Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201708/nang-cao-chat-luong-cong-tac-dinh-huong-thong-tin-754431/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201708/nang-cao-chat-luong-cong-tac-dinh-huong-thong-tin-754431/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nâng cao chất lượng công tác định hướng thông tin - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 27/08/2017, 09:09 [GMT+7]

Nâng cao chất lượng công tác định hướng thông tin

(Congannghean.vn)-Trong giai đoạn bùng nổ của các trang mạng xã hội như hiện nay, sự đan xen giữa các luồng thông tin là điều khó tránh khỏi. Mỗi facebooker, blogger được xem là một “nhà báo công dân”, một tuyên truyền viên trong việc định hướng, cung cấp thông tin đến mọi người. Nhưng chọn lọc thông tin gì? Sức lan tỏa như thế nào? Cung cấp thông tin sao cho khách quan, đúng bản chất sự việc, chưa bao giờ là việc đơn giản!

Khen thưởng cho các cá nhân có thành tích trong thực hiện “Công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới”
Khen thưởng cho các cá nhân có thành tích trong thực hiện “Công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới”

Sức mạnh của tuyên truyền miệng

Bàn về hiệu quả của tuyên truyền miệng trong giai đoạn bùng nổ công nghệ thông tin (CNTT) hiện nay, hẳn một số người sẽ không tán thành. Bởi, với một cú click chuột, một lượt chia sẻ những thông tin “nóng”, bạn đã trở thành chủ nhân của hàng trăm lượt like, với vô số bình luận. Tuy nhiên, mỗi hình thức có ưu điểm và hiệu quả riêng biệt, có tác dụng bổ trợ, hỗ trợ lẫn nhau. Lấy điều ví von của ông bà: “Trăm năm bia đá cũng mòn, nghìn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ” để nói về tác dụng của tuyên truyền miệng, e là hơi khập khiễng. Song, dù ở thời đại nào, ở bối cảnh gì, tuyên truyền miệng vẫn là vũ khí sắc bén, quan trọng để góp phần cung cấp những thông tin chính xác, khách quan đến cán bộ đảng viên và bà con nhân dân, góp phần định hướng dư luận, cổ vũ nhân dân cùng tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, tính đến nay, toàn tỉnh có hơn 5.000 báo cáo viên và hơn 10.000 tuyên truyền viên tại cơ sở. So với 3 triệu dân trên toàn địa bàn tỉnh, đây còn là một con số bé nhỏ. Nhưng mỗi báo cáo viên, tuyên truyền viên nếu phát huy hết năng lực và tâm huyết, sẽ góp phần không nhỏ trong việc tuyên truyền, định hướng nhân dân về những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về âm mưu của các thế lực thù địch.

Những thông tin đó sẽ tùy vào đặc điểm của từng địa phương, Đảng bộ để có cách tuyên truyền phù hợp. Đó có thể là phổ biến thông tin ở Đảng bộ, hoặc diễn đàn hội nghị cốt cán (lồng ghép hội nghị giao ban hàng tháng) ở cơ sở, đây là hình thức tuyên truyền được thực hiện ở các đơn vị miền núi, những nơi ít có điều kiện tổ chức diễn đàn Đảng bộ. Hoặc cũng có thể là các diễn đàn sinh hoạt chi bộ, nhưng dấu ấn rõ nét nhất vẫn là hoạt động của câu lạc bộ (CLB) thời sự.

Theo ông Đặng Anh Dũng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Chương, những CLB thời sự tại địa phương đã thật sự phát huy hiệu quả, trở thành diễn đàn để mọi người trao đổi, giải đáp thắc mắc, bổ sung kinh nghiệm, từ đó có thông tin chính xác, khách quan, tuyên truyền phù hợp đến bà con nhân dân. Cũng từ các CLB thời sự, lãnh đạo các cấp mới kịp thời nắm bắt tình hình sản xuất, đời sống của người dân cũng như những vướng mắc tại cơ sở. Những tin đồn thiếu căn cứ cũng được phản ánh, để có định hướng tuyên truyền, tránh gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương. Những tác động trực quan từ những người có uy tín, đảng viên góp phần quan trọng củng cố, tăng cường niềm tin trong nhân dân với Đảng, với chính quyền.

