9, các đơn vị kinh doanh vận tải sẽ huy động hết các nguồn xe dự phòng và có sự điều chỉnh trong việc điều động xe giữa các tuyến; trong đó ưu tiên tập trung xe chạy các tuyến ngắn, dự báo có đông hành khách đi lại như: Vinh - Diễn Châu, Vinh - Hoàng Mai, Vinh - Yên Thành… Riêng tuyến Vinh - Hà Nội, Vinh - Đà Nẵng, Vinh - Huế dự kiến số lượng khách sẽ tăng trong những ngày lễ. Công ty sẽ huy động hết xe để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời linh động điều chỉnh xe giữa các tuyến liền kề nhau, không để ứ đọng khách tại bến xe”.

Cũng theo ông Vũ Hoàng Huynh, đến nay, các đơn vị vận tải hành khách trong tỉnh đã sẵn sàng vận chuyển hành khách trong dịp lễ 2/9, đồng thời cam kết chạy đúng biểu đồ, không bỏ chuyến, không đưa phương tiện vào các bến “cóc”, không để xe chạy vòng vo, đón khách không đúng nơi quy định, không lấy quá giá vé niêm yết, không sang - bán khách dọc đường...

Để đảm bảo các chuyến đi được thông suốt, lãnh đạo các bến xe cũng đã yêu cầu các bộ phận làm nhiệm vụ trong bến kiên quyết không cho xuất bến đối với phương tiện không đủ tiêu chuẩn, chất lượng, chở quá tải, quá số người quy định. Bên cạnh đó, nhân viên an ninh tại các bến xe phải kiểm soát từng xe, không để các hiện tượng khách lên xe không có vé, lái xe, phụ xe tranh giành, ép khách, thu tiền cao hơn giá vé quy định…

Đảm bảo trật tự ATGT

Để đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, các sở, ngành, đơn vị trong tỉnh đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế tai nạn và ùn tắc giao thông. Theo đó, lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông (CSGT) đã thực hiện một số giải pháp cấp bách chống ùn tắc giao thông vào đợt cao điểm, công tác phối hợp liên ngành điều tiết giao thông tại các điểm “nóng”.

Ông Nguyễn Sỹ Thắng, Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết: Việc thực hiện công tác đảm bảo ATGT là nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị. Tuy nhiên, những đợt cao điểm như lễ, Tết, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Đặc biệt, ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay liền kề với ngày thứ bảy và chủ nhật, người lao động được nghỉ 3 ngày nên là dịp để người dân về quê, đi du lịch… Vì vậy, lực lượng thanh tra đã phối hợp với các địa phương xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, vi phạm hành lang ATGT; tăng cường tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự công cộng tại các bến xe, ga tàu, khu vực trường học, kiên quyết xử lý tình trạng lôi kéo, ép buộc người dân lên xe; chú trọng công tác điều tiết phân luồng giao thông, xây dựng phương án tổ chức, bố trí phương tiện cứu nạn, cứu hộ, không để xảy ra ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông
Lực lượng CSGT Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông

Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cho biết: Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh, đơn vị đã mở đợt cao điểm đảm bảo ATGT từ ngày 1/8 - 30/9. Lực lượng CSGT Công an tỉnh đã huy động 100% quân số chuyên trách để làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự ATGT. Đặc biệt, tập trung tuần tra lưu động trên các trục giao thông trọng yếu như QL1A, QL48, tuyến đường tránh Vinh và các nút giao thông quan trọng trên địa bàn TP Vinh.

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT còn phối hợp với CSCĐ, CSTT vừa tuyên truyền, vừa tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT và ATGT. Trong những ngày cao điểm, Phòng sẽ phối hợp với CSGT các huyện tăng cường tuần tra kiểm soát cả ngày và đêm trên các tuyến quốc lộ, chú trọng kiểm soát xe chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng làn đường; vi phạm các quy định về nồng độ cồn; không đội mũ bảo hiểm, chở hàng quá tải trọng, quá số người quy định, đặc biệt, kiềm chế TNGT trước và sau ngày nghỉ lễ, kiên quyết không để tình trạng đua xe, lạng lách, đánh võng diễn ra.

Với việc triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, hy vọng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học 2017 - 2018 sắp tới, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn toàn tỉnh sẽ được đảm bảo, đáp ứng nhu cầu đi lại và vui chơi của người dân. Trong kỳ nghỉ lễ năm nay, toàn tỉnh phấn đấu giảm thiểu TNGT trên cả 3 tiêu chí: Số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương để tất cả mọi người dân đều có một kỳ nghỉ an toàn, vui tươi, lành mạnh bên người thân và gia đình.

.

Cao Loan

.