Kiên trì đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, phản động

Trong thời gian qua, tại Nghệ An, số đối tượng phản động, chống đối đã móc nối, câu kết chặt chẽ với một số linh mục cực đoan triệt để lợi dụng sự kiện chính trị xã hội nhạy cảm để kích động giáo dân gây ra một số cuộc tuần hành, biểu tình, gây rối ANTT; công khai đăng tải, chia sẻ trên các trang mạng xã hội để kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ về vật chất, tinh thần cho các hoạt động vi phạm pháp luật của chúng. Một số đối tượng tìm mọi cách để chống phá chính quyền, tổ chức khiếu kiện, đưa yêu sách, gây rối về ANTT…

Sự phát triển của các trang mạng xã hội đặt ra những yêu cầu bức thiết trong nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền của công tác tư tưởng, lý luận và báo chí. Một mặt, đẩy mạnh nhân rộng các điển hình tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh và các phong trào thi đua, mặt khác, tham gia tích cực công cuộc đấu tranh chống tham nhũng mà Đảng ta đang đẩy mạnh thực hiện trong thời gian qua. Vì vậy, song song với nhiệm vụ phát huy hiệu quả của công tác tuyên truyền miệng, nhiệm vụ phản ánh của báo chí, tư tưởng, việc tăng cường đảm bảo ANTT trên thực tế, xây dựng môi trường văn hóa thông tin lành mạnh cũng rất quan trọng.

Trong bối cảnh đó, với vai trò là lực lượng chủ công trong đảm bảo ANTT tại cơ sở, Công an Nghệ An đã tích cực, chủ động phối hợp để tham mưu lãnh đạo tỉnh chỉ đạo, đưa ra nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trước âm mưu của các thế lực thù địch.

Mặt khác, kịp thời cung cấp, trao đổi thông tin chính xác, khách quan về tình hình ANTT trong nước, trong tỉnh để phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, giúp nhân dân hiểu rõ bản chất sự việc cũng như âm mưu của các đối tượng xấu, tránh bị lôi kéo, kích động; đồng thời, Công an tỉnh cũng đã tập trung tham mưu cấp ủy, chính quyền huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng lực lượng Công an tạo sự thống nhất trong toàn Đảng và sự đồng thuận trong toàn xã hội để vào cuộc quyết liệt, giải quyết hiệu quả các vụ việc, không để kéo dài, hình thành “điểm nóng” về ANTT trên địa bàn.

Trong thời gian qua, Công an tỉnh đã điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng phản động, lợi dụng “tự do nhân quyền, dân chủ” để chống phá Nhà nước xã hội chủ nghĩa (đã tiến hành bắt giữ 3 đối tượng, ra lệnh truy nã 1 đối tượng). Bên cạnh đó, chủ động tham mưu cho chính quyền giải quyết hiệu quả các vấn đề nổi lên về ANTT, nhất là mâu thuẫn trong nội bộ, tranh chấp, khiếu kiện, vi phạm các quy định về khai thác lâm sản trái phép…, không để các thế lực thù địch lợi dụng tuyên truyền, xuyên tạc, kích động chống phá.

Trong bài phát biểu Kỷ niệm 10 năm thực hiện Chỉ thị số 17 về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới” và 10 năm thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 05 về “Công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới”, đồng chí Lê Quang Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã khẳng định sẽ “Xử lý nghiêm các trường hợp phát biểu, phát ngôn thiếu căn cứ, vi phạm nguyên tắc của Đảng”. Điều này cho thấy sứ mệnh luôn quan trọng của báo chí ở mọi thời điểm cũng như vai trò quan trọng của việc tăng cường công tác chính trị tư tưởng trong thời đại hiện nay.

.

Mai Hậu

